Thanh Hóa: Hơn 4 tạ cá chết nổi trắng trên sông Âm, dân đưa đi tiêu hủy

(PLO) - Chính quyền địa phương thống kê được hơn 4 tạ cá chết hàng loạt đã kéo dài cả một khúc sông Âm.
Người dân Thanh Hóa vớt cá đem đi tiêu hủy.
Người dân Thanh Hóa vớt cá đem đi tiêu hủy.

Vào khoảng 5h30 - 6h30 ngày 22/2, người dân làng Tró, giáp danh với xã Giao An, huyện Lang Chánh (Thanh Hóa) phát hiện cá chết trắng sông sau đó trôi về phía các làng Giỏi Hạ, Giỏi Thượng; làng Đắm cũng xảy ra tình trạng cá chết bất thường.

“Cá chết trên sông đủ loại to nhỏ, có con lớn vài cân, con nhỏ như ngón tay, ngón chân, hiện tượng cá chết vẫn đang tiếp tục và kéo dài hơn 10km” ông Lâm cho hay.

Ngay trong chiều cùng ngày, ông Lê Hồng Lâm - Chủ tịch UBND xã Vân Am cung cấp thông tin cho phóng viên: Số lượng cá tự nhiên chết trên đoạn sông này đã được chính quyền và người dân trong xã tổ chức vớt để đưa đi tiêu hủy là hơn 4 tạ.

“Sau khi sự việc xảy ra, chúng tôi đã báo cáo lên huyện. Ngay sau đó, UBND huyện đã cử cán bộ Phòng TNMT, Phòng NNPTNT, Trạm Thú y và Công an huyện Ngọc Lặc về kiểm tra, nắm bắt tình hình. Cũng trong sáng nay, cán bộ của Chi cục Bảo vệ Môi trường tỉnh Thanh Hóa đã về thu thập mẫu nước sông và cá chết đưa đi kiểm tra” - ông Lâm nói.

Cũng theo Chủ tịch UBND xã Vân Am, khi phát hiện xuất hiện tình trạng cá tự nhiên chết nổi trên sông cũng là lúc người dân thấy nước sông chuyển qua màu hồng đục và có mùi hôi. “Hồi tháng 7.2016, trên đoạn sông chảy qua địa bàn xã chúng tôi cũng xuất hiện tình trạng cá tự nhiên bị chết. Tuy nhiên, lần ấy không chết nhiều chủng loại cá như lần này, mà chỉ chết cá nhỏ và các loại tôm, tép. Còn lần này, từ các loại cá nhỏ đến cá to vài kg đều chết sạch”- ông Lâm cho hay.

Sông Ân - Thanh Hóa cá chết nhiều người dân lo lắng về môi trường .
Sông Ân - Thanh Hóa cá chết nhiều người dân lo lắng về môi trường .

Đến cuối giờ chiều ngày 22/2, tình trạng cá chết trên sông Âm vẫn còn xuất hiện rải rác. UBND xã Vân Am đang cắt cử cán bộ thay phiên nhau trực ở đoạn sông chảy qua các làng Âm, làng Sùng, làng Mết và làng Rẻ, giáp với xã Phùng Giáo (Ngọc Lặc) để nắm bắt tình hình xem cá có chết nữa không.

Sự việc cá chết hàng loạt trên sông Âm hiện đang được người dân ở địa phương nghi ngờ có sự tác động môi trường từ trên huyện Lang Chánh đổ xuống. “Sáng nay, khi thấy một số người dân ở làng Trô, xã Giao An, huyện Lang Chánh đi xuôi dòng sông Âm xuống vớt cá ở đoạn sông chảy qua làng Tró, xã Vân Am (Ngọc Lặc), thì người dân xã Vân Am mới biết có hiện tượng cá chết. Trong khi đó, trên địa bàn xã chúng tôi không có một cơ sở sản xuất, chế biến lâm sản nào, mà trên địa bàn huyện Lang Chánh có một số cơ sở chế biến lâm sản và sản xuất giấy vàng mã” - ông Lâm nói.

Hiện vụ việc, đang được các cơ quan chức năng huyện Ngọc Lặc và tỉnh Thanh Hóa vào cuộc điều tra, truy tìm nguyên nhân gây nên hiện tượng cá chết hàng loạt trên dòng sông này.

Đọc thêm