Khai báo y tế toàn dân: thực hiện qua ứng dụng NCOVI trên điện thoại ​

(PLVN) - Việc khai báo y tế sẽ được thực hiện hiệu quả và tiện lợi qua 2 ứng dụng (app) NCOVID (dành cho người dân Việt Nam) và Vietnam health declaration (dành cho người nhập ảnh vào Việt Nam). Cả hai ứng dụng vừa được chính thức ra mắt chiều hôm nay - 9/3.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại lễ ra mắt hai ứng dụng khai báo y tế điện tử.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại lễ ra mắt hai ứng dụng khai báo y tế điện tử.

Tại lễ ra mắt 2 ứng dụng trên, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam nhấn mạnh: “Việt Nam tiếp tục trong giai đoạn 2 chống dịch. Chúng ta phải quyết tâm hơn, hành động hơn, tự tin hơn. Mặc dù chúng ta đã có Chính phủ, lực lượng vũ trang nhân dân, các thầy thuốc, các chuyên gia hỗ trợ mạnh mẽ, nhưng điều quan trọng nhất là có sự tham gia chống dịch tích cực của nhân dân. Đến giai đoạn này, toàn dân tham gia chống dịch bằng nhiều việc và nhiều hình thức. Các ứng dụng khai báo y tế sẽ giúp chúng ta tương tác thông tin 2 chiều với cơ quan y tế".

Ông Nguyễn Mạnh Hùng - Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông- phát biểu tại buổi ra mắt hai ứng dụng.
 Ông  Nguyễn Mạnh Hùng - Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông- phát biểu tại buổi ra mắt hai ứng dụng.

Phó Thủ tướng khẳng định, các ứng dụng này là của Nhà nước, sẽ được Nhà nước quản lý để phục vụ việc chống dịch và không xâm phạm đời tư cá nhân. Phó Thủ tướng kêu gọi mọi người hãy sử dụng ứng dụng này. "Khi chúng ta tham gia ứng dụng này, chúng ta cung cấp thông tin sức khoẻ thì chúng ta sẽ chống dịch tốt hơn" - Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nói.

"Hôm nay chúng ta ra mắt hai ứng dụng mới, một ứng dụng đã được hoàn thiện và ứng dụng kia đang hoàn thiện. Chúng tôi hi vọng công nghệ số phát triển nhiều hơn nữa, đi ra toàn cầu và phát triển hơn" -  Bộ trưởng Bộ Thông tin và truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng bày tỏ.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long phát biểu tại buổi lễ.
Thứ trưởng Bộ Y tế  Nguyễn Thanh Long phát biểu tại buổi lễ.

Tại lễ ra mắt 2 ứng dụng, Thứ trưởng Bộ Y tế  Nguyễn Thanh Long cho biết: "Trước đây, khi có những thông tin liên quan đến dịch bệnh, chưa có cơ quan nào giúp cho Bộ Y tế trong vấn đề xử lý thông tin, đây là một trong những hạn chế rất lớn. Ngay cả ứng dụng Sức khỏe toàn dân, thì số lượt tải về cũng chưa hẳn cao. Vì vậy, trên cơ sở chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ Thông tin và Truyền thông đã phát triển ứng dụng này, nhằm mục địch liên kết lại những ứng dụng sẵn có. Đây là lựa chọn tốt cho việc cung cấp thông tin trong việc phòng chống dịch COVID-19".

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long hi vọng ứng dụng này sẽ giúp cho ngành y tế xử lý thông tin mà người dân phản ánh, mặt khác có những thông tin chính xác để tạo được hiểu biết, sự thay đổi đến hành vi của người dân trong việc phòng, chống dịch bệnh.

Ứng dụng NCOVI
  Ứng dụng NCOVI

Chia sẻ về thông tin về 2 ứng dụng mới ra mắt, ông Nguyễn Huy Dũng - Cục trưởng Cục Tin học hoá (Bộ Thông tin truyền thông) - cho biết, ứng dụng NCOVI được Bộ Y tế, Bộ Thông tin và Truyền thông khuyến nghị toàn dân sử dụng để cung cấp thông tin hỗ trợ ngành y tế nhằm tìm ra các trường hợp cần chú ý, đảm bảo phòng chống dịch một cách chủ động.

Dựa trên dữ liệu ứng dụng này gửi về, hệ thống y tế sẽ biết được các trường hợp cần chú ý để đảm bảo hỗ trợ y tế nhanh nhất và hiệu quả nhất.

Người dân cung cấp các thông tin cá nhân và tình hình sức khoẻ của bản thân trong mục “Khai báo y tế toàn dân” ở màn hình chính, thường xuyên cập nhật dữ liệu ở màn hình “Theo dõi sức khoẻ”.

"Ứng dụng còn là kênh chính thức để cơ quan nhà nước có thẩm quyền gửi các khuyến cáo tới người dân, vì vậy đề nghị người dân thường xuyên sử dụng ứng dụng" - ông Nguyễn Huy Dũng nói.

Còn ứng dụng  Vietnam health declaration được Bộ Y tế và Bộ Thông tin và Truyền thông khuyến nghị người nhập cảnh vào việt Nam sử dụng để khai báo y tế.

Đọc thêm