Hà Tĩnh phát hiện thêm 5 điểm đổ rác thải của Formosa

(PLO) - Qua kiểm tra rà soát, ngoài các điểm đã được phát hiện UBND thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) vừa phát hiện thêm 5 điểm đổ rác thải của Formosa, không đúng nơi quy định.
Điểm đổ rác thải của Formosa ở phường Kỳ Long, thị xã Kỳ Anh
Điểm đổ rác thải của Formosa ở phường Kỳ Long, thị xã Kỳ Anh

Theo báo cáo UBND thị xã Kỳ Anh, ngoài 3 điểm tại trang trại ông Lê Quang Hòa (phường Kỳ Trinh, thị xã Kỳ Anh), công viên môi trường (phường Sông Trí, thị xã Kỳ Anh) và trong rừng 327 (phường Kỳ Trinh, thị xã Kỳ Anh), cơ quan chức năng còn phát hiện thêm 5 điểm đổ rác thải từ Formosa không đúng quy định.

Theo đó, tại khu vực Mặt Roọng, phường Kỳ Trinh có 100 m3 rác thải sinh hoạt từ Formosa, được phát hiện ngày 15/7; tại trang trại ông Cao Nhân, phường Kỳ Long có 20m3 phế liệu xây dựng (gỗ, đất đá, cát, thùng sơn) từ Fomosa, được phát hiện ngày 18/7; tại trang trại ông Trần Đình Tâm, phường Kỳ Long có 80m3 phế liệu xây dựng (đá, gạch vỡ, gỗ kiện hàng, ván ép, bạt vải) từ Fomosa, được phát hiện ngày 18/7; tại lô số 3 đất ở dự phòng Tân Long 2, tổ dân phố Tân Long, phường Kỳ Long có 20m3 xỉ than, gỗ vụn từ Formosa, được phát hiện ngày 20/7; tại thôn 2 Tân Phúc Thành xã Kỳ Lợi có 40-50m3 đất lẫn vải từ Formosa, được phát hiện ngày 21/7.

Chiều 22/7, ông Phạm Văn Hùng, Trưởng phòng TN&MT thị xã Kỳ Anh cho biết: “Phòng TN&MT đã phối hợp với Sở TN&MT kiểm tra. Đánh giá ban đầu, hầu hết số lượng rác phát hiện tại các điểm này là rác thải sinh hoạt, không phải là rác thải nguy hại nên đã thống nhất không lấy mẫu…”

Theo ông Hùng, hiện tại, Sở TN&MT và UBND thị xã Kỳ Anh giao cho các xã, phường hợp đồng với Công ty TNHH MTV xử lý chất thải công nghiệp Hà Tĩnh vận chuyển về công ty để xử lý. Dự kiến từ ngày 22 đến 23/7 sẽ tiến hành bốc dỡ và vận chuyển số rác tại các điểm nói trên. Quá trình bốc dỡ, vận chuyển sẽ có sự giám sát chặt chẽ của cán bộ Sở và Phòng TN&MT, nếu có nghi ngờ sẽ tổ chức lấy mẫu ngay.

Trước đó, vào ngày 17/6, lực lượng chức năng Hà Tĩnh cũng phát hiện một hố chôn chất thải Formosa ở chính công viên của Công ty Môi trường –Đô thị Kỳ Anh (Hà Tĩnh). Nhận được tin báo của người dân, Cảnh sát môi trường, Sở TN&MT Hà Tĩnh phối hợp với chính quyền phường Sông Trí đã lập biên bản, xác định có thêm một hố chôn chất thải Formosa. Đáng chú ý là hố chôn chất thải này lại được chôn ở công viên của Công ty Môi trường - Đô thị Kỳ Anh do ông Lê Quang Hòa làm Giám đốc.

Tiếp đó, Chiều 19/7, người dân phường Kỳ Long, thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) bất ngờ phát hiện hàng trăm tấn rác thải có nguồn gốc từ Công ty Formosa đổ tại trang trại của một người dân. Bãi rác này nằm cách trung tâm thị xã Kỳ Anh khoảng 15 km về hướng Nam, cách quốc lộ 1A khoảng 1 km và cách Công ty Formosa khoảng 3 km. 

Như báo PLVN đã phản ánh, Công ty Công ty Môi trường - Đô thị Kỳ Anh đã kí hợp đồng với Formosa để vận chuyển, xử lý bùn thải phát sinh từ hệ thống xử lý nước thải sinh hoạt và công nghiệp, thời gian từ tháng 4/2016 đến nay. Từ phiếu cân và báo cáo của 2 công ty, cơ quan chức năng đã xác định Công ty Môi trường - Đô thị Kỳ Anh đã tiếp nhận, vận chuyển xử lý 267,83 tấn bùn thải từ Formosa.

Trong đó, bùn thải từ hệ thống xử lý nước thải sinh hoạt 77,39 tấn, bùn thải từ hệ thống xử lý nước thải công nghiệp 189,44 tấn. Điều đáng nói là hàng trăm tấn bùn thải của Formosa được chô lấp tại trang đầu nguồn nước, trang trại này được cho là của ông Lê Quang Hòa, Giám đốc công ty Môi trường - Đô thị Kỳ Anh ở phường Sông Trí, thị xã Kỳ Anh.

Đọc thêm