Phú Thọ giải “bài toán” chọi trâu, cướp phết

(PLO) - Hội chọi trâu Phù Ninh, Phú Thọ năm 2018 sẽ diễn ra trong 2 ngày, từ ngày 23 đến 24-2 (tức ngày 8, 9 tháng Giêng năm Mậu Tuất). Ban Tổ chức sẽ trao giải Nhất, giải Nhì, giải Ba, các giải Khuyến khích và giải cặp trâu thi đấu hay nhất cho các ông trâu.
Phú Thọ giải “bài toán” chọi trâu, cướp phết

Năm nay, Hội chọi trâu Phù Ninh được tổ chức với nhiều điểm mới, đảm bảo theo đúng thực hiện văn bản chỉ đạo của Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, UBND tỉnh về việc không bán vé, thu tiền vào khu vực hội và không giết mổ bán thịt, để trâu tham gia mùa hội sau. Các hoạt động của hội năm nay không giao cho các doanh nghiệp, cá nhân mà trực tiếp do Ban Tổ chức chỉ đạo.

Khán giả cổ vũ nhiệt tình cho các ông trâu thi đấu. Ảnh: Xuân Hồng.
Khán giả cổ vũ nhiệt tình cho các ông trâu thi đấu. Ảnh: Xuân Hồng.

Tham gia hội chọi trâu Phù Ninh có 32 trâu tham dự, đây là những ông trâu được chủ trâu tìm tòi kỳ công và lựa chọn kỹ càng từ nhiều tỉnh (Tuyên Quang, Yên Bái, Nghệ An, Lào Cai…). Sau lễ khai mạc đã diễn ra các trận đấu, 16 cặp trâu thi đấu đối kháng, loại trực tiếp. Các ông trâu đã cống hiến cho khán giả những trận đấu hay, những miếng đánh hấp dẫn, thể hiện sức mạnh, quyền uy và tinh thần thượng võ của dân tộc.

Ngày 23/02/2018, UBND huyện Tam Nông phối hợp với UBND xã Hiền Quan đã tổ chức Hội nghị triển khai công tác chuẩn bị cho Lễ hội cướp phết Hiền Quan năm 2018.

Hội nghị có sự góp mặt của bà Ninh Thị Thu Hương - Cục trưởng Cục văn hóa cơ sở,  ông Nguyễn Ngọc Ân – Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Phú Thọ, ông Phan Văn Ngọc - Phó chủ tịch huyện Tam Nông, cùng với lãnh đạo các cục, sở, huyện, xã cùng toàn thể các thành viên trong ban tổ chức lễ hội.

Mô tả ảnh
Mô tả ảnh

Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận đưa ra những kiến nghị và các giải pháp để giúp Ban tổ chức làm tốt công tác lễ hội năm nay. Nội dung của hội nghị tập trung vào việc tổ chức các hoạt động lễ hội nhằm đảm bảo tính trang nghiêm, an toàn, tiết kiệm, không có hình ảnh phản cảm, bạo lực; tạo ấn tượng tốt trong nhân dân và du khách thập phương. Qua đây, việc tổ chức lễ hội phải gắn kết với bản sắc văn hóa dân tộc, làm tốt công tác giáo dục cho các thế hệ về truyền thống yêu nước, anh dũng đấu tranh của dân tộc.

Phát biểu tại hội nghị, ông Bùi Văn Thanh - Chủ tịch UBND xã Hiền Quan, Trưởng ban tổ chức Lễ hội, đã chỉ ra những mặt hạn chế của lễ hội cướp phết Hiền Quan năm 2017. Đồng thời cũng nêu ra những nhiệm vụ trọng tâm để các đơn vị thực hiện tốt hơn trong dịp lễ hội năm 2018. Bên cạnh đó, ông Thanh cũng đề nghị UBND huyện Tam Nông sớm ban hành quy định về việc xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm quy định của Ban tổ chức lễ hội; phối hợp chặt chẽ và cung cấp đầy đủ thông tin cho các cơ quan báo chí Trung ương, địa phương, để báo chí đưa tin một cách chân thực nhất, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá hình ảnh, những nét văn hóa truyền thống của Lễ hội đến du khách. Đặc biệt năm nay, công tác đảm bảo an ninh trật tự, trật tự an toàn giao thông, vệ sinh an toàn thực phẩm được hết sức chú trọng, để mang đến cho người dân và du khách một mùa lễ hội an toàn, văn minh, lịch sự.

Theo kế hoạch, lễ hội phết Hiền Quan năm 2018 diễn ra từ ngày 26 - 28/2 (tức ngày 11- 13 tháng Giêng năm Mậu Tuất). Tại lễ hội năm nay, các nội dung của phần Lễ được giữ nguyên theo nghi thức tế lễ truyền thống.

Ở phần Hội sẽ có hoạt động đánh phết bằng tay. Người tham gia đánh phết được lựa chọn từ các khu dân cư trong xã và được chia thành hai đội, mỗi đội gồm 100 người. Bãi đánh phết có diện tích khoảng 2.000 m2, được giới hạn bằng dây chăng bảo vệ. Chỉ có thành viên của hai đội, trọng tài và những người thực hiện nhiệm vụ mới được vào bãi đánh phết. Khi tham gia cướp phết, thành viên của hai đội tuyệt đối không được có những hành động bạo lực như: Đấm, đá, xúc phạm thân thể, danh dự của đối phương...

Đọc thêm