Quyết định mới nhất của Thủ tướng đối với quy định cấp phép xuất khẩu với khẩu trang y tế

(PLVN) - Ngày 29/4, Chính phủ đã có Nghi quyết về việc xuất khẩu khẩu trang y tế trong giai đoạn phòng chống dịch COVID-19.
Chính phủ ban hành Nghị quyết số 60/NQ-CP về việc xuất khẩu khẩu trang y tế (Ảnh: Zing)
Chính phủ ban hành Nghị quyết số 60/NQ-CP về việc xuất khẩu khẩu trang y tế (Ảnh: Zing)

Theo đó, Thủ tướng quyết định bỏ quy định áp dụng chế độ cấp phép xuất khẩu đối với mặt hàng khẩu trang y tế theo quy định tại nghị quyết số 20 ngày 28/2/2020 của Chính phủ.

Cụ thể, căn cứ diễn biến của dịch bệnh và nhu cầu sử dụng khẩu trang y tế trong nước, Bộ Y tế báo cáo Thủ tướng xem xét, quyết định các biện pháp quản lý phù hợp để đảm bảo cung ứng đủ cho nhu cầu phòng, chống dịch bệnh trong nước theo quy định.

Bộ Y tế và Bộ Công thương có trách nhiệm công khai danh sách, năng lực sản xuất các doanh nghiệp sản xuất khẩu trang. Giao Bộ Tài chính công khai danh sách doanh nghiệp, số lượng khẩu trang y tế xuất khẩu.

Bên cạnh đó, Bộ Công thương cần tăng cường kiểm tra, ngăn chặn và xử lý nghiêm các cơ sở có hiện tương tăng giá bán nguyên liệu bất hợp lý, đầu cơ, tích trữ khẩu trang và sản xuất khẩu trang y tế không phù hợp với tiêu chuẩn.

Thủ tướng giao UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo Sở Y tế và các đơn vị có liên quan, có trách nhiệm kiểm tra các cơ sở sản xuất khẩu trang y tế tại địa phương đảm bảo chất lượng theo quy định.

Đối với các doanh nghiệp, khi xuất khẩu khẩu trang phải chịu trách nhiệm về chất lượng khẩu trang y tế, cam kết bán cho các cơ sở y tế khi có nhu cầu. 

Đọc thêm