Thăm “kênh vốn của người nghèo” đầu năm mới, Thủ tướng nhắn nhủ: “Đầu tư cho con người là quan trọng nhất”

(PLVN) - Sáng nay (11/2), trong ngày làm việc đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Kỷ Hợi, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đến thăm, gặp mặt cán bộ, viên chức người lao động (CBVCLĐ) Ngân hàng Chính sách Xã hội - ngân hàng có sứ mệnh phục vụ người nghèo, đối tượng chính sách.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi gặp mặt cán bộ, người lao động Ngân hàng Chính sách Xã hội.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi gặp mặt cán bộ, người lao động Ngân hàng Chính sách Xã hội.

Kênh thực hiện an sinh xã hội của đất nước

Đây cũng được xem là cuộc giao ban đầu năm của hệ thống Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH) khi mà tất cả các chi nhánh trên toàn quốc đều dự, theo dõi qua truyền hình trực tuyến.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã gửi lời chúc mừng năm mới tới CBVCLĐ toàn hệ thống NHCSXH, đặc biệt là những người công tác tại các chi nhánh, phòng giao dịch ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn hẻo lánh đang hằng ngày khắc phục khó khăn đưa đồng vốn ưu đãi của Chính phủ tới tận người dân để xóa đói giảm nghèo. Nhắc chuyến thăm cách đây 2 năm đến điểm giao dịch của NHCSXH tại xã Lý Bôn  (huyện Bảo Lộc, Cao Bằng), địa bàn “4 khó” của cả nước, Thủ tướng cho biết, thời gian qua, Việt Nam được các tổ chức quốc tế và Liên Hợp Quốc đánh giá cao về việc thực hiện an sinh xã hội, trong đó NHCSXH là kênh quan trọng thực hiện nhiệm vụ này. 

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, NHCSXH là kênh quan trọng thực hiện nhiệm vụ an sinh xã hội.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, NHCSXH là kênh quan trọng thực hiện nhiệm vụ an sinh xã hội.

“Các đồng chí đã làm tốt nhiệm vụ này trong thời gian qua. Điều này đã được thể hiện qua số người vay vốn đúng đối tượng và giúp cho hàng vạn người có việc làm, hàng triệu HSSV có hoàn cảnh khó khăn, người nghèo được vay vốn, nợ quá hạn ở mức rất thấp…” - Thủ tướng nói – “Đặc biệt, năm 2018, NHCSXH đã hoàn thành toàn diện, vượt mức chỉ tiêu đề ra, trong đó, nợ xấu ở mức rất thấp - 0,78%. Điều ấn tượng nữa là hệ thống chính trị như Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu Chiến binh, Đoàn Thanh niên… đã vào cuộc, cùng với NHCSXH huy động, cho vay, giám sát thực hiện, cho nên, đồng vốn đã đến tận tay người dân vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn. NHCSXH trở thành cánh tay nối dài của Đảng, Nhà nước trong việc quan tâm đến người nghèo, đối tượng chính sách.”

Thủ tướng nêu rõ, mô hình hoạt động của NHCSXH được thực tế chứng minh là phù hợp với điều kiện, cấu trúc hệ thống chính trị của nước ta, không những về hiệu quả kinh tế, khả năng tiếp cận tín dụng, sử dụng vốn mà còn có ý nghĩa chính trị xã hội rất lớn.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gửi lời chúc mừng năm mới tới CBVCLĐ toàn hệ thống NHCSXH
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gửi lời chúc mừng năm mới tới CBVCLĐ toàn hệ thống NHCSXH

Nhấn mạnh việc Việt Nam theo đuổi mục tiêu tăng trưởng bao trùm, không để ai bị bỏ lại phía sau, tiếp tục thực hiện quyết liệt chủ trương giảm nghèo bền vững, Thủ tướng nhận định, với nhiệm vụ quan trọng này, vai trò, trách nhiệm của NHCSXH ngày càng lớn, cần tiếp tục củng cố, phát triển mạnh mẽ hơn. Đồng thời, Thủ tướng yêu cầu NHCSXH cần tham gia, góp phần đẩy lùi hiện tượng tín dụng đen. 

Thủ tướng đề nghị NHCSXH cần tiếp tục quản lý tốt nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội, đáp ứng kịp thời, bảo đảm cho vay thuận lợi cho người dân, đúng đối tượng, đúng mục đích sử dụng, công khai, minh bạch.

Quan tâm đến tín dụng chính sách để đầu tư cho con người

Nhắc lại mục tiêu phát triển để “không để ai bị bỏ lại phía sau” của đất nước, Thủ tướng nhấn mạnh vai trò quan trọng của NHCSXH trong thực hiện nhiệm vụ bảo đảm an sinh xã hội mà Đảng, Nhà nước giao phó. Thủ tướng đề nghị hệ thống NHCSXH tiếp tục đoàn kết, nỗ lực phấn đấu vượt qua khó khăn, tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả toàn diện các hoạt động.

Thủ tướng lưu ý, NHCSXH tiếp tục thực hiện tốt hoạt động tín dụng chính sách xã hội, đảm bảo cho vay thuận lợi đúng đối tượng, đúng mục đích sử dụng, công khai minh bạch, thuận lợi cho người dân, tiếp tục thực hiện tốt Chỉ thị số 40-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng và Quyết định số 401/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, đồng thời cải cách thủ tục cho vay phải đơn giản, đảm bảo minh bạch, đúng đối tượng.   

Bên cạnh đó, NHCSXH cần phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội, các địa phương giám sát thực hiện, củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động. NHCSXH phải đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động cho vay để giảm chi phí, tạo điều kiện tiếp cận thuận lợi cho người vay. 

Song song với hoạt động nghiệp vụ tín dụng, NHCSXH cần phối hợp với các cơ quan liên quan, nhất là tư vấn, hỗ trợ kỹ thuật, hướng dẫn cho người dân vay vốn. “Cán bộ NHCSXH phải vừa làm tín dụng, vừa hướng dẫn những mô hình sản xuất, kinh doanh hiệu quả đến người dân”, Thủ tướng nói. Thủ tướng cũng yêu cầu NHCSXH cần tiếp tục chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho cán bộ, nhân viên trong toàn hệ thống để yên tâm cống hiến, công tác.

Thủ tướng thăm hỏi cán bộ, nhân viên, người lao động NHCSXH.
Thủ tướng thăm hỏi cán bộ, nhân viên, người lao động NHCSXH.

Để hoạt động của NHCSXH hiệu quả, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao nhiệm vụ cho Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Văn phòng Chính phủ trình Thủ tướng Chính phủ giao vốn kịp thời cho NHCSXH thực hiện các chương trình tín dụng chính sách xã hội.

Đánh giá cao việc nhiều địa phương đã ủy thác vốn ngân sách sang NHCSXH, Thủ tướng lưu ý còn có địa phương chưa quan tâm hỗ trợ NHCSXH để thực hiện nhiệm vụ an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo. Nhân dịp này, Thủ tướng cũng yêu cầu các địa phương quan tâm đến hoạt động tín dụng chính sách, dành thêm vốn ngân sách ủy thác cho NHCSXH để bổ sung nguồn vốn cho vay hộ nghèo bởi đây là việc làm cần thiết. “Đầu tư cho con người, cho người nghèo là quan trọng nhất” – Thủ tướng nói.

Theo báo cáo của NHCSXH, với mạng lưới hoạt động trải rộng toàn quốc và tổ chức giao dịch trực tiếp tại gần 11.000 điểm giao dịch xã, NHCSXH đã huy động được trên 194.000 tỷ đồng (trong đó nguồn vốn ủy thác các địa phương chuyển sang để thực hiện cho vay đối với các đối tượng chính sách xã hội đạt 11.809 tỷ đồng) để cho vay với tổng dư nợ đến hết năm 2018 đạt trên 187.000 tỷ đồng. Gần 6,7 triệu hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách còn dư nợ. 

Sau 16 năm hoạt động, NHCSXH đã cho vay trên 34,1 triệu lượt hộ nghèo và đối tượng chính sách khác được vay vốn ưu đãi, góp phần giúp trên 5,1 triệu lượt hộ vượt qua ngưỡng nghèo; thu hút, tạo việc làm cho hơn 3,6 triệu lao động. Hơn 3,6 triệu lượt học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn học tập. Trên 118.000 lao động thuộc gia đình chính sách được vay vốn đi xuất khẩu lao động có thời hạn ở nước ngoài…

Đọc thêm