Mỗi người dân là một chủ thể bảo vệ biên giới

(PLVN) - Đường biên giới đất liền Việt Nam dài trên 5.000km và là biên giới mở nên nguy cơ xuất nhập cảnh trái phép rất cao…
Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng cửa khẩu Hoành Mô, Quảng Ninh tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia bảo vệ  an ninh biên giới
Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng cửa khẩu Hoành Mô, Quảng Ninh tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia bảo vệ an ninh biên giới

Ngăn chặn trên 16.000 người nhập cảnh trái phép, khởi tố 30 vụ án

Tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống COVID-19 của Bộ Quốc phòng ngày 31/7/2020, Thiếu tướng Lê Văn Phúc - Phó Tư lệnh Bộ đội biên phòng (BĐBP) cho biết, từ đầu năm đến nay, BĐBP đã ngăn chặn trên 16.000 người nhập cảnh trái phép, khởi tố 30 vụ án với 70 người liên quan. Riêng trong tháng 7 đã có trên 2.400 người bị bắt giữ khi cố tình xâm nhập qua đường mòn, lối mở.

Trong số những người bị bắt có những người cố tình trốn cách ly bằng cách chui gầm xe, trốn trong các kiện hàng. Số người nước ngoài thì tìm cách móc nối thông qua mạng xã hội, qua cư dân làm ăn bên kia biên giới, thuê người Việt Nam đưa đường…

Những ngày vừa qua, liên tục có các thông tin phát hiện các đường dây đưa người nhập cảnh trái phép, đơn cử như Cao Lượng Cố (42 tuổi, quốc tịch Trung Quốc) đang bị Công an Đà Nẵng tạm giữ với cáo buộc cầm đầu đường dây đưa người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào Việt Nam. Hành tung của Cao Lượng Cố bị phát giác sau khi gần 30 người nước ngoài nhập cảnh “chui” bị cơ quan chức năng phát hiện.

Họ đều nói Cao Lượng Cố là kẻ cầm đầu đường dây đưa người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào Việt Nam. Ngày 27/7, Thiếu tướng Vũ Xuân Viên - Giám đốc Công an TP. Đà Nẵng cho biết cơ quan điều tra sẽ khẩn trương hoàn tất công tác điều tra; làm việc với cơ quan tư pháp để đưa ra xét xử án điểm vụ án tổ chức, môi giới cho người khác nhập cảnh vào Việt Nam trái phép theo Điều 348 Bộ luật Hình sự.

Kết luận cuộc họp Thường trực Chính phủ chiều 2/8, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu khởi tố tất cả trường hợp nhập cảnh và lưu trú trái phép, đặc biệt với các đường dây tổ chức đưa người nước ngoài vào Việt Nam.

“Yêu cầu khởi tố tất cả trường hợp nhập cảnh và lưu trú trái phép, đặc biệt với các đường dây tổ chức đưa người nước ngoài vào Việt Nam” - Thủ tướng quán triệt và nhấn mạnh các Bộ Y tế, Quốc phòng, Công an và UBND các tỉnh, thành tăng cường quản lý khu vực biên giới, quản lý chặt chẽ việc nhập cảnh trái phép qua các đường mòn, lối mở…

Từ những thông tin trên đây có thể thấy hiện nay, hoạt động xuất, nhập cảnh trái phép qua biên giới đang có những diễn biến phức tạp, các đối tượng trong và ngoài nước cấu kết hình thành nhiều đường dây, dùng thủ đoạn lôi kéo người dân ở khu vực biên giới tiếp tay dẫn đường đưa người từ nước ngoài nhập cảnh trái phép vào Việt Nam, gây nhiều khó khăn cho lực lượng bảo vệ biên giới, an ninh quốc gia và làm ảnh hưởng đến thành quả phòng, chống dịch Covid-19. 

Cùng nỗ lực bảo vệ biên giới

Ngày 30/7/2020, trả lời phỏng vấn báo chí, Thiếu tướng Lê Văn Phúc - Phó Tư lệnh BĐBP đã cho biết, đường biên giới Việt Nam là đường biên giới mở, với khoảng 5.032,025km và bờ biển dài khoảng 3.260km.

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Quốc phòng trong phòng, chống dịch Covid-19, BĐBP đã phối hợp với các lực lượng chức năng kiểm soát chặt chẽ, hạn chế người xuất nhập cảnh (XNC); phân luồng, cách ly những người được phép nhập cảnh, đảm bảo không để dịch lây lan qua biên giới, bảo vệ sức khỏe, tính mạng của nhân dân. 

Từ đó, dẫn đến tình trạng XNC trái phép qua các đường mòn, lối mở rất phức tạp trên các tuyến biên giới, nhất là tuyến biên giới phía Bắc. Việc XNC trái phép tập trung vào các trường hợp người Việt Nam đi lao động bất hợp pháp ở nước ngoài, nay tìm cách nhập cảnh trái phép qua biên giới; cư dân Việt Nam xuất cảnh trái phép qua nước ngoài lao động “chui” và xuất hiện nhiều công dân nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam để đi nước thứ ba.

Những người XNC trái phép đều thông qua các đường dây, bằng nhiều hình thức, các đối tượng móc nối với cư dân hai bên biên giới có mối quan hệ thân tộc, dòng tộc, thông thạo đường mòn, lối mở đưa dẫn người XNC trái phép. 

Trước thực trạng trên, lực lượng BĐBP thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Quốc phòng trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, triển khai trên 1.600 tổ chốt, bố trí hơn 7.000 cán bộ, chiến sĩ BĐBP phối hợp cùng 3.000 người thuộc các lực lượng Công an địa phương, Dân quân tự vệ, đoàn thành niên... chốt chặn, tuần tra, kiểm soát trên các tuyến biên giới, đường mòn, lối mở, phân luồng kiểm soát XNC tại các cửa khẩu ngăn chặn, phát hiện, kiên quyết không để dịch bệnh lây lan qua biên giới và vào các đơn vị.

Tại các cảng biển, BĐBP không cấp phép cho các thủy thủ của tàu cập cảng đi bờ. Tăng cường lực lượng tuần tra, kiểm soát trên biển, ngăn chặn XNC trái phép đối với những khu vực có nguy cơ cao.

Từ những biện pháp chủ động, đồng bộ, quyết liệt trên, đã hạn chế tối đa tình trạng XNC trái phép qua biên giới. Tuy nhiên, với đường biên giới dài và công tác kiểm soát biên giới chưa được áp dụng các công nghệ hiện đại, việc bố trí lực lượng như hiện nay chưa đáp ứng được yêu cầu đặt ra và không thể ngăn chặn triệt để tình trạng người XNC trái phép qua biên giới vào Việt Nam, theo Thiếu tướng Lê Văn Phúc. 

Trong thực tế hoạt động bảo vệ biên giới, vì nhân dân là chủ thể bảo vệ biên giới nên bên cạnh lực lượng biên phòng là nòng cốt thì sự tham gia của người dân và các lực lượng tại chỗ khác tại địa phương cũng rất quan trọng. 

Theo Thiếu tướng Lê Văn Phúc, bảo vệ biên giới là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị, của toàn dân và toàn quân. Để hạn chế tình trạng XNC trái phép, BĐBP là lực lượng nòng cốt, chuyên trách chủ trì, phối hợp với các lực lượng chức năng kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ biên giới, nhất là các đường mòn, lối mở, sông, suối biên giới...

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân ở khu vực biên giới, không để các đối tượng lôi kéo tham gia dẫn đường cho người XNC trái phép. Đồng thời, tuyên truyền để người dân nâng cao ý thức, trách nhiệm tố giác tội phạm, nhất là những đối tượng móc nối đưa người XNC trái phép và chung sức cùng BĐBP, ngành y tế trong công tác phòng, chống dich bệnh, tránh lây lan dịch bệnh trong cộng đồng...

Cuối tháng 7/2020, Bộ Công an cũng đã có Công điện yêu cầu các địa phương tăng cường trấn áp tội phạm, ngăn chặn việc đưa người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào Việt Nam.  Để ngăn việc đưa người Việt Nam ra nước ngoài trái phép, người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam trái phép, Bộ Công an yêu cầu các địa phương tiếp tục mở cao điểm tấn công trấn áp tội phạm liên quan việc xuất, nhập cảnh trái phép.

Các Cục nghiệp vụ tăng cường nắm tình hình, kịp thời trao đổi với Công an các đơn vị, địa phương phát hiện, ngăn chặn, xử lý từ sớm, từ xa các hành vi nhằm đưa người Việt Nam xuất cảnh trái phép và người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam trái phép... 

Nhập cảnh trái phép – cả người tổ chức lẫn người nhập cảnh đều phải đối diện với hình phạt của pháp luật

Khởi tố tất cả trường hợp nhập cảnh và lưu trú trái phép, đặc biệt với các đường dây tổ chức đưa người nước ngoài vào Việt Nam – đó là yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc. Như vậy, người nào có hành vi tổ chức đưa người nhập cảnh trái phép sẽ phải đối diện với hình phạt nghiêm khắc của pháp luật.

Cụ thể, theo quy định tại Điều 348 Bộ luật Hình sự, người nào phạm tội tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh, nhập cảnh hoặc ở lại Việt Nam trái phép sẽ bị phạt tù 1-5 năm. Nếu người vi phạm lợi dụng chức vụ, quyền hạn; phạm tội 2 lần trở lên; đưa từ 5 đến 10 người xuất nhập cảnh trái phép; có tính chất chuyên nghiệp; thu lợi bất chính từ 100 triệu đến dưới 500 triệu đồng thì người phạm tội sẽ bị phạt 5-10 năm tù…

Không những người tổ chức đưa người nhập cảnh trái phép phải đối diện với hình phạt mà người nhập cảnh trái phép cũng sẽ bị xử lý. Điều 20 Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam năm 2014 quy định chỉ người có đầy đủ hộ chiếu hoặc giấy tờ có giá trị đi lại quốc tế và thị thực thì mới được nhập cảnh hợp pháp vào Việt Nam. Còn các trường hợp khác, trong đó có việc giả mạo giấy tờ, khai sai sự thật để được cấp giấy tờ có giá trị nhập cảnh, xuất cảnh, cư trú đều được coi là vi phạm pháp luật. 

Theo luật định người nước ngoài nhập cảnh, hành nghề hoặc có hoạt động trái quy định tại Việt Nam; người giúp đỡ, chứa chấp, che giấu, tạo điều kiện cho người nước ngoài vào Việt Nam, ở lại Việt Nam hoặc qua lại biên giới quốc gia trái phép có thể bị phạt tiền 15-25 triệu đồng, theo quy định tại Điều 17 Nghị định 167/2013 của Chính phủ.

Nếu đã bị xử phạt hành chính về trường hợp trên nhưng tái phạm thì người vi phạm còn có thể bị xử lý hình sự về tội Vi phạm quy định về xuất cảnh, nhập cảnh; tội Lưu trú ở Việt Nam trái phép, với mức xử lý gồm phạt tiền đến 50 triệu đồng hoặc phạt tù tối đa 3 năm.

Đọc thêm