Tàu Hải quân Nga bắt đầu tiếp nhận hệ thống làm lóa mắt kẻ thù

(PLVN) - Công ty Ruselectronics của Nga đã bắt đầu chuyển giao cho Hải quân nước này các trạm quan sát nhiễu quang 5P-42 Filin gây lóa mắt kẻ thù, hãng tin Sputnik cho biết.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo hãng tin trên, trạm Filin được thiết kế nhằm triệt tiêu các kênh quan sát quang học trực quan và quang học điện tử, cũng như vũ khí cận chiến mà đối thủ sử dụng để chống lại tàu tuần dương và xuồng ca nô của Hải quân vào ban đêm hay lúc chạng vạng.

“Các tình nguyện viên tham gia thử nghiệm hệ thống Filin cho biết họ khó có thể dùng vũ khí để tiêu diệt mục tiêu. Trạm quan sát bảo vệ được đích bắn trong khoảng cách lên tới 2.000m từ vị trí của các xạ thủ vì thực tế là xạ thủ không thể quan sát rõ mục tiêu. Trong đó, 20% xạ thủ cho biết cảm thấy bị gây ảo giác, chỉ thấy đốm sáng chờn vờn trước mắt;  45% phàn nàn về chứng chóng mặt, buồn nôn, có dấu hiệu mất phương hướng định vị không gian”, Rosselektronika cho biết.

Theo lý giải của tập đoàn công nghệ này, sở dĩ các xạ thủ gặp phải hiện tượng trên là do bức xạ trong vùng nhìn thấy và một phần phổ hồng ngoại kết hợp với chế độ điều sáng tần số cao của trạm qua sát cho phép triệt tiêu hiệu quả các thiết bị quan sát ban đêm, máy đo khoảng cách bằng laser hồng ngoại, hệ thống dẫn đường của tên lửa chống tăng ở khoảng cách lên tới 5.000m.

Đọc thêm