Khởi tố vụ án, tìm đối tượng kích động ngư dân Sầm Sơn

(PLO) -Liên quan đến vụ ngư dân Sầm Sơn khiếu kiện “đòi lại biển”, nhiều đối tượng quá khích đã có hành vi kích động, cơ quan Cảnh sát điều tra công an Thanh Hóa đang tiến hành các hoạt động điều tra củng cố chứng cứ về hành vi phạm tội của các đối tượng để xử lý nghiêm trước pháp luật.
Người dân tụ tập tại tượng đài Lê Lợi, ảnh SGGP
Người dân tụ tập tại tượng đài Lê Lợi, ảnh SGGP

Báo SGCP thông tin: Từ 26-2 đến nay, một số người dân trên địa bàn thị xã Sầm Sơn đã kéo đến cổng trụ sở UBND tỉnh để khiếu kiện về việc không đồng ý với chủ trương di dời tàu thuyền, bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư là tập đoàn FLC triển khai xây dựng các hạng mục thuộc Dự án không gian du lịch ven biển phía Đông đường Hồ Xuân Hương, Thị xã Sầm Sơn đã được UBND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt.

Ngày 1-3, UBND tỉnh đã có Quyết định số 705 về việc ban hành cơ chế, chính sách hỗ trợ ngư dân trên địa bàn xã Quảng Cư, phường Trung Sơn, phường Trường Sơn và phường Bắc Sơn, TX.Sầm Sơn bị ảnh hưởng của dự án “Không gian du lịch ven biển phía đông đường Hồ Xuân Hương, thị xã Sầm Sơn”.

Mặc dù cơ chế chính sách đã thỏa đáng và phù hợp nhưng vẫn không nhận được sự đồng thuận, nên nhiều người dân tụ tập khiếu kiện đông người trước cổng Tỉnh ủy, UBND tỉnh và diễu hành qua một số tuyến phố trên địa bàn TP.Thanh Hóa. Hành vi này đã gây cản trở hoạt động bình thường của cơ quan Nhà nước, ảnh hưởng xấu đến ANTT, trên địa bàn thành phố Thanh Hóa.

Trong đó, nhiều đối tượng quá khích đã có hành vi kích động, xô đẩy hàng rào bảo vệ, mang theo các vật dụng để gõ, hò la gây huyên náo, lăng mạ, xúc phạm lực lượng làm nhiệm vụ.

Ngày 03-3, Cơ quan Cảnh sát Điều tra đã họp thống nhất với Viện kiểm sát nhân dân tỉnh. Theo đó, Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thanh Hóa đã ra Quyết định số 116  khởi tố vụ án hình sự “Gây rối trật tự công cộng” theo quy định tại Điều 245 Bộ luật hình sự để điều tra theo quy định của pháp luật.

Hiện cơ quan Cảnh sát điều tra công an Thanh Hóa đang tiến hành các hoạt động điều tra củng cố chứng cứ về hành vi phạm tội của các đối tượng để xử lý nghiêm trước pháp luật.

Khẩn trương giúp ngư dân chuyển đổi nghề nghiệp

Trước đó, Báo Thanh Tra đưa tin: chiều 2/3, UBND tỉnh Thanh Hóa tổ chức họp báo thông báo cơ chế, chính sách hỗ trợ ngư dân trên địa bàn thị xã Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa bị ảnh hưởng bởi Dự án “Không gian du lịch ven biển phía Đông đường Hồ Xuân Hương”.

Ông Ngô Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trả lời cơ quan báo chí. Ảnh: Trần Lê

Ông Ngô Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trả lời cơ quan báo chí. Ảnh: Trần Lê

Ông Ngô Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì họp báo đã thông báo tới các cơ quan báo chí về việc ngày 1/3/2016, UBND tỉnh Thanh Hóa đã kịp thời ban hành Quyết định 705/2016/QĐ-UBND về cơ chế, chính sách hỗ trợ ngư dân trên địa bàn xã Quảng Cư và các phường Trung Sơn, Trường Sơn, Bắc Sơn của thị xã Sầm Sơn bị ảnh hưởng bởi dự án.

Mỗi hộ có tàu thuyền khai thác thủy hải sản công suất máy dưới 20 CV khi không đánh bắt thủy hải sản ven bờ sẽ được hỗ trợ 70 triệu đồng và ngư lưới cụ. Những hộ có thuyền mủng sẽ được hỗ trợ 50 triệu đồng và ngư lưới cụ.

Trong thời gian tìm ngành nghề mới, các hộ kể trên cũng được hỗ trợ 12 triệu đồng/hộ có tàu thuyền công suất dưới 20 CV; 8 triệu đồng/hộ có thuyền mủng và được hỗ trợ gạo với mức 30kg gạo tẻ/tháng/hộ trong thời gian 6 tháng.

Các hộ này, nếu dừng khai thác thủy hải sản ven bờ trước ngày 15/3 tới sẽ được UBND tỉnh Thanh Hóa hỗ trợ thêm 10 triệu đồng.

Bên cạnh đó, các hộ có tàu thuyền dưới 20 CV nếu đóng mới tàu thuyền công suất từ 30 CV đến 400 CV sẽ được hỗ trợ 125-250 triệu đồng (tùy theo công suất của tàu) và trong vòng 5 năm được hỗ trợ lãi suất 7%/năm.

Tại trụ sở tiếp công dân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Anh Tuấn cũng đã chỉ đạo UBND thị xã Sầm Sơn khẩn trương xây dựng phương án, chính sách hỗ trợ nhân dân chuyển đổi nghề nghiệp từ nghề đánh bắt hải sản sang ngành nghề khác; Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với UBND thị xã Sầm Sơn và các đơn vị có liên quan khẩn trương khảo sát, đề xuất quy hoạch bến neo đậu tàu thuyền cho ngư dân, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 3/3/2016.

Dự án quy hoạch phía Đông đường Hồ Xuân Hương có tổng vốn 315 tỷ, tỉnh Thanh Hóa thống nhất hình thức BOT, để xây dựng các ki ốt, công trình phục vụ du lịch. Hiện tỉnh đã phê duyệt dự án và lựa chọn nhà đầu tư. Dự án sẽ phải hoàn thành trước 30/4/2016, để kịp khai thác du lịch mùa hè Sầm Sơn….

Thay mặt lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa, ông Ngô Văn Tuấn thông báo, đến thời điểm này có 50% số ngư dân đã đồng tình ủng hộ với quyết định trên.

Đồng thời, ông Tuấn đã ghi nhận nhiều ý kiến, nhiều vấn đề mà báo chí quan tâm đặt ra như quan tâm đến bến đỗ tàu thuyền hợp lý cho ngư dân, quy hoạch bãi biển Sầm Sơn cần quan tâm đến đời sống việc làm của bà con ngư dân, phát triển du lịch nhưng phải kết hợp hài hòa giữa hiện đại và truyền thống nhằm đem lại sự, thịnh vượng, ổn định và yên tâm làm ăn sinh sống của ngư dân xã Quảng Cư và phường Trung Sơn, thị xã Sầm Sơn.

Đọc thêm