Lào Cai: Sập mỏ vàng, 18 người chết, thông tin bị “cô lập”?

(PLO) - Theo nguồn tin riêng từ đường dây nóng của Báo Pháp luật Việt Nam điện tử, đêm ngày (19/8) xảy ra vụ xảy ra vụ sập hầm khai thác vàng khiến 18 người tử nạn, trong đó có 15 người Việt Nam và 3 người Trung Quốc tại thôn Sa Phìn, xã Nậm Xây, huyện Văn Bàn (Lào Cai). Ngay trong đêm PV Báo PLVN điện tử về nơi xảy ra vụ việc để tìm hiểu.

Khoảng 5 giờ sáng 21/8, PV Báo PLVN điện tử có mặt ở xã Nậm Xây, tại đây xôn xao thông tin tối ngày 20/8 có một nhóm người khiêng xác chết từ trên núi xuống. Họ không biết xác chết do mưa lũ hay là do tai nạn vùng khai thác mỏ vàng ở thôn Sa Phìn.

Phóng viên tiếp cận hiện trường thì cầu để đi vào vùng mỏ vàng thì bị phá hủy. Tìm hiểu đường lên mỏ khai thác vàng có con đường nào khác không, thì người dân cho biết đây là con đường độc đạo. 

Cầu bị phá hủy khiến người dân không thể đi lên thôn Sa Phìn, huyện Văn Bàn. Ảnh: Xuân Hồng. Suối ngầm bị ngập chia cắt giao thông của người dân xã Nậm Xây, huyện Văn Bàn. Ảnh: Xuân Hồng.
Cầu bị phá hủy khiến người dân không thể đi lên thôn Sa Phìn, huyện Văn Bàn. Ảnh: Xuân Hồng.
Suối ngầm bị ngập chia cắt giao thông của người dân xã Nậm Xây, huyện Văn Bàn. Ảnh: Xuân Hồng.
Suối ngầm bị ngập chia cắt giao thông của người dân xã Nậm Xây, huyện Văn Bàn. Ảnh: Xuân Hồng.

Cảnh người dân chờ đợi 3 ngày rồi vẫn chưa được về nhà. Ảnh: Xuân Hồng.
Cảnh người dân chờ đợi 3 ngày rồi vẫn chưa được về nhà. Ảnh: Xuân Hồng.

Người dân xung quanh mỏ vàng kể với PV, hôm qua (20/8) mấy người dân nơi đây nhìn thấy và vớt được cánh tay người trôi qua đập tràn gần khu vực mỏ vàng. Người dân ở đây nghi vấn, những xác chết không có dấu hiệu của người địa phương đi làm rẫy bị lũ bão quấn trôi, có nhiều khả năng bị xảy ra tai nạn gần đây?. 

Khu mỏ bị cô lập, 11 giờ, ngày 21/8, PV  làm việc với , ông Hoàng Xuân Phủ - Chủ tịch UBND xã Nậm Xây, huyện Văn Bàn. Ông Phủ cho biết,  “Ở địa điểm trên đang có Công ty Cổ phần Nhẫn Lào Cai đang khai thác vàng”. PV hỏi, theo thông tin đã xảy ra sập hầm đêm (19/8) ông có biết không?. Ông Phủ nói: “Qua nắm tình hình, thông tin chưa cụ thể được, vì bị cô lập từ tối hôm 19.8, toàn bộ không gọi điện được lên trên đó. Nên không ai báo cáo trực tiếp về đây. Còn thông tin 18 người bị sập hầm do khai thác vàng bị chết thì chúng tôi không rõ vì cô lập không sang được”?. 

Ông Phủ thông tin tiếp: “Hiện tại, UBND huyện tổ chức một tổ công tác lên trên đó để xác minh chính xác cụ thể, trưởng đoàn là ông Phó Chủ tịch UBND huyện. Việc này, sẽ được làm rõ để báo cáo cấp trên. Con suối không đi được không phải cấm anh em đi”. 

Để làm rõ thông tin có hay không việc sập hầm khai thác vàng làm 18 người chết ở thôn Sa Phìn, chiều ngày 21/8, phóng viên đã trao đổi qua điện với ông Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Xuân Phong. Ông Phong nói: “Hiện tại mình đang không có ở Lào Cai. Chiều ngày 21/8, ông Nguyễn Quốc Thể Phó Chủ tịch đã báo cáo chỉ có 1 người chết, còn đang điều tra, xác minh. Bên phía Công an báo cáo chưa có tình trạng đó (sập hầm chết 18 người-PV) vẫn đang xác minh để báo cáo”.

Đến 13 giờ 13 phút, ngày 22/8, thông tin qua điện thoại với PV ông Hoàng Xuân Phủ Chủ tịch UBND xã Nậm Xây cho biết: “ Hiện nay, vẫn chưa đi qua được suối để đi lên mỏ khai thác vàng nên chưa thể thông tin thêm được”. 

Như vậy, đến thời điểm này (13 giờ 13 phút ngày 22/8), đã hơn 3 ngày, thông tin về 15 người Việt Nam và 3 người Trung Quốc bị chết trong vụ sập hầm khai thác vàng ở thôn Sa Phìn vẫn đang bị “cô lập”, các cơ quan chức năng vẫn chưa vượt qua được con suối nhỏ để tiếp cận hiện trường khai thác vàng?.

Báo PLVN điện tử tiếp tục thông tin về vụ việc này. Thân nhân của người bị nạn (nếu có) xin liên lạc với đường dây nóng của báo Pháp luật Việt Nam để được hỗ trợ.

Số điện thoại: 0944988788

Mail: baodientuphapluat@gmail.com

Đọc thêm