Tàu khu trục chống ngầm và hộ vệ tàng hình Ấn Độ thăm Việt Nam

(PLO) - Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam ngày 22/9 ra thông cáo cho biết hai Tàu Hải quân Ins Satpura và Ins Kadmatt của nước này sẽ thăm cảng Hải Phòng, Việt Nam từ ngày 23 đến ngày 27/9/2017.
Tàu Ins Satpura.
Tàu Ins Satpura.

Chuyến thăm của các tàu hải quân của Ấn Độ tới Việt Nam nằm trong khuôn khổ các hoạt động kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Ấn Độ và Việt Nam, kỷ niệm 10 năm thiết lập Quan hệ đối tác chiến lược và kỷ niệm 25 năm quan hệ Ấn Độ - ASEAN.

Trong chuyến thăm, các tàu Hải quân Ấn Độ sẽ có các hoạt động giao lưu chuyên môn với Hải quân nhân dân Việt Nam nhằm tăng cường hơn nữa hợp tác giữa hai lực lượng. Ngoài ra, hai bên cũng có kế hoạch đón tiếp quan chức chính phủ và quân đội, cũng như tổ chức các hoạt động giao lưu thể thao và chia sẻ văn hóa, chia sẻ những kinh nghiệm hoạt động thực tiễn nhằm củng cố quan hệ và tăng cường hiểu biết chung.

Bên lề chuyến thăm, vào ngày 25/9, Đại sứ quán Ấn Độ sẽ phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tổ chức hội thảo về ngành công nghiệp hàng hải tại Hải Phòng. Dự kiến, hội thảo sẽ thu hút sự quan tâm của đông đảo các công ty đóng tàu dân sự và quân sự đến từ cả hai nước.

Sau khi kết thúc chuyến thăm Hải Phòng, hải quân Việt Nam và Ấn Độ sẽ tham gia diễn tập di chuyển trên biển (PASSEX) nhằm tăng cường khả năng tương tác cũng như tìm kiếm cứu nạn.

Quan hệ giữa Ấn Độ và Việt Nam đã được tăng cường trong những năm gần đây do mối quan hệ kinh tế sôi động và sự hội tụ ngày càng tăng về các vấn đề an ninh. 

Hồi năm ngoái, trong chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi tới Việt Nam, quan hệ hai nước đã được nâng cấp lên thành Quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện. 

Trong đó, hợp tác quốc phòng mạnh mẽ là một thành phần quan trọng của Hợp tác chiến lược toàn diện giữa 2 nước. Tháng 6/2016, Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ đã thăm Việt Nam, sau đó, Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam cũng đã tới Ấn Độ vào tháng 12/2016. Vào đầu tháng 10 tới, Chủ tịch Ủy ban Tham mưu trưởng quân đội Ấn Độ và Tham mưu trưởng hải quân Ấn Độ dự kiến sẽ thăm Việt Nam.

Về hợp tác hải quân, Hải quân Ấn Độ đã có nhiều tương tác với Hải quân nhân dân Việt Nam, đặc biệt trong lĩnh vực đào tạo, sửa chữa, duy trì và hỗ trợ hậu cần nhằm nâng cao năng lực. 

Tháng 5/2016, tàu Hải quân Ấn Độ cũng đã thăm cảng quốc tế Cam Ranh của Việt Nam. 

Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam khẳng định chuyến thăm từ ngày 23 đến 27/9 của các tàu hải quân Ấn Độ là nhằm tăng cường hợp tác hàng hải giữa Hải quân Ấn Độ và Hải quân nhân dân Việt Nam, từ đó tăng cường mối quan hệ hữu nghị tốt đẹp giữa hai nước và đóng góp vào an ninh và ổn định ở một khu vực quan trọng của thế giới.

Được biết, tàu Ins Satpura là tàu hộ vệ tàng hình mang tên lửa được đánh giá là một trong những siêu chiến hạm mạnh nhất của hải quân Ấn Độ còn Ins Kadmatt là tàu khu trục chống ngầm.

Đọc thêm