Hải quan Hà Giang nỗ lực hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách, không để xảy ra điểm nóng về buôn lậu

(PLO) -  “Năm 2018, Cục Hải quan Hà Giang được Bộ Tài chính giao dự toán thu ngân sách nhà nước (NSNN) là 260 tỷ đồng, chỉ tiêu phấn đấu Tổng cục Hải quan giao 270 tỷ đồng. Để thực hiện tốt nhiệm vụ này, ngay từ những ngày đầu năm, Cục Hải quan Hà Giang đã triển khai quyết liệt nhiều giải pháp nhằm thực hiện hiệu quả nhất nhiệm vụ được giao” là khẳng định của ông Nguyễn Minh Thành, Phó Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh Hà Giang.
Ông Nguyễn Minh Thành, Phó Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh Hà Giang
Ông Nguyễn Minh Thành, Phó Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh Hà Giang

Luôn phải vượt khó

Hà Giang là tỉnh có đường biên giới dài 277,556 km tiếp giáp với các huyện thuộc tỉnh Vân Nam và tỉnh Quảng Tây Trung Quốc, trên tuyến biên giới có 4 cửa khẩu, trong đó có một cửa khẩu quốc tế Thanh Thuỷ nằm trong Khu kinh tế cửa khẩu Thanh Thuỷ, một cửa khẩu song phương Xín Mần, huyện Xín Mần và hai cửa khẩu phụ là Phó Bảng, huyện Đồng Văn, Săm Pun, huyện Mèo Vạc và một số lối mở qua lại biên giới của cơ dân.

Ông Nguyễn Minh Thành cho biết, việc giao thương, mua bán giữa hai tỉnh và số thu chủ yếu tập trung tại cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy, cửa khẩu Xín Mần đã được nâng cấp thành cửa khẩu song phương, tuy nhiên, đến nay chưa phát sinh hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa có thuể. Các cửa khẩu còn lại là cửa khẩu phụ, nằm cách xa trung tâm tỉnh lỵ, cơ sở hạ tầng bến bãi chưa đáp ứng được yêu cầu, đường giao thông và thông tin liên lạc còn yếu kém do đó hoạt động xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh diễn ra không nhiều và không thường xuyên.  

Ông Nguyễn Minh Thành cho biết,việc giao thương, mua bán giữa hai tỉnh và số thu chủ yếu tập trung tại cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy
Ông Nguyễn Minh Thành cho biết,việc giao thương, mua bán giữa hai tỉnh và số thu chủ yếu tập trung tại cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy

Cũng theo Phó Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh Hà Giang, số thu ngân sách nhà nước tại Cục Hải quan quan tỉnh Hà Giang trong nhiều năm nay lệ thuộc phần lớn vào hàng hóa nhập khẩu thuộc các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh, năng lượng điện, phụ tùng ô tô... Tuy nhiên, số thu này cũng giảm dần do các dự án đã nhập khẩu xong và đi vào hoạt động, các nhà máy thủy điện cũng bắt đầu hòa vào lưới điện quốc gia dẫn đến sản lượng nhập khẩu giảm mạnh.

Bên cạnh đó, tình hình các doanh nghiệp tham gia xuất nhập khẩu trên địa bàn chủ yếu là doanh nghiệp nhỏ, hoạt động không thường xuyên, số lượng doanh nghiệp tham gia hoạt động xuất nhập khẩu có xu hướng giảm so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó chỉ tiêu do Bộ Tài chính, UBND, HĐND tỉnh giao năm 2018 trên địa bàn tỉnh Hà Giang của còn khá cao (230 tỷ đồng).

Cửa khẩu quốc tế Thanh Thuỷ
Cửa khẩu quốc tế Thanh Thuỷ

Trên thực tế, số thu trên địa bàn tỉnh Hà Giang tính đến 30/6/2018 chỉ đạt  86,48 tỷ, bằng 37,6% so với chỉ tiêu giao (230 tỷ đồng), so cùng kỳ năm trước (134,87 tỷ đồng) giảm 36%. Cụ thể các mặt hàng giảm như: Máy móc, thiết bị thủy điện theo dự án đầu tư giảm 78% so với cùng kỳ năm trước. Nguyên nhân là do hầu hết các dự án đến nay đã nhập khẩu hết lượng hàng hóa; Mặt hàng Ô tô bơm, trộn bê tông giảm 98% so với cùng kỳ năm trước, nguyên nhân giảm do bên trung Quốc khan hiếm hàng, giá cao nên doanh nghiệp chưa thực hiện việc nhập khẩu; Mặt hàng Than cốc giảm 66% so với cùng kỳ năm trước, nguyên nhân giảm do doanh nghiệp đang có kế hoạch sửa chữa lò nên chưa thực hiện việc nhập khẩu.

Trước những khó khăn trong công tác thu ngân sách từ nay đến cuối năm 2018, Lãnh đạo Cục đã chỉ đạo cho các phòng tham mưu, các Chi cục chủ động tăng cường tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật mới liên quan đến hoạt động hải quan cho công chức hải quan và cộng đồng doanh nghiệp biết để thực hiện; yêu cầu các đơn vị phải kịp thời giải đáp, tháo gỡ những khó khăn vướng mắc cho các doanh nghiệp; chủ động tham mưu kịp thời kiến nghị về trên để sửa đổi đối với những vấn đề vượt thẩm quyền giải quyết; tăng cường công tác kiểm tra sau thông quan cho các chi cục để nâng dần mảng công tác này nhằm nâng cao tính hiệu quả trong công tác thu NSNN...

Một buổi đối thoại giữa Hải quan Hà Giang và doanh nghiệp có hoạt động xuất nhập khẩu trên địa bàn
Một buổi đối thoại giữa Hải quan Hà Giang và doanh nghiệp có hoạt động xuất nhập khẩu trên địa bàn

Nhờ triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, tính đến cuối tháng 8/2018, số thu ngân sách nhà nước của Hải quan Hà Giang đã đạt khoảng 70%. Các mặt hoạt động khác như công tác chống buôn lậu, kiểm tra sau thông quan… đều đạt được nhiều kết quả tích cực.

Trong công tác cải cách thủ tục hành chính, Cục đã triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch cải cách, phát triển và hiện đại hoá hải quan; vận hành có hiệu quả hệ thống thông quan tự động (VNACCS/VCIS); vận hành chính thức hệ thống phần mềm công trực tuyến, triển khai thu thuế điện tử và thông quan 24/7 ….

Bên cạnh việc rà soát, tham gia góp ý đối với các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan, Cục cũng thường xuyên tham gia các Hội nghị xúc tiến thương mại, đối thoại với doanh nghiệp do tỉnh tổ chức, đồng thời tổ chức các Hội nghị đối thoại giữa Hải quan và Doanh nghiệp.

Đặc biệt, trong công tác chống buôn lậu, theo ông Khổng Mạnh Cường, Đội trưởng Đội Kiểm soát Hải quan, mặc dù hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại và vận chuyển trái phép hàng hoá qua biên giới trên địa bàn tỉnh Hà Giang không diễn biến phức tạp nhưng Hải quan Hà Giang luôn chủ động làm tốt công tác phòng ngừa để không nảy sinh điểm nóng về buôn lậu.

Theo ông Khổng Mạnh Cường, Đội trưởng Đội Kiểm soát Hải quan Hà Giang, đơn vị rất chú trọng công tác phòng ngừa các hoạt động buôn lậu có thể diễn ra trên địa bàn
Theo ông Khổng Mạnh Cường, Đội trưởng Đội Kiểm soát Hải quan Hà Giang, đơn vị rất chú trọng công tác phòng ngừa các hoạt động buôn lậu có thể diễn ra trên địa bàn
Với vai trò là đơn vị tham mưu, trong năm 2017 và những tháng đầu năm 2018, Đội Kiểm soát Hải quan đã tham mưu cho lãnh đạo Cục ban hành 32 Kế hoạch và 58 văn bản chỉ đạo về công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, vận chuyển trái phép hàng hoá và các chất ma tuý qua biên giới. Bên cạnh các hoạt động nghiệp vụ, Hải quan Hà Giang cũng rất chú trọng công tác tuyên truyền, vận động quần chúng, đồng thời thực hiện có hiệu quả công tác phối hợp với các lực lượng Công an, Biên phòng và chính quyền địa phương trong công tác chống buôn lậu.

Không ách tắc, chậm trễ

Tại Chi cục Hải quan cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy, Phó Chi cục trưởng phụ trách Lương Trung Kiên cho biết: thực hiện Chỉ thị của Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan về việc triển khai nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước năm 2018, ngay từ những tháng đầu năm, Chi cục Hải quan cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy đã triển khai xây dựng kế hoạch thực hiện chỉ tiêu thu ngân sách được giao.

Hải quan các Chi cục nỗ lực giải quyết nhanh thủ tục thông quan hàng hoá xuất nhập khẩu
Hải quan các Chi cục nỗ lực giải quyết nhanh thủ tục thông quan hàng hoá xuất nhập khẩu

Chi cục xác định rõ mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp triển khai thực hiện, theo đó tập trung đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính Hải quan; duy trì thực hiện tuyên ngôn phục vụ khách hàng; cam kết rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục thông quan hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu; rà soát nguồn thu; đẩy mạnh các giải pháp chống thất thu thuế qua số lượng, giá, mã hàng hóa, hàng hóa có trị giá, thuế suất cao… Chi cục cũng triển khai nhiều giải pháp để không phát sinh nợ mới; tăng cường công tác kiểm tra sau thông quan; đòi nợ thuế từ những năm trước; tăng cường kỷ luật kỷ cương trong thực thi công vụ.

Do vậy, trong 8 tháng đầu năm 2018, đơn vị đã thực hiện giải quyết thủ tục hải quan đúng quy định của pháp luật, không ách tắc, chậm trễ đối với hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa, phương tiện vận tải xuất nhập cảnh; làm tốt công tác chống buôn lậu vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới trên địa bàn quản lý hải quan và công tác kiểm tra sau thông quan.

Để phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách nhà nước được  giao trong những tháng còn lại của năm 2018, ông Lương Trung Kiên cho biết Chi cục Hải quan cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy phải quyết tâm thực hiện nhiều giải pháp căn cơ, trong đó có việc tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính hải quan, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp tham gia hoạt động xuất nhập khẩu qua địa bàn. Đồng thời, Chi cục cũng sẽ tăng cường kỷ luật, kỷ cương, xắp xếp, bố trí cán bộ công chức hợp lý, đúng chuyên môn đào tạo, có kỹ năng, kinh nghiệm thực tế tại những khâu trọng yếu trong quy trình nghiệp vụ để nâng cao hiệu quả công việc.

Đọc thêm