"Tham nhũng như giặc nội xâm, cần chống như chống giặc ngoại xâm"

(PLO) - Bức xúc vì nạn tham nhũng hoành hành, chưa hài lòng về những quyết sách của Chính phủ đưa ra trong vấn đề chống tham nhũng, ĐB Nguyễn Mạnh Hùng đề nghị cần phải chống nạn tham nhũng như chúng ta chống giặc ngoại xâm. 
"Tham nhũng như giặc nội xâm, cần chống như chống giặc ngoại xâm"

Nhật xét về báo cáo của Chính phủ về công Kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội năm 2015; kết quả thực hiện 5 năm 2011-2015  ĐB Bùi Mạnh Hùng (Bình Phước) đề nghị Chính phủ coi lại hai chữ “hợp lý” trong báo cáo của mình về tốc độ tăng trưởng. Theo ông, đánh giá như thế là còn cảm tính, “phải chăng là cách tự an ủi khi chưa đạt mục tiêu đề ra, dặc biệt là khi chấp nhận nợ công để duy trì sự tăng trưởng kinh tế.” ông đặt câu hỏi. 

“Tôi cho rằng tăng trưởng  phải ở nội lực.  Kết quả sau 5 năm thực hiện thì có phải là bước tiến? Đó là yếu kém mới đúng, vì quá chậm chạp. Thực tiễn đòi hỏi phải năng động hơn, chủ động hơn. Đề nghị mạnh mẽ hơn.” – ĐB Bùi Mạnh Hùng góp ý.

Đặc biệt, ông nhấn mạnh phải đặt mục tiêu chống tham nhũng, lãng phí lên hàng đầu. “Báo cáo của CP đã coi đó là nhiệm vụ chú trọng. Cách dùng từ “chú trọng”, “đẩy mạnh” là chưa tích cực, không đủ mạnh, chưa đúng tầm. Tôi đề nghị phải đặt lên hàng đầu, vì nhiệm kỳ này, QH đã thông qua luật Phòng chống tham nhũng, nhưng  việc triển khai chưa quyết liệt, chỉ đẩy mạnh, chú trọng thì chưa đủ.” – ông nói. 

ĐB cũng phân tích thêm sự cần thiết phải đặt mục tiêu chống tham nhũng lên hàng đầu: Tham nhũng không dừng lại ở kinh tế, mà còn ở những lĩnh vực nhạy cảm khác như chính sách, cán bộ. Tham nhũng không dừng lại ở một và cấp, ngành mà ngày càng mở rộng. Tình trạng này rất nguy hiểm. Không những thế,  việc chống tham nhũng chưa đủ mạnh mà còn nể nang, né tránh.

Đặc biệt, ĐB nhận định việc chống tham nhũng đã bước đầu có kết quả, một vài cán bộ đã bị xử lý nhưng “chống lãng phí thì còn yếu. Chưa ai bị kỷ luật, sa thải vì lãng phí .” – ĐB nói. 

“Tôi mong Thủ tướng mới có lời tuyên thệ thể hiện quyết tâm chống tham nhũng, như Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã rất mạnh mẽ khi thể hiện quyết tâm về vấn đề biển Đông. Cần coi tham nhũng như giặc nội xâm, chống nó như chống giặc ngoại xâm.” – ĐB thẳng thắn nói.

Cũng liên quan đến việc chống tham nhũng, Nguyễn Công Hồng đề nghị Chính phủ phải mạnh tay: "Chống tham nhũng, lãng phí phải từ trên xuống, từ trong ra ngoài. Đừng sợ mất cán bộ, cái chính là sự làm gương, sức mạnh phòng ngừa. Mất vài cán bộ nhưng làm gương cho nhiều người" . Theo ông, làm mạnh, sẽ đau, sẽ đắt. Nhưng dù đau xót nhưng đáng làm, dù đắt nhưng "sắt ra miếng".

Đọc thêm