Sóc Trăng phải vừa chống dịch, vừa phát triển

(PLVN) - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đặt ra yêu cầu này với Sóc Trăng tại cuộc làm việc chiều nay (25/3) theo hình thức truyền hình trực tuyến với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Sóc Trăng, tỉnh miền Tây Nam Bộ đang gặp xâm nhập mặn. 
Thủ tướng phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: VGP
Thủ tướng phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: VGP
Thủ tướng đánh giá cao tỉnh Sóc Trăng trong việc thực hiện phòng chống dịch COVID-19 và xâm nhập mặn. 

Theo đó, xác định phòng chống dịch là nhiệm vụ quan trọng, Sóc Trăng đã thành lập ban chỉ đạo, chuẩn bị tốt phương án cho công tác cách ly tập trung, chưa để xảy ra lây nhiễm trên địa bàn.

Đánh giá cao công tác chỉ đạo xử lý vấn đề xâm nhập mặn của Sóc Trăng, Thủ tướng cho rằng, "Đây là bài học kinh nghiệm chung cho các tỉnh ĐBSCL".

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, sẽ tổ chức một hội nghị toàn quốc để kiểm điểm 4 việc là tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, giải ngân vốn đầu tư công, giải quyết vấn đề an sinh xã hội trong bối cảnh thất nghiệp, mất việc, dừng sản xuất do dịch bệnh và bảo đảm an ninh trật tự.

Về các lĩnh vực khác, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc biểu dương Sóc Trăng có tốc độ tăng trưởng cao trong năm 2019, tuy nhiên, theo Thủ tướng, tỉnh còn một số tồn tại, bất cập, nhất là vấn đề giải ngân vốn đầu tư công thấp, trong 2 tháng đầu năm 2020, vốn đầu tư công mới giải ngân được gần 9%.

Thời gian tới, Thủ tướng đề nghị Sóc Trăng "phải tìm lợi thế cần thiết, những thế mạnh về nông, lâm, hải sản, dịch vụ” và tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh.

Thủ tướng lưu ý tỉnh cần dành nguồn lực cho 2 công việc: Chống dịch bệnh và thích ứng biến đổi khí hậu, để làm sao thực hiện mục tiêu kép mà Thủ tướng đã nêu ra: Chống dịch COVID-19 là quan trọng hàng đầu, tiếp theo là giữ gìn phát triển kinh tế-xã hội để đến năm 2025, Sóc Trăng phải là một tỉnh phát triển khá của vùng ĐBSCL.

Bên cạnh đó, tỉnh cần tập trung phòng chống hạn hán, xâm nhập mặn, đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án trọng điểm trên địa bàn, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công. Tập trung khuyến khích đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp, phát triển doanh nghiệp. Phấn đấu đến năm 2021 tăng gấp 3 lần lên khoảng 8.000 doanh nghiệp (hiện nay là 2.829 doanh nghiệp).

Là một trong những địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề bởi biển đổi khí hâu, hạn hán và xâm nhập mặn, tỉnh đã chủ động các biện pháp phòng chống nên giảm thiểu tối đa thiệt hại.

Trong quý I/2020, tỉnh đã thu hoạch hơn 161.000 ha lúa, tăng gần 25%, nguyên nhân là do chủ động xuống giống sớm, tránh khô hạn và xâm nhập mặn. Năng suất bình quân 6,32 tấn/ha, sản lượng đạt hơn 1 triệu tấn.

Sóc Trăng là 1 trong 5 tỉnh có năng suất lúa cao nhất vùng ĐBSCL, có giống gạo ST25 đạt giải gạo ngon nhất thế giới.

Tỉnh cũng tích cực phòng chống dịch COVID-19, đã thành lập 23 đội phản ứng nhanh. Tính đến ngày 23/3, tổng số trường hợp cách ly tập trung là 707 người, đến nay, chưa ghi nhận ca dương tính với COVID-19.

Đọc thêm