Người dân Đồng Tâm thả 19 cán bộ, chiến sỹ sau buổi đối thoại chân thành với Chủ tịch Chung

(PLO) - Thông tin mới nhất cho biết, lúc 14h 27 phút chiều nay (22/4), 19 chiến sĩ, cán bộ đã chính thức được thả, rời khỏi nhà văn hoá thôn Hoành sau một tuần bị giữ tại đây.
Ông Chung tiếp xúc với một trong 4 người bị công an tạm giữ hôm 15/4 và đã được cho về.
Ông Chung tiếp xúc với một trong 4 người bị công an tạm giữ hôm 15/4 và đã được cho về.

Trước đó, vào sáng nay (22/4), tại trụ sở UBND xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, Hà Nội đã diễn cuộc đối thoại giữa Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung với đại diện người dân ở xã Đồng Tâm. Gần 3 tiếng đối thoại, lắng nghe ý kiến của ông Chung đã khép lại bằng tràng vỗ tay ủng hộ của người dân. 

Đã tìm được tiếng nói chung

Đúng 10h30, cuộc đối thoại diễn ra. Ông Nguyễn Đức Chung – Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết, thực hiện chỉ đạo của Trung ương, Thành uỷ Hà Nội và thể theo đề nghị của chính quyền địa phương và bà con xã Đồng Tâm, đoàn công tác do ông và đại diện Ban Dân nguyện của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Thanh tra Chính phủ, Cục C45, Giám đốc Công an thành phố Hà Nội, Bộ Tư lệnh Thủ đô, cùng đại diện Sở ban, ngành của Thành phố, đại diện lãnh đạo huyện Mỹ Đức, xã Đồng Tâm làm việc với đại diện 50 người dân xã Đồng Tâm.

Người dân xã Đồng Tâm phấn khởi chào đón Chủ tịch TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung (Ảnh chụp lúc 10h20/ vov.vn)
Người dân xã Đồng Tâm phấn khởi chào đón Chủ tịch TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung (Ảnh chụp lúc 10h20/ vov.vn)

Sau khi bà Nguyễn Thị Lan - Bí thư Đảng ủy xã Đồng Tâm đọc bản kiến nghị của người dân xã Đồng Tâm, nhiều ý kiến đại diện cho người dân đã nói lên tâm tư nguyện vọng trước đoàn công tác. Các ý kiến đều mong muốn Thành phố giải quyết tận gốc rễ vấn đề, thấu tình đạt lý.

Thừa nhận hành vi giữ người là trái pháp luật, sự việc xảy ra là đau lòng, nhiều ý kiến bày tỏ, những thắc mắc của người dân trong xã trước đó về vấn đề đất đai không được xem xét giải quyết dứt điểm kịp thời, đơn thư kéo dài nên gây bức xúc. Bên cạnh đó, việc bắt người khẩn cấp cũng không nhận được sự đồng tình của người dân.

Người cao tuổi ở Đồng Tâm tham gia buổi đối thoại ( Theo vov.vn)
Người cao tuổi ở Đồng Tâm tham gia buổi đối thoại ( Theo vov.vn)

Lắng nghe những tâm tư, kiến nghị của người dân xã Đồng Tâm, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cho biết: Những ngày qua, được Thành ủy Hà Nội giao nhiệm vụ xử lý vụ việc ở Đồng Tâm, dù hôm nay mới về gặp bà con nhưng những ngày trước đó, ông đã nhiều lần liên hệ với đại diện bà con Đồng Tâm qua điện thoại, có những cuộc điện thoại kéo dài 1-2 giờ đồng hồ, thậm chí cả nửa đêm, sáng sớm.

"Những tâm tư, nguyện vọng của người dân Đồng Tâm tôi đã nắm được. Việc tôi trực tiếp về gặp bà con để thể hiện một điều, đó là Đảng, Nhà nước và chính quyền luôn lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân, chăm lo, bảo vệ đời sống nhân dân".

"Đánh kẻ chạy đi chứ không đánh người chạy lại"

Các ý kiến của nhân dân tập trung ở các vấn đề chính: Đề nghị làm rõ nguồn gốc đất đai đang tranh chấp là đất quốc phòng hay đất nông nghiệp, cụ thể là khu vực đồng Sênh; việc bắt giữ người của Công an Hà Nội khi chưa có lệnh bắt là đúng hay sai; tình hình sức khỏe của cụ Lê Đình Kình; kiến nghị Hà Nội không xem xét, truy cứu trách nhiệm hình sự đối với dân làng, dù việc bắt giữ người thi hành công vụ là trái pháp luật nhưng xuất phát từ nguyên nhân, bức xúc khác mà dẫn tới.

Chủ tịch Nguyễn Đức Chung đã lần lượt giải đáp 8 nội dung mà nhân dân kiến nghị trong đơn. 

Chủ tịch Nguyễn Đức Chung phát biểu tại buổi đối thoại
Chủ tịch Nguyễn Đức Chung phát biểu tại buổi đối thoại

Cụ thể, về việc người dân xin không truy cứu hình sự đối với dân làng, ông Chung cho biết: "Bà con đã nhận ra những sai trái trong việc làm của mình, đó là một trong những yếu tố để giảm nhẹ. Trong quá trình các cán bộ chiến sỹ bị giữ tại làng, bà con đã chăm sóc tận tình, không đối xử ngược đãi, đánh đập, xúc phạm cán bộ, chúng tôi ghi nhận những điều đó. Đây cũng sẽ được xem xét là tình tiết giảm nhẹ những vi phạm của bà con".

"Các cụ có câu: Đánh kẻ chạy đi chứ không đánh kẻ chạy lại. Tôi cam đoan với bà con sẽ không truy cứ hình sư bà con trong thời gian này, sẽ đợi sức khỏe cụ Kình bình phục, trở về quê để người dân yên tâm" - Chủ tịch Hà Nội nói.

Về nội dung thanh tra đất đai, ông Chung khẳng định: Việc thanh tra sẽ thực hiện theo đúng pháp luật, đúng tiến độ như quy định là 45 ngày. Sự việc đúng sai tới đâu sẽ xử lý nghiêm minh tới đó. 

Trước kiến nghị của người dân về việc một cán bộ có tên trong danh sách đoàn thanh tra không khách quan, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung nói: Ngay trong ngày hôm nay, tôi sẽ thay bằng một cán bộ khác để bà con yên tâm, đảm bảo tính công bằng như đề xuất của bà con.

Về tình hình sức khỏe của cụ Lê Đình Kình, ông Chung cho biết: "Có sự việc cụ Kình bị thương tích, gãy xương. Tôi đã trực tiếp gặp Giám đốc BV Việt Đức và những chuyên gia đầu ngành về xương để đề nghị chăm lo chu đáo, làm những gì tốt nhất cho cụ. Hiện tại, sức khỏe cụ Kình đã hồi phục, cụ đang nằm ở phòng tiệt trùng của bệnh viên".

"Về tuổi tác, tôi chỉ là hàng con cháu của cụ. Ngoài công việc, chúng ta còn có cái tình với nhau. Tôi vẫn thường xuyên vào thăm sức khỏe của cụ Kình. Người nhà, con cháu của cụ Kình đang chăm sóc cụ, đợi cụ hồi phục sẽ được xuất viện về nhà".

Ông Chung cũng khẳng định: Những lo ngại của bà con về việc bị xã hội đen đe dọa là hoàn toàn có cơ sở. 

"Hôm nay có Thiếu tướng Bùi Sỹ Tiến và Giám đốc Công an TP Hà Nội ở đây, tôi đề nghị Bộ Công an và Công an TP xác minh những đối tượng này. Chúng tôi cam kết bảo vệ bà con, không để các đối tượng xấu đe dọa".

Ông Chung cũng cho biết, qua nắm bắt tình hình, xã Đồng Tâm và một số xã lân cận có 143 đối tượng nghiện hút ma túy, đối tượng xấu. Chủ tịch Hà Nội khuyến cáo người dân cần quan tâm nhắc nhở con cái, không để con em mình giao du với những phần tử này.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cũng đề nghị bà con thả hết số người hiện đang còn bị giữ tại nhà văn hóa thôn Hoành.

Tiếng vỗ tay vang lên sau khi Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung kết thúc phần trả lời làm rõ các vấn đề mà người dân thắc mắc. Cuộc đối thoại kết thúc sau hơn 2 giờ đồng hồ. Đoàn công tác và đại diện người dân ra Nhà văn hoá thôn Hoành - nơi 19 cán bộ chiến sĩ đang bị giữ tại đây.

Thiếu tướng Hồ Sĩ Tiến, Cục trưởng Cục Cảnh sát hình sự Bộ Công an - là người đầu tiên vào trong phòng nói chuyện với các cảnh sát cơ động. Ảnh Dân Trí
Thiếu tướng Hồ Sĩ Tiến, Cục trưởng Cục Cảnh sát hình sự  Bộ Công an - là người đầu tiên vào trong phòng nói chuyện với các cảnh sát cơ động.  Ảnh Dân Trí

Cũng tại buổi đối thoại, người đứng đầu Thành phố cho biết sẽ quan tâm đến những kiến nghị về đầu tư cơ sở hạ tầng cho xã. Trước mắt, Thành phố chi 1 tỷ đồng làm con đường để người dân đi lại và kinh doanh sản xuất thuận lợi hơn. Quyết định này được bà Nguyễn Thị Lan - Bí thư Đảng ủy xã Đồng Tâm công bố ngay tại Hội trường UBND xã Đồng Tâm – huyện Mỹ Đức, Hà Nội./.

Đọc thêm