Luật có hiệu lực gần 4 năm nhưng văn bản hướng dẫn thi hành còn đang trình!

(PLO) -  Cũng trong ngày 4/9, Ủy ban Pháp luật của Quốc hội đã tổ chức phiên họp mở rộng. Dưới sự chủ trì của Phó chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu, Ủy ban Pháp luật đã thẩm tra sơ bộ Báo cáo của Chính phủ về tình hình thi hành Hiến pháp, luật, nghị quyết của Quốc hội.
Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu phát biểu tại phiên họp
Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu phát biểu tại phiên họp

Trình bày Báo cáo của Chính phủ, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Phan Chí Hiếu cho biết, tính từ tháng 8/2017 đến tháng 8/2018, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các bộ, cơ quan ngang bộ có nhiệm vụ xây dựng, ban hành 204 văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành các luật, pháp lệnh. Tính đến ngày 15/8/2018, đã ban hành được 140/152 văn bản quy định chi tiết các luật đã có hiệu lực, còn 12/152 văn bản nợ chưa ban hành. 12 văn bản chưa ban hành đa số là nội dung khó, phức tạp, cần xin ý kiến chỉ đạo của nhiều cấp.

Thảo luận tại phiên họp, các đại biểu cho rằng, kỷ luật, kỷ cương trong xây dựng pháp luật vẫn chưa được chấp hành nghiêm chỉnh. Ở cấp bộ, ngành vẫn còn tình trạng chậm ban hành văn bản quy định chi tiết, chất lượng văn bản chưa cao. Theo Ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Phan Thái Bình, đến nay, vẫn còn 12/152 văn bản hướng dẫn thi hành luật đã có hiệu lực mà chậm ban hành. Đặc biệt, có những Luật có hiệu lực gần 4 năm nhưng văn bản thi hành hiện nay đang trình, thậm chí đang soạn thảo.

Ông Phan Thái Bình đề nghị Chính phủ cần làm rõ trách nhiệm thuộc về cơ quan nào, cơ quan soạn thảo hay thẩm tra; bộ, ngành nào chậm ban hành thông tư, văn bản hướng dẫn chi tiết sau khi Luật có hiệu lực để làm cơ sở cho việc bỏ phiếu tín nhiệm trong kỳ họp Quốc hội tới.

Phát biểu tại phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu đề nghị cần xem xét, làm rõ phạm vi, nội hàm của báo cáo Chính phủ. Báo cáo cần đề cập toàn diện hơn các vấn đề chứ không chỉ nói về tình hình ban hành luật, pháp lệnh, nghị quyết của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các văn bản quy định chi tiết thi hành… Ngoài ra, trong báo cáo cần thể hiện rõ năm 2018 có những chuyển biến gì hơn so với năm 2017 và những năm trước đây trong công tác ban hành pháp luật, công tác tổ chức thực hiện pháp luật, tuyên truyền phổ biến pháp luật.

Đọc thêm