Lãnh đạo Thành ủy gặp gỡ các trường Đại học, Cao đẳng trên địa bàn Hà Nội

(PLO) - Sáng 18/6, Thành ủy Hà Nội đã trang trọng tổ chức buổi gặp gỡ, làm việc giữa lãnh đạo Thành phố với các trường Đại học, Cao đẳng (ĐH-CĐ) trên địa bàn Hà Nội. 
Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải phát biểu khai mạc buổi làm việc.
Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải phát biểu khai mạc buổi làm việc.

Đến dự và chủ trì có đồng chí Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội; đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội; đồng chí Nguyễn Thị Bích Ngọc, Chủ tịch HĐND Thành phố Hà Nội; đồng chí Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội cùng trên 100 đại biểu là lãnh đạo các trường ĐH, CĐ trên địa bàn.

Phát biểu khai mạc, đồng chí Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội nhấn mạnh, hệ thống các viện, học viện, trường ĐH, CĐ trên địa bàn Thành phố có vai trò quan trọng, là nguồn lực, nguồn tài sản quý giá trong công cuộc đào tạo nguồn nhân lực phục vụ cho phát triển của đất nước, của Thủ đô. 

Trong quá trình xây dựng và phát triển, Hà Nội đề ra mục tiêu xây dựng Thủ đô phải thực sự tiêu biểu về văn hóa, đạt trình độ cao về trí tuệ; do đó, luôn xác định giáo dục, đào tạo là quốc sách hàng đầu. Lãnh đạo Thành phố qua các thời kỳ luôn đánh giá cao vai trò và trân trọng sự đóng góp của các học viện, trường ĐH, CĐ trên địa bàn và đội ngũ cán bộ, giảng viên, sinh viên các nhà trường đối với việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ chính trị của Thủ đô.

Từ hoạt động giáo dục, đào tạo, nghiên cứu khoa học, các viện, trường đã đóng góp với Thủ đô nhiều đề tài khoa học, chuyển giao công nghệ có giá trị. Trong đó, nhiều sáng kiến, kết quả công trình nghiên cứu được ứng dụng trên nhiều lĩnh vực, đem lại hiệu quả cao trong đời sống kinh tế - xã hội, góp phần từng bước phát triển kinh tế tri thức ở Thủ đô.

Thành phố ghi nhận và đánh giá cao những đóng góp tâm huyết, trách nhiệm và trí tuệ của đội ngũ trí thức từ các học viện, trường ĐH, CĐ trên địa bàn. Trước hết là từ các đồng chí Bí thư, Hiệu trưởng vào những định hướng lớn phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô, nhất là trong chặng đường 30 năm đổi mới.

Với tinh thần thực sự cầu thị, vì mục tiêu phát triển Thủ đô bền vững. Trong buổi gặp mặt, lãnh đạo Thành phố trân trọng lắng nghe, tiếp thu những ý kiến đóng góp của các đồng chí bí thư, hiệu trưởng các học viện, trường ĐH, CĐ, nhất là về những sáng kiến, giải pháp sáng tạo, phù hợp với thực tiễn của Thủ đô trên các lĩnh vực; phát triển kinh tế tri thức, hình thành thị trường khoa học - công nghệ, phát triển các vườn ươm công nghệ để ứng dụng và phát triển khoa học kỹ thuật vào thực tiễn. 

Để nâng cao năng lực cạnh tranh của kinh tế Thủ đô; đào tạo, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, phục vụ các ngành kinh tế mũi nhọn Thủ đô (du lịch, dịch vụ, công nghệ cao, nông nghiệp sạch…). Cải cách hành chính; quy hoạch, xây dựng, quản lý, phát triển đô thị, bảo vệ môi trường (làm sống lại các con sông, giải quyết ô nhiễm các hồ, xử lý rác thải...). 

Vấn đề giải quyết việc làm cho sinh viên sau khi tốt nghiệp, việc ươm mầm khởi nghiệp từ trong các nhà trường, cơ chế phối hợp, gắn kết giữa các học viện, trường ĐH, CĐ trên địa bàn với Thành phố…

Lãnh đạo Thành phố cũng mong muốn sẽ thường xuyên nhận được sự quan tâm đóng góp, tham gia ý kiến chân tình, thẳng thắn của các đồng chí, để công tác lãnh đạo, chỉ đạo trên mỗi lĩnh vực công tác của Thành phố có tính khả thi, thiết thực và đạt hiệu quả cao nhất. 

Báo cáo về công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ Khối các trường ĐH, CĐ Hà Nội giai đoạn 2010-2015, đồng chí Vũ Tuấn Dũng, Bí thư Đảng ủy khối các trường ĐH - CĐ Hà Nội cho biết, hiện nay Đảng bộ có 67 tổ chức cơ sở đảng với 14.750 đảng viên với trên 1.000 giáo sư và phó giáo sư; 3.000 tiến sĩ và tiến sĩ khoa học; hơn 8.000 thạc sĩ; gần 11.000 cử nhân, kỹ sư và tương đương..

Trong phần lớn thời gian của buổi gặp gỡ, các đồng chí bí thư, hiệu trưởng các trường ĐH, CĐ đã tham gia đóng góp ý kiến, đề xuất các giải pháp để phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô bền vững./.

Đọc thêm