Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trải lòng về cuộc chiến chống dịch Covid-19 của Việt Nam

(PLVN) - Trên nghị trường chiều 13/6, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã có những lời nói tâm huyết khi nhìn lại cuộc chiến chống “giặc” Covid-19 và những định hướng trong thời gian tới.
Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam.
Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam.

Phó Thủ tướng nhận thấy, Nhân dân Việt Nam mỗi khi đất nước đứng trước những thử thách lớn thì lòng yêu nước, tinh thần tự hào dân tộc cùng với những giá trị tốt nhất của hàng nghìn năm văn hiến lại bùng lên, giúp chúng ta chiến thắng rất nhiều cuộc chiến vệ quốc trước đây và bây giờ là cuộc chiến chống “giặc” Covid-19 như Thủ tướng thường nói.

“Chúng tôi mong rằng tinh thần đấy tiếp tục được khơi dậy, được nhân lên để chúng ta tranh thủ được cơ hội đã kiểm soát tốt dịch bệnh trước nhiều nước trên thế giới, tranh thủ thời cơ này để cải thiện vị thế của mình trên trường quốc tế ở tất cả các lĩnh vực”, ông gửi gắm.

Theo Phó Thủ tướng, Thủ tướng đã chỉ đạo rất nhiều lĩnh vực nên ông chỉ đề cập đến hai lĩnh vực. 

Thứ nhất là chúng ta đã nói rất nhiều về cuộc cách mạng 4.0, đã có nhiều văn bản tầm chiến lược, kế hoạch, đề án về tận dụng thời cơ của cuộc cách mạng này. Trong công cuộc chống dịch vừa qua, điều này được thể hiện một cách rất sinh động, không chỉ là công việc của Chính phủ mà cả của Quốc hội vẫn được tiến hành bình thường, hiệu quả; không chỉ cung cấp dịch vụ công cho người dân tăng lên rất nhiều mà ngay việc kết nối, sử dụng cũng giúp chúng ta chữa trị thành công được cơ bản như hiện nay.

“Tôi tin rằng, nếu chúng ta tiếp tục đà trên, lấy kết quả, kinh nghiệm làm được trong thời gian vừa qua để thúc đẩy tiếp thì chúng ta sẽ giành được kết quả cụ thể hơn trong thực hiện đề án về phát triển công nghệ, về tận dụng thời cơ của cuộc cách mạng 4.0”, Phó Thủ tướng bày tỏ.

Vấn đề thứ hai, cũng qua cuộc chống dịch bệnh Covid-19, chúng ta đã thành công. Trên tinh thần Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã xác định “không để ai bị bỏ lại phía sau” và những đối tượng yếu thế càng cần được chú ý thì chúng ta có rất nhiều chính sách lo cho người dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid

“Tôi mong rằng những tư tưởng, những chính sách đấy sẽ tiếp tục được thúc đẩy để không chỉ phát triển kinh tế mà phát triển văn hóa, xã hội ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc ít người. Những chính sách giúp người yếu thế vươn lên được chú trọng hơn trong thời gian tới.

Đây là lĩnh vực rất rộng, chúng ta đã cố gắng từ rất nhiều năm nhưng phải nói rằng đã đến lúc cần chú trọng nhiều hơn nữa”, Phó Thủ tướng chia sẻ.

Ông cho rằng, chống dịch Covid-19 vừa rồi thành công chính là vì chúng ta đã chú ý đến vùng khó nhất là vùng biên giới. Hay trong việc thực hiện chính sách vô cùng nhân đạo, tốt đẹp là từng bước đưa người Việt Nam về thì chúng ta đã định ra những đối tượng nào dễ bị tổn thương nhất, khó khăn nhất sẽ đưa về trước.

Phó Thủ tướng cũng nói thêm về giá trị của những hành động rất thiết thực của Việt Nam trong việc chữa trị các bệnh nhân người nước ngoài. Đến hôm nay, về cơ bản, chúng ta đã chữa trị khỏi cho các bệnh nhân người nước ngoài, chỉ còn bệnh nhân 91.

Những người nước ngoài đó, khi vào Việt Nam du lịch, công tác bị nhiễm bệnh, ban đầu có bày tỏ sự phiền lòng về điều kiện theo quan điểm của họ là “nhếch nhác”. Nhưng sau này khi được tận tình cứu chữa, họ đã nói lại những lời mà đến giờ chúng ta cũng không cần nhắc lại.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, việc chúng ta tập trung cứu chữa cho các bệnh nhân, nhất là bệnh nhân 91 người Anh, không chỉ thể hiện tinh thần của người thầy thuốc – tất cả bệnh nhân đều được cứu chữa như nhau – mà còn thể hiện đạo lý của người Việt Nam như câu nói “Nhịn miệng đãi khách đường xa”.

Chúng ta rất may mắn là chưa vào thế phải lựa chọn ưu tiên chữa cho ai trước, do đã khống chế được rất ít người bệnh. Song giả sử có rơi vào trường hợp phải lựa chọn thì nhất định Việt Nam cũng không vì người Việt Nam mà không chăm lo tốt cho bệnh nhân người nước ngoài, nếu có.

“Tất cả những giá trị đấy tôi nghĩ rằng chúng ta tiếp tục khơi dậy, phát huy để Việt Nam ngày càng được bè bạn quốc tế tin yêu hơn”, Phó Thủ tướng chia sẻ.

Đọc thêm