Hải Phòng: Có thể truy cứu trách nhiệm hình sự người hủy hoại thịt lợn bằng dầu bẩn?

(PLO) - Liên quan đến sự việc một phụ nữ bị hắt cả xô luyn trộn chất thải vào phản thịt vì bán phá giá, Luật sư Lê Văn Kiên, Đoàn Luật sư Hà Nội cho biết, nếu xác định được chính xác giá trị tài sản thiệt hại trên 2 triệu đồng thì có thể truy cứu trách nhiệm hình sự hai kẻ "chơi bẩn" trên vì tội "Hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản". 
Người dân mua thịt của chị Xuyến sau sự việc làm bẩn thịt lợn
Người dân mua thịt của chị Xuyến sau sự việc làm bẩn thịt lợn

Hai ngày nay, hình ảnh một phụ nữ bán thịt tại chợ Lương Văn Can (Quận Ngô Quyền, Hải Phòng) với gương mặt bần thần sau khi bị một tiểu thương khác ở chợ hắt cả xô luyn trộn với nước thải vào phản thịt vừa chở từ quê lên chợ bán được các Facebooker chia sẻ đã thực sự gây bão mạng. Sự việc tuy nhỏ nhưng đã gióng lên hồi chuông về sự cạnh tranh không lành mạnh trong buôn bán nhỏ lẻ, về nỗi khổ mà những người nông dân đang phải hứng chịu khi giá lợn chạm đáy "kịch sàn". Và với dư luận, điều mà nhiều người quan tâm là liệu những kẻ "chơi bẩn" trên có bị xử lý hình sự?

Người phụ nữ bán thịt lợn đáng thương nói trên là chị Đỗ Thị Xuyến (xã Kiến Quốc, huyện Kiến Thụy, Hải Phòng). Chị là tiểu thương tại chợ này đã gần 4 năm nay. Thường ngày, chị Xuyến bán thủy sản nhưng do hàng chục con lợn ở nhà không bán được cho lái buôn nên gia đình mổ lợn đem ra chợ bán. Với mong muốn "gỡ gạc" được chút ít vốn liếng, chị bán thịt lợn với giá 50.000đ/kg, trong khi các tiểu thương khác tại chợ vẫn duy trì mức giá  80.000 đồng/kg. Vì vậy, mâu thuẫn đã xảy ra. 

Theo lời kể của những tiểu thương khác tại chợ, sự việc xảy ra vào khoảng 8h ngày 11/5, tại khu vực quầy hải sản, chị Nguyễn Thị Hoa - con gái chủ một quầy thịt lợn nổi tiếng của chợ đã cùng bà giúp việc đã dùng dầu luyn và phân đổ lên phản thịt lợn của chị Xuyến. Khi sự việc xảy ra, chị Xuyến ngồi khóc bất lực mà không biết phải làm gì. Chị run đến mức không thể đi được xe máy mà phải nhờ một người bạn chở đến Công an Phường Máy Tơ để trình báo. Ngay sau đó, UBND phường Máy Tơ, Công an phường Máy Tơ đến lập biên bản và giải quyết theo thẩm quyền. Chị Xuyến chi biết, toàn bộ số thịt bị hắt luyn khoảng 90kg - 2 con lợn chị được chị mổ thịt từ nhà và chở đến chợ với tổng giá trị khoảng 6 triệu đồng. 

Ngày 12/5, ông Nguyễn Văn Thạo, Chủ tịch UBND Phường Máy Tơ cho biết hiện lực lượng công an đã vào cuộc để xác minh, xử lý. Ban đầu, đã xác định được hai đối tượng gây ra vụ hắt luyn vào phản thịt. 

Liên quan đến sự việc, Luật sư Lê Văn Kiên, Đoàn Luật sư Hà Nội cho biết, với trường hợp này cần xác định chính xác giá trị tài sản thiệt hại. Nếu tổng giá trị tài sản trên 2 triệu đồng thì lực lượng chức năng có thể truy cứu trách nhiệm hình sự hai kẻ "chơi bẩn" trên phạm tội "Hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản" theo Điều 143 BLHS. Trường hợp giá trị tài sản chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự thì lực lượng chức năng sẽ xử phạt hành chính và yêu cầu hai kẻ "chơi bẩn" trên bồi thường dân sự. 

Theo ghi nhận của Báo Pháp Luật Việt Nam, sáng 12/5, quầy thịt lợn của chị Đỗ Thị Xuyến tại chợ Lương Văn Can đông khách hơn vì nhận được sự chia sẻ, cảm thông của khách hàng. Hơn nữa, chị Xuyến cũng cho biết chỉ bán hết chục con lợn trong chuồng rồi lại quay lại bán hải sản như trước kia. 

Thiết nghĩ, việc xử lý nghiêm hai đối tượng "chơi bẩn" trên là việc làm vô cùng cần thiết. Chỉ khi đó, pháp luật với sự tôn nghiêm vốn có mới được tôn trọng.

Đọc thêm