Ký kết hợp tác y tế giữa Việt Nam và Anh

(PLVN) - Đại sứ quán Anh tại Việt Nam cho biết, ngày 15/7, Đại sứ Anh tại Việt Nam Gareth Ward đã có cuộc trao đổi với Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Việt Nam Nguyễn Thanh Long tại trụ sở Bộ. 
Hình ảnh tại lễ ký kết.
Hình ảnh tại lễ ký kết.

Tại cuộc trao đổi, 2 bên đã thảo luận về hợp tác song phương trên nhiều khía cạnh của lĩnh vực y tế, bao gồm ngăn ngừa tình trạng kháng thuốc kháng sinh thông qua Quỹ Fleming (Anh), hợp tác trong nghiên cứu khoa học, đặc biệt là đối với các bệnh truyền nhiễm – một cấu phần quan trọng của Quỹ Newton (Anh) và tạo thuận lợi cho các công ty dược về mặt chính sách để hoạt động hiệu quả hơn.

 Nhân dịp này, Đại sứ Anh cũng cảm ơn sự hỗ trợ và phối hợp của phía Việt Nam trong giai đoạn ứng phó với đại dịch Covid-19. 

“Chúng tôi vô cùng cảm kích trước sự giúp đỡ tận tình của các y bác sĩ Việt Nam đã chăm sóc và chữa trị cho công dân Anh tại Việt Nam không may nhiễm virus corona trong thời gian vừa qua”, Đại sứ Ward nhấn mạnh.

Theo Đại sứ Anh, sự phối hợp giữa các quốc gia là vô cùng cần thiết để đương đầu với mối đe dọa về y tế toàn cầu. 

Những ví dụ điển hình có thể nhắc tới là Đơn vị nghiên cứu lâm sàng của Đại học Oxford và Bộ Y tế hợp tác thử nghiệm thuốc điều trị Covid-19 hoặc Đại học Bristol (Anh) và công ty VABIOTECH của Việt Nam phối hợp phát triển vaccine ngừa Covid-19. 

“Y tế cũng là một lĩnh vực quan trọng trong mối quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Anh và Việt Nam”, Đại sứ Ward nói. 

Sự kiện cũng chứng kiến lễ ký kết biên bản ghi nhớ giữa Bộ Y tế Việt Nam và Bộ Ngoại giao Anh về việc triển khai Chương trình Nâng cao Sức khỏe. 

Đây là một chương trình trong Quỹ Thịnh vượng của Chính phủ Anh, cung cấp hỗ trợ kĩ thuật không hoàn lại cho 8 quốc gia, trong đó có Việt Nam, tới năm 2022. 

Chương trình góp phần cải thiện y tế và tăng trưởng kinh tế toàn diện tại Việt Nam thông qua việc cải thiện khả năng tiếp cận của người dân tới dịch vụ chăm sóc y tế an toàn, chất lượng và giải quyết gánh nặng của bệnh không lây nhiễm thông qua ba trụ cột là giáo dục và đào tạo, chiến lược đối phó với bệnh không lây nhiễm và y tế số.

Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long khẳng định việc ký kết biên bản ghi nhớ này đưa mối quan hệ hợp tác y tế Việt Nam – Anh lên một tầm cao mới và mở ra nhiều cơ hội trao đổi chuyên môn giữa y bác sĩ và các chuyên gia y tế của hai quốc gia. 

Đọc thêm