Như những ngọn núi, càng lùi xa, càng thấy cao

(PLO) - Chiến dịch mùa xuân năm 1975 với chiến thắng 30/4 là như thế. 41 năm đã trôi qua nhưng càng nhìn lại, dẫu từ các góc độ khác nhau, người ta càng thấy tầm vóc lịch sử lớn lao của sự kiện này.
Như những ngọn núi, càng lùi xa, càng thấy cao

Đó là chiến thắng của một dân tộc luôn luôn cháy bỏng khát vọng thống nhất đất nước, độc lập dân tộc mà với sự kiện này, khát vọng đó đã trở thành hiện thực. Không những chỉ khép lại một cuộc chiến tranh kéo dài suốt 20 năm với đất nước bị chia cắt, gia đình bị ly tán mà còn là sự kết thúc của cả một quá trình đấu tranh với chủ nghĩa thực dân cũ và mới, chống sự xâm lược của ngoại bang, kéo dài qua hai thế kỷ. Giang sơn gấm vóc quy về một mối, từ đỉnh cao Lũng Cú đến mũi Cà Mau, các dân tộc anh em trên dải đất hình chữ S có chung một mái nhà Tổ quốc.

Công cuộc giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước đã hoàn thành đưa lịch sử dân tộc Việt Nam sang một trang mới. Song, như một cơ thể sống chịu nhiều thương tích, chiến tranh lâu dài và ác liệt đã để lại những hậu quả to lớn, nhiều nỗi đau của những vết thương đến giờ chưa khép miệng. Nghĩa đồng bào, tình dân tộc trong công cuộc dựng xây đất nước “đàng hoàng hơn, to đẹp hơn”, “sánh vai với các cường quốc năm châu” thôi thúc những con dân Việt chung tay vì một Việt Nam hùng cường.

Khát vọng thống nhất đất nước đã nhường chỗ cho một khát vọng khác trỗi dậy mạnh mẽ hơn, đó là sự hòa hợp dân tộc! “Trời vẫn xanh một màu xanh Quảng Trị/ Tận chân trời sông núi có chia đâu”, dân tộc ta đã chịu đựng nỗi đau chia cắt đất nước những sự chia cắt lòng người còn đau hơn. Khát vọng hòa hợp dân tộc cũng là khát vọng hòa bình chung của toàn nhân loại, mỗi người Việt Nam yêu Tổ quốc mình hẳn đều có khát vọng đó.

Chiến thắng 30/4 đã dựng lên mốc son lịch sử của dân tộc và còn ghi dấu ấn thời đại. Một người Mỹ tham gia vào cuộc chiến Việt Nam đã nhận xét: “Đó là cuộc chiến tranh lâu dài và khó khăn mà chúng ta (Mỹ) đã thua. Thất bại độc nhất của lịch sử Hoa Kỳ chắc sẽ không báo trước sức mạnh bá chủ toàn cầu của nước Mỹ đã chấm dứt. Nhưng... Ai không học được gì ở lịch sử, bắt buộc sẽ phải lặp lại sai lầm trong lịch sử” (Tom Palgar – nhân viên cao cấp Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam). Đó là bài học đáng phải ghi nhớ cho bất kỳ thế lực ngoại bang nào lăm le thôn tính đất nước này!

Kỷ niệm ngày thống nhất đất nước trong lòng dân tộc, đó mới là niềm vui trọn vẹn của tất cả con dân nước Việt để cùng nhau xây dựng Tổ quốc chúng ta thành một đất nước hòa bình, xã hội phồn vinh, con người hạnh phúc!

Đọc thêm