Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ làm việc tại Nghệ An

(PLO) - Sáng 9/5, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ và đoàn công tác có buổi làm việc với UBND tỉnh Nghệ An về tình hình phát triển KTXH trong 4 tháng đầu năm 2016 và bàn thảo một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Nghệ An. 
Phó thủ tướng Vương Đình Huệ làm việc tại Nghệ An
Phó thủ tướng Vương Đình Huệ làm việc tại Nghệ An

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Xuân Đường, Chủ tịch UBND tỉnh trình bày Báo cáo tóm tắt tình hình kinh tế - xã hội 4 tháng đầu năm 2016, kế hoạch từ nay đến cuối năm. Các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, tình hình tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước và một số đề xuất, kiến nghị của Nghệ An.

Theo đó, tổng sản phẩm GRDP năm 2015 tăng 7,43%; GRDP bình quân đầu người đạt 29 triệu đồng/người/năm; tốc độ tăng tổng sản phẩm GRDP quý I năm 2016 tăng 6,46%, cao hơn tốc độ tăng của 4 năm gần đây. Môi trường đầu tư kinh doanh tiếp tục được cải thiện. Năm 2015 và 4 tháng đầu năm 2016 đã cấp mới và điều chỉnh giấy chứng nhận đầu tư cho 190 dự án với tổng vốn đầu tư 103.708,42 tỷ đồng. Đến 30/4/2016 nguồn vốn huy động của các tổ chức tín dụng trên địa bàn đạt 82.933 tỷ đồng; thu ngân năm 2015 đạt 10.038 tỷ đồng; hệ thống chính trị, quốc phòng an ninh được giữ vững…

Bên cạnh đó đề xuất một số kiến nghị của Nghệ An với Chính phủ như hỗ trợ kinh phí quy hoạch xây dựng tỉnh Nghệ An và quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội huyện Nam Đàn thành huyện kiểu mẫu với tổng kinh phí 80 tỷ đồng; sớm triển khai đầu tư các công trình do Bộ, ngành quản lý trên địa bàn tỉnh; đưa vào kế hoạch vốn trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2016 - 2020 các dự án trọng điểm của tỉnh…

Phó thủ tướng Vương Đình Huệ phát biểu tại buổi làm việc
Phó thủ tướng Vương Đình Huệ phát biểu tại buổi làm việc

Tại buổi làm việc, đại diện các nhà đầu tư, tổng công ty, tập đoàn, doanh nghiệp đề xuất với Phó Thủ tướng và đoàn công tác và UBND tỉnh Nghệ An về các dự án đã và đang đầu tư tại Nghệ An. Mong muốn Chính phủ và tỉnh Nghệ An có nhiều cơ chế hỗ trợ, giúp đỡ để các dự án đầu tư nhanh chóng được triển khai hiệu quả. 

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đánh giá cao nỗ lực của tỉnh Nghệ An đã đạt được trong thời gian qua, góp phần vào thành quả chung của cả nước về thúc đẩy phát triển kinh tế, ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát và đảm bảo an sinh xã hội. Phó thủ tướng đề nghị tỉnh Nghệ An rà soát lại các chỉ tiêu trong Nghị quyết đại Đội đảng toàn quốc, Đại hội đảng bộ của tỉnh, bám sát chỉ đạo của Chính phủ tại các Nghị quyết 01 và 19 và sắp tới là Nghị quyết về phát triển doanh nghiệp để triệt khai quyết liệt các công việc đặt ra. 

Phó Thủ tướng nhấn mạnh: “Tỉnh Nghệ An phải thay đổi tư duy để phát triển bằng các chính sách, cơ chế phù hợp với yêu cầu của nền kinh tế thị trường chứ xin vốn từ ngân sách sẽ không làm hiệu quả. Phải lấy ngắn nuôi dài, tính từng bước một”. Với đô thị biển Cửa Lò, lãnh đạo Chính phủ đề nghị tỉnh Nghệ An quy hoạch lại căn cơ về xây dựng, kinh tế, xã hội đi liền với sắp xếp lại việc làm, sinh kế cho người dân và kêu gọi các nhà đầu tư nâng cấp hạ tầng. Đề nghị hoàn thành các thủ tục trình chính phủ về dự án cầu Cửa Hội; nhanh chóng tạo điều kiện để nhà đầu tư hoàn thành giai đoạn 1 của cảng nước sâu ở xã Nghi Thiết vào cuối năm 2016…

Kết thúc buổi làm việc, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ yêu cầu tỉnh Nghệ An tập trung mọi điều kiện để cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu Hội đồng nhân dân nhiệm kỳ 2016- 2021 tại địa phương diễn ra thành công.

Trước đó, chiều 6/5, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ đến dự Lễ công bố, đón nhận danh hiệu Thị xã Thái Hòa (Nghệ An) đạt chuẩn nông thôn mới và Bằng xếp hạng di tích Quốc gia Bác Hồ về thăm Nông trường Đông Hiếu. Chiều 1/5, Phó Thủ tướng có buổi làm việc với thị xã Cửa Lò, ghi nhận những kết quả mà đảng bộ và nhân dân TX Cửa Lò.

Đọc thêm