Làm sâu sắc hơn quan hệ hữu nghị và hợp tác Việt Nam – Maroc

(PLVN) - Ngày 28/3, Chủ tịch Quốc hội (QH) Nguyễn Thị Kim Ngân đã hội đàm với Chủ tịch Hạ viện Maroc Habib El Malki. 
Chủ tịch Hạ viện Maroc Habib El Malki đón Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân
Chủ tịch Hạ viện Maroc Habib El Malki đón Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân

Tại hội đàm, hai nhà lãnh đạo nhất trí trong thời gian tới, hai bên tăng cường trao đổi đoàn các cấp, đặc biệt là đoàn lãnh đạo cấp cao; tiếp tục phát huy sự phối hợp chặt chẽ tại các diễn đàn quốc tế và khu vực, nhất là trong khuôn khổ Liên Hợp quốc (LHQ), Cộng đồng Pháp ngữ, Phong trào Không liên kết.

Chủ tịch QH cho rằng hợp tác kinh tế, thương mại giữa 2 nước mới chỉ ở con số khiêm tốn (thương mại hai chiều chỉ đạt 212,7 triệu USD năm 2018), chưa tương xứng với tiềm năng và mong muốn của hai bên; mong muốn trên cơ sở quan hệ chính trị tốt đẹp. Vì vậy, hai bên cần thúc đẩy hơn nữa hợp tác kinh tế, thương mại, đem lại lợi ích thiết thực cho cộng đồng doanh nghiệp và người dân hai nước. 

Để tăng cường hơn nữa hợp tác kinh tế giữa hai nước, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị hai bên thúc đẩy, hỗ trợ kết nối giữa cộng đồng doanh nghiệp hai nước, đặc biệt giữa các hiệp hội kinh doanh, trong lĩnh vực tiềm năng như thương mại, du lịch, tài chính… Tại hội đàm, hai nhà lãnh đạo cũng đã trao đổi về một số vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm.

Chủ tịch Quốc hội khẳng định chủ trương nhất quán của Việt Nam là giải quyết các tranh chấp chủ quyền cũng như lãnh thổ bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế, Hiến chương LHQ, trong đó có Công ước LHQ về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS)… Hôm nay (30/3), Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân sẽ thăm chính thức Cộng hòa Pháp theo lời mời của Chủ tịch Hạ viện nước này Richard Ferrand. 

Đọc thêm