Nâng tỷ lệ đại biểu chuyên trách lên ít nhất là 40%

(PLVN) - Đây là một trong những nội dung tại Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Quốc hội vừa được Quốc hội thông qua chiều 19/6, với 422/451 tham gia biểu quyết tán thành (chiếm tỷ lệ 87,37% tổng số đại biểu Quốc hội).
Đại biểu Quốc hội bấm nút thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Quốc hội.
Đại biểu Quốc hội bấm nút thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Quốc hội.

Báo cáo tiếp thu, giải trình dự thảo Luật trước khi Quốc hội biểu quyết, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Hoàng Thanh Tùng cho biết, về tỷ lệ đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách, đa số ý kiến thành việc nâng tỷ lệ đại biểu Quốc hội hoạt động chuyển trách lên 40% tổng số đại biểu Quốc hội; ý kiến khác đề nghị nâng tỷ lệ này lên trên 50%. 

Để bảo đảm đạt được tỷ lệ này trên thực tế, có ý kiến đề nghị cần có giải pháp, quy định chặt chẽ hơn trong Đề án bầu cử và các văn bản hướng dẫn; đề nghị một số tỉnh, thành phố được bố trí thêm 01 đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách phù hợp với yêu cầu, đặc thù về địa giới hành chính, quy mô dân số.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội thấy rằng, việc tiếp thu ý kiến của đa số đại biểu Quốc hội, nâng tỷ lệ đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lên ít nhất là 40% đã thể hiện sự cân nhắc, tính toán kỹ nhằm tạo cơ sở pháp lý cho công tác quy hoạch, chuẩn bị nguồn nhân sự để giới thiệu tham gia ứng cử làm đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách, từ đó tăng cường tính chuyên nghiệp, góp phần quan trọng cho việc nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của Quốc hội.

Để bảo đảm tính khả thi của quy định này, trong thời gian tới, Đề án bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV sẽ cụ thể hóa các nội dung liên quan cũng như xem xét việc bố trí hợp lý số lượng đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách ở từng địa phương.   

Cũng theo ông Hoàng Thanh Tùng, quá trình thảo luận về dự thảo Luật, có ý kiến đề nghị quy định Quốc hội một năm họp 04 kỳ; bổ sung quy định về hình thức họp trực tuyến và địa điểm họp Quốc hội cho phù hợp với tình hình thực tế vừa qua.

Tuy nhiên, việc tổ chức kỳ họp Quốc hội thành 2 đợt, vừa họp trực tuyến, vừa họp tập trung, có khoảng giãn cách ở giữa như tại Kỳ họp thứ 9 này là một trong những cải tiến được nhiều đại biểu Quốc hội hoan nghênh, đã đạt được một số kết quả bước đầu và vẫn phù hợp với các quy định hiện hành của pháp luật. 

Có điều, hình thức họp trực tuyến của Quốc hội, các Ủy ban của Quốc hội và nhiều cải tiến khác trong cách thức tổ chức kỳ họp Quốc hội mới được đưa vào áp dụng nên cũng cần thêm thời gian để tiếp tục trải nghiệm, điều chỉnh, rút kinh nghiệm và có thể đưa vào nội quy kỳ họp Quốc hội hoặc các văn bản pháp luật khác có liên quan. 

Để nâng cao chất lượng của đại biểu Quốc hội nói chung thì từng cơ quan, tổ chức, đơn vị cần nâng cao trách nhiệm hơn nữa trong việc sàng lọc, lựa chọn, giới thiệu đại diện tiêu biểu, ưu tú nhất của mình tham gia ứng cử đại biểu Quốc hội để cử tri có điều kiện lựa chọn người thực sự xứng đáng làm đại biểu Quốc hội. 

Vì vậy, lần sửa đổi, bổ sung này, Luật chưa đặt ra các tiêu chuẩn cao hơn về trình độ chuyên môn, năng lực, kỹ năng làm việc (như am hiểu toàn diện các vấn đề kinh tế - xã hội, có khả năng tranh luận, tư duy phản biện, kỹ năng biểu đạt ý kiến…) để không làm hạn chế quyền ứng cử vào Quốc hội của công dân đã được quy định trong Hiến pháp.

Đọc thêm