Nông dân cũng cần có tư duy toàn cầu

(PLO) -Hôm nay (16/10), Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ  đã tham dự Diễn đàn Nông dân Việt Nam 2016 với chủ đề “Nông dân toàn cầu - từ tư duy đến hành động” do Trung ương Hội Nông dân Việt Nam chủ trì, phối hợp với Bộ NN&PTNT, Bộ Công Thương tổ chức.
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ phát biểu tại Diễn đàn
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ phát biểu tại Diễn đàn

Phát biểu tại Diễn đàn, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho rằng có 4 vấn đề có tính thời sự liên quan tới nông dân Việt Nam hiện nay là: Hội nhập và những vấn đề đặt ra với người nông dân; chất lượng và an toàn của các mặt hàng nông sản Việt Nam; liên kết nông dân với doanh nghiệp; cơ chế chính sách cho phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nhìn nhận, bên cạnh ưu điểm về thị trường lao động giá rẻ, tài nguyên phong phú, sản xuất nông nghiệp của Việt Nam đang gặp phải điểm nghẽn chưa giải quyết được trên diện rộng, đó là chất lượng nguồn nhân lực, năng suất lao động nhìn chung còn thấp và không đều. Ô nhiễm môi trường nông thôn và chất lượng nguồn thực phẩm hàng hoá ở nhiều nơi vẫn chưa làm yên lòng thị trường, ngay cả với những người tiêu dùng trong nước. Vấn đề ứng dụng khoa học công nghệ mới và thông tin thị trường trong sản xuất nông nghiệp đã được nhiều doanh nghiệp và nông dân giỏi ứng dụng thành công, nhưng nhìn toàn cục nền nông nghiệp vẫn là khâu yếu.

 Trong thời gian tới, theo Phó Thủ tướng hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng sẽ mang lại nhiều cơ hội nhưng cũng đặt ra những khó khăn, thách thức gay gắt cho nền kinh tế nước ta nói chung và nông nghiệp nói riêng. Thách thức lớn nhất và trực tiếp nhất là sức ép cạnh tranh sẽ gay gắt hơn trên cả 3 cấp độ: quốc gia, doanh nghiệp và sản phẩm. Dự báo các sản phẩm chăn nuôi, ngô, mía đường, thức ăn gia súc sẽ gặp bất lợi, ảnh hưởng đến việc làm, thu nhập và đời sống của người nông dân.

Phó Thủ tướng đã lắng nghe các ý kiến phân tích, phát biểu thẳng thắn, trách nhiệm, đặc biệt là những đề xuất giải pháp chính sách để giải quyết các bài toán nông nghiệp, nông dân, nông thôn, đẩy mạnh tái cơ cấu nông ngiệp, phát triển kinh tế nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới.

“Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành luôn trân trọng, đánh giá cao và sẽ tích cực nghiên cứu, tiếp thu ý kiến từ Diễn đàn trong xây dựng, tổ chức thực hiện thể chế, chính sách phát triển nông nghiệp, nông dân và nông thôn Việt Nam”, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nhấn mạnh.

Tại diễn đàn, Phó Thủ tướng cũng kêu gọi cả nước chia sẻ với những tổn thất, mất mát về người, tài sản của người dân các vùng thiên tai, trong đó có bà con các tỉnh miền Trung đang gánh chịu bão lũ, góp phần giúp bà con sớm ổn định cuộc sống, khôi phục sản xuất kinh doanh.

Đọc thêm