Sẽ có Luật Mỹ phẩm

(PLO) - Đó là thông tin được UBTVQH đưa ra trong buổi thảo luận góp ý kiến về Luật Dược sửa đổi. 
Sẽ có Luật Mỹ phẩm

UBTVQH cho biết, trong quá trình đóng góp ý kiến cho Dự thảo Luật Dược sửa đổi, có ý kiến ĐBQH đề nghị bổ sung vào phạm vi điều chỉnh các hoạt động về quản lý mỹ phẩm, thực phẩm chức năng và trang thiết bị y tế; một số ý kiến lo ngại về việc lạm dụng quảng cáo làm người tiêu dùng lẫn lộn giữa thực phẩm chức năng với thuốc chữa bệnh.

Về vấn đề này, UBTVQH cho rằng mỹ phẩm, thực phẩm chức năng và trang thiết bị y tế tuy có tác dụng đối với sức khỏe con người nhưng có cơ chế điều chỉnh khác với thuốc.

 Hiện nay, thực phẩm chức năng được quản lý bằng quy định của Luật an toàn thực phẩm; mỹ phẩm được quản lý bằng Luật chất lượng sản phẩm, hàng hóa và Luật hóa chất. 

Để tiếp tục quản lý tốt hơn những vấn đề này, Bộ Y tế dự kiến sẽ trình Chính phủ xây dựng dự án Luật về trang thiết bị y tế và Luật về mỹ phẩm trong thời gian tới. 

Như vậy, các lĩnh vực mà ĐBQH đề xuất đã và sẽ được điều chỉnh bằng các văn bản luật. Do đó không đưa những đối tượng này vào phạm vi điều chỉnh của Luật Dược.

Liên quan đến vấn đề thông tin quảng cáo và khuyến mại thuốc, UBTVQH cho biết,  Luật thương mại không cho phép khuyến mại thuốc cho người bệnh và cơ sở khám chữa bệnh. Tuy nhiên, Ủy ban thường vụ Quốc hội thấy rằng, sẽ hợp lý hơn nếu quy định cho phép các doanh nghiệp dược được hỗ trợ miễn phí thuốc cho bệnh nhân khi điều trị các bệnh hiểm nghèo dưới sự kiểm soát chặt chẽ của cơ quan quản lý nhà nước, tránh tình trạng các doanh nghiệp lợi dụng các chương trình này để bán và quảng cáo thuốc cho người bệnh không có kiến thức đầy đủ về thuốc. Do vậy, tiếp thu ý kiến đại biểu, dự thảo Luật đã bổ sung quy định này

Một trong những điểm mới rất đáng lưu ý của Dự thảo Luật Dược lần này là  dự thảo Luật đã bổ sung quy định ưu tiên tuyển dụng dược sỹ chuyên khoa dược lâm sàng tại các cơ sở KCB của Nhà nước và Nhà nước hỗ trợ học phí đối với người học chuyên khoa dược lâm sàng.

Bên cạnh đó, để đảm bảo tính khả thi, Điều 85 của dự thảo Luật giao Chính phủ quy định việc thực hiện hoạt động dược lâm sàng tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của lực lượng vũ trang, Điều 119 quy định lộ trình tổ chức hoạt động dược lâm sàng và ấn định thời gian từ 01/01/2021, bệnh viện hạng 1 trở lên phải tổ chức hoạt động dược lâm sàng..

Đọc thêm