Hơn 30% đại biểu được đề cử bổ sung xin rút ứng cử TƯ

(PLO) - Trong số 62 ĐB được đề cử bổ sung ứng cử Ủy viên chính thức có 23 ĐB xin rút và trong 30 ĐB được đề cử bổ sung ứng cử Ủy viên dự khuyết có 6 ĐB xin rút. Như vậy có tổng số 29 ĐB được đề cử bổ sung xin rút khỏi danh sách bầu Ban Chấp hành TƯ khóa XII.

ĐB trao đổi trong giờ giải lao của phiên họp.
ĐB trao đổi trong giờ giải lao của phiên họp.

Chiều nay (25/1), ĐH XII đã bầu Ban Kiểm phiếu gồm 25 thành viên, do ông Nguyễn Thế Trung - Phó Trưởng ban thường trực Ban dân vận TƯ làm Trưởng ban để thực hiện công tác kiểm phiếu trong quá trình bầu cử tại ĐH.

Công việc đầu tiên của Ban Kiểm phiếu ĐH XII để chuẩn bị cho việc bầu cử Ban Chấp hành TƯ khóa II tại ĐH là kiểm phiếu của ĐB biểu quyết các trường hợp xin rút khỏi danh sách đề cử Ban Chấp hành TƯ khóa XII.

Sau khi có danh sách bầu cử chính thức Ban Chấp hành TƯ khóa XII và đại biểu tiến hành bỏ phiếu, Ban Kiểm phiếu sẽ tiến hành kiểm phiếu và báo cáo kết quả bầu cử, công bố danh sách các đồng chi trúng vào Ban Chấp hành TƯ khóa XII.

Trao đổi bên hành lang ĐH cuối giờ chiều nay, ĐB Nguyễn Quốc Cường - Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam cho biết, ĐH đang thực hiện bước 1 trong quy trình bầu cử Ban Chấp hành TƯ khóa XII là xem xét các trường hợp xin rút khỏi danh sách đề cử Ban Chấp hành TƯ khóa XII.

Một số ĐB cho biết thêm, sau khi có kết quả, nếu danh sách này kết hợp với danh sách nhân sự được Ban Chấp hành TƯ khóa XI giới thiệu ứng cử Ủy viên TƯ chính thức khóa XII có số dư vượt quá 30% thì ĐH sẽ tiến hành bước 2 là "bước thu gọn danh sách để đảm bảo tập trung phiếu bầu".

Theo đó, ĐH sẽ tiếp tục bỏ phiếu đối với các trường hợp được đề cử (bổ sung) lấy từ trên xuống dưới (số phiếu cao xuống thấp) để quyết định danh sách bầu cử chính thức Ban Chấp hành TƯ khóa XII, đảm bảo số dư ứng cử Ủy viên chính thức không quá 30% và tổng số dư bầu Ban Chấp hành TƯ khóa XII không quá 10-15% như quy định của Quy chế bầu cử ĐH XII.

Hai bước đầu tiên này chỉ thực hiện đối với nhân sự được đề cử bổ sung vì "các ĐB đã thống nhất với danh sách những nhân sự được Ban Chấp hành TƯ khóa XI giới thiệu rồi mới đề cử bổ sung nhân sự bầu vào Ban Chấp hành TƯ khóa mới" - một ĐB giải thích.

Trong số 62 ĐB được đề cử bổ sung ứng cử Ủy viên chính thức có 23 ĐB xin rút và trong 30 ĐB được đề cử bổ sung ứng cử Ủy viên dự khuyết có 6 ĐB xin rút. Như vậy có tổng số 29 ĐB được đề cử bổ sung xin rút khỏi danh sách bầu Ban Chấp hành TƯ khóa XII.

Các ĐB khẳng định, trong hôm nay sẽ phải chốt danh sách chính thức bầu Ban Chấp hành TƯ khóa XII để sáng mai ĐH thực hiện bước 3 của quy trình bầu cử là bầu Ban Chấp hành TƯ khóa XII.

Đọc thêm