Lãnh đạo quản lý bay đáp gọn, “né” trả lời vụ hạ cánh nhầm ở Cam Ranh

(PLO) - Một trong những lỗi dẫn đến sự cố nghiêm trọng chiều 29/4 tại Sân bay quốc tế Cam Ranh là do cơ quan kiểm soát không lưu chưa làm tròn vai trong việc cảnh báo, hỗ trợ tàu bay hạ cánh, nhưng đến nay lỗi này vẫn chưa được đề cập sâu để tránh sự cố tương tự.
 Đài KSKL Cam Ranh đơn vị thuộc VATM có lỗi trong vụ tàu bay đáp nhầm đường băng.
Đài KSKL Cam Ranh đơn vị thuộc VATM có lỗi trong vụ tàu bay đáp nhầm đường băng.

Tìm hiểu về sự việc nói trên, PLVN đã liên hệ với Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) và Đài kiểm soát không lưu Cam Ranh (đơn vị trực thuộc VATM). Theo đó, với mong muốn tiếp cận thông tin về hoạt động nghiệp vụ của Đài KSKL Cam Ranh trước và trong thời điểm tàu bay hạ cánh nhầm đường băng, phóng viên đã hỏi bà Lê Anh Chiến - Trưởng Đài KSKL Cam Ranh, nhưng Trưởng Đài này dường như muốn “né” câu hỏi của phóng viên.

 “Mọi thông tin liên quan đến sự việc, đơn vị đã báo cáo lên Cục Hàng không Việt Nam”, bà Chiến đáp gọn trước những vấn đề mà phóng viên đưa ra.

Ở cấp cao hơn, khi trao đổi với PLVN, ông Phạm Anh Dũng - Chủ tịch Hội đồng thành viên VATM cho hay, sau khi sự việc xảy ra, Cục Hàng không Việt Nam đã cung cấp những thông tin cần thiết. 

Nói về trách nhiệm của VATM, ông Dũng cho hay, hiện Cục Hàng không đang tiếp tục điều tra vụ việc nên ông không thể cung cấp thêm thông tin. Phóng viên cũng đề nghị Chủ tịch VATM nói thêm về những bài học rút ra sau sự cố nghiêm trọng trên, nhưng vị này từ chối.

Việc để xảy ra tình huống tàu bay hạ cánh nhầm đường băng có trách nhiệm của đơn vị quản lý bay. Tuy nhiên, những lãnh đạo thuộc cơ quan quản lý bay dường như đang muốn “né” công luận?

Theo kết luận ban đầu của Cục Hàng không Việt Nam, việc để xảy ra sự việc nghiêm trọng trên có trách nhiệm của VATM và Đài KSKL Cam Ranh. Kết luận cho rằng, các hoạt động quan sát từ Đài KSKL chưa được thực hiện đầy đủ để cảnh báo, hỗ trợ kịp thời cho tổ lái trong giai đoạn tiến sát đến đầu đường CHC và tiếp đất.

“Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu VATM và Đài KSKL Cam Ranh “tăng cường công tác giám sát hoạt động của tàu bay trong giai đoạn tiếp cận, hạ cánh cho đến khi tàu bay thoát ly khỏi đường CHC để có cảnh báo kịp thời ngăn ngừa các sự cố tương tự có thể xảy ra”, kết luận nêu.

Động cơ máy bay bám đầy mẫu vật sau khi đáp nhầm đường băng hôm 29/4
Động cơ máy bay bám đầy mẫu vật sau khi đáp nhầm đường băng hôm 29/4

Được biết, VATM là công ty do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ, thực hiện chức năng quản lý vùng trời, quản lý các hoạt động bay dân dụng trong nước và quốc tế. Như vậy, việc để tàu bay chở hơn 200 khách hạ nhầm đường băng là có trách nhiệm không hề nhỏ của VATM. 

Sau vụ việc này, Cục Hàng không Việt Nam đã đình chỉ công tác toàn bộ thành viên tổ lái chuyến bay VN7344, cùng kíp trực điều hành tại Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh để phục vụ điều tra.

Như tin đã đưa, trước đó - chiều 29/4, một tàu bay của Vietnam Airlines (VNA) đã hạ cánh xuống đường CHC số 2 chưa đưa vào khai thác tại Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh. 

Việc hạ cánh nhầm lẫn này đã khiến động cơ số 1 của tàu bay bị hư hỏng các tầng cánh quạt, miệng hút do hút các vật ngoại lai (sỏi, đá, các tấm, mảnh tôn). Các phần chính của động cơ bao gồm máy nén, buồng đốt, turbine đang được kiểm tra và tiếp tục đánh giá; các cánh tà trước của cánh trái bị hư hỏng nhẹ. VNA đang tiếp tục kiểm tra và đánh giá hỏng hóc của tàu bay.

Sau khi sự cố này, Cục Hàng không Việt Nam đã ban hành Chỉ thị về việc đảm bảo an toàn hàng không. 

Đọc thêm