Phải đặt hiệu quả công việc lên hàng đầu

(PLO) - Hôm qua (10/1), Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Khánh Ngọc đã dự và chỉ đạo Hội nghị triển khai công tác năm 2017 của Cục Bồi thường nhà nước và Cục Đăng ký quốc gia giao dịch bảo đảm. Lần đầu tiên dự một hội nghị triển khai liên đơn vị, Thứ trưởng Nguyễn Khánh Ngọc chỉ đạo trong năm nay, hai đơn vị này phải đặt hiệu quả công việc lên hàng đầu. 
Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Khánh Ngọc
Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Khánh Ngọc

Báo cáo kết quả năm 2016, Phó Cục trưởng Cục Bồi thường nhà nước Trần Việt Hưng cho biết: Với nhiều giải pháp và cách làm mới, Cục Bồi thường nhà nước đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Theo số liệu tổng hợp từ báo cáo của TANDTC, VKSNDTC, các bộ, ngành, UBND cấp tỉnh, trong năm 2016 các cơ quan có trách nhiệm bồi thường trên cả nước đã thụ lý, giải quyết tổng số 105 vụ việc.

Tổng số tiền nhà nước phải bồi thường được xác định trong các quyết định giải quyết bồi thường, bản án, quyết định của Tòa án giải quyết các vụ án dân sự về bồi thường nhà nước có hiệu lực pháp luật là hơn 53 tỷ. Qua hoạt động giải quyết bồi thường năm 2016 cho thấy, các cơ quan có trách nhiệm bồi thường đã thực hiện nghiêm túc hơn, kịp thời thụ lý các vụ việc yêu cầu bồi thường khi có đủ căn cứ, giải quyết bồi thường đúng pháp luật, một số vụ việc của ông Huỳnh Văn Nén, ông Trần Văn Thêm… được các cơ quan chủ động giải quyết... 

Phó Cục trưởng Cục Đăng ký quốc gia giao dịch bảo đảm Văn Thị Khanh Thư thì khẳng định, các hoạt động của Cục năm 2016 cơ bản đã được triển khai theo đúng kế hoạch, bảo đảm chất lượng và đúng tiến độ. Công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật đã đáp ứng yêu cầu cải cách thủ tục hành chính, bước đầu tháo gỡ vướng mắc, bất cập của pháp luật và thực tiễn thi hành, đảm bảo phù hợp với quy định của pháp luật hiện hành, góp phần tạo môi trường tín dụng, đầu tư được an toàn.

Công tác đăng ký và cung cấp thông tin về giao dịch bảo đảm bằng động sản đã đi vào nền nếp, phục vụ tốt hơn nhu cầu của người dân và doanh nghiệp. Nổi bật, các Trung tâm Đăng ký đã giải quyết hơn 702 nghìn đơn yêu cầu đăng ký, cung cấp thông tin và văn bản thông báo về việc thế chấp phương tiện giao thông.   

Trong năm 2017, Cục Bồi thường nhà nước sẽ tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm như hoàn thiện dự án Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước; chuẩn bị các điều kiện và tổ chức triển khai thi hành Luật khi được thông qua; tiếp tục thực hiện công tác bồi thường theo quy định của pháp luật... Còn Cục Đăng ký quốc gia giao dịch bảo đảm sẽ nghiên cứu, xây dựng chính sách pháp luật của Dự án Luật Đăng ký tài sản; tập trung triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 tại các Trung tâm Đăng ký; phấn đấu tăng hơn nữa tỷ lệ đăng ký trực tuyến tại các Trung tâm Đăng ký (năm 2016, tỷ lệ này đạt 57% trên tổng số đơn đăng ký)…

Sau khi lắng nghe góp ý của các đại biểu tham dự Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Khánh Ngọc biểu dương kết quả đạt được của hai đơn vị cơ bản yêu cầu đáp ứng được nhiệm vụ năm 2016. Theo đó, Thứ trưởng nhấn mạnh một số điểm như công tác quản lý nhà nước đi vào nền nếp, nhờ vậy kết quả đạt được khá ấn tượng (trong công tác bồi thường, một số vụ việc phức tạp, kéo dài đã được giải quyết dứt điểm; trong công tác đăng ký, số đơn giao dịch tăng 30% so với cùng kỳ năm 2015, riêng Trung tâm tại Đà Nẵng tăng 42%).

Tuy nhiên, Thứ trưởng lưu ý, với tư cách là 2 đơn vị quản lý nhà nước nhưng thể hiện vai trò còn mờ nhạt, nhất là trong xử lý vụ việc cụ thể. Cả hai lĩnh vực này cũng có tính liên ngành, liên lĩnh vực rất lớn, song hoạt động phối hợp chưa rõ nét, đòi hỏi tới đây phải giải quyết bài toán về phối hợp để hoàn thành nhiệm vụ. Đồng tình với nhiệm vụ hoàn thiện thể chế, Thứ trưởng yêu cầu việc xây dựng thể chế phải gắn kết nhân quả với việc tổ chức thi hành, giải quyết được những vấn đề mà thực tiễn cuộc sống đặt ra.

Chia sẻ những khó khăn hiện nay, Thứ trưởng nhấn mạnh, trong bối cảnh công việc được giao ngày càng nhiều mà biên chế phải tinh giản thì bài toán cuối cùng là “hiệu quả, hiệu quả và hiệu quả” mới hoàn thành nhiệm vụ được giao. Thứ trưởng cũng đề nghị 2 đơn vị phải thấm nhuần tinh thần đổi mới, phải chủ động, quyết liệt, trách nhiệm trong công việc và lãnh đạo mỗi đơn vị phải là tấm gương tiêu biểu, đi đầu.

Đọc thêm