Thi đua để nhân cái tốt, đẩy lùi cái xấu

(PLO) - Sáng 1/3, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng – Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương đã chủ trì phiên họp tổng kết công tác năm 2015, triển khai các nhiệm vụ trọng tâm năm 2016 của Hội đồng này.
Thủ tướng Chính phủ phát biểu tại phiên họp.
Thủ tướng Chính phủ phát biểu tại phiên họp.

Bà Trần Thị Hà, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng cho biết, năm 2015 công tác khen thưởng (KT) đảm bảo kịp thời, đúng quy định. Tăng cường phát hiện để KT cho công nhân, nông dân, người lao động trực tiếp trong các phong trào thi đua (TĐ) lao động sản xuất, đóng góp xã hội từ thiện, chuyển đổi cơ cấu kinh tế, giải quyết việc làm, vượt khó thoát nghèo, khuyến học, khuyến tài… Tuy nhiên vẫn còn những tồn tại, hạn chế trong công tác TĐ,KT, cá biệt vẫn có những tập thể, cá nhân được KT nhưng thành tích chưa thật sự tiêu biểu. 

Chỉ ra “quá nhiều phong trào TĐ” là một trong những nguyên nhân của hạn chế trong công tác TĐ,KT, Phó Trưởng ban Dân vận TƯ Nguyễn Thế Trung cho rằng nên rà soát, thẩm định các  phong trào theo tinh thần “giảm số lượng lấy hiệu quả làm chính”. Bên cạnh đó, KT niên hạn trong lực lượng vũ trang tỷ lệ quá cao, trong khi khen nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội còn ít nên cần cân đối trọng tâm, trọng điểm KT. 

Theo Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân, cần tăng KT phát triển nhiệm vụ phát triển kinh tế, chính trị, KT cống hiến. 

Đánh giá cao vai trò của phong trào TĐ, công tác KT năm 2015 đóng góp vào thành tựu chung của đất nước, phát triển kinh tế, giữ vững ổn định chính trị xã hội, nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế, Thủ tướng chỉ đạo, năm 2016 các cấp, các ngành, các địa phương tiếp tục duy trì các phong trào TĐ yêu nước với chủ đề linh hoạt, không quá cứng về số lượng phong trào. 

Các phong trào TĐ cần linh hoạt, sát cuộc sống, được thực hiện trong thời gian, lĩnh vực nhất định, có mục tiêu, yêu cầu, tiêu chí, tiêu chuẩn, có sơ kết, tổng kết, KT, nhân rộng các điển hình tiên tiến, đề bạt các tấm gương người tốt. Phải đưa cái tốt lên để đẩy lùi cái ác, cái xấu, để xã hội ngày càng tốt hơn, công tác TĐ phải phục vụ nhiệm vụ chính trị, gắn với nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước giao, giữ cho được độc lập chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ quốc gia” – Thủ tướng nêu rõ. 

Đồng thời, KT theo niên hạn phải bám luật, làm nghiêm túc và cần quan tâm đến đơn giản hóa thủ tục hành chính trong công tác KT. Cơ bản không mở rộng KT kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, trừ những trường hợp được phát hiện rõ ràng, được rà soát chặt chẽ, thực sự có công lao trong hai cuộc kháng chiến này.

Năm 2015, Ban TĐKT TƯ đã thẩm định, trình Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch nước khen thưởng cho trên 95.800 tập thể, cá nhân, trong đó khen thưởng niên hạn trong lực lượng vũ trang chiếm 79,1%, khen thưởng kinh tế - xã hội, thực hiện nhiệm vụ chính trị chiếm 18,7%, khen thưởng cống hiến chiếm 0,37% và khen thưởng đột xuất, chuyên đề chiếm 1,1%. 

Việc phong tặng, truy tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam Anh hùng được tập trung thực hiện tốt, có trên 22.400 bà mẹ được phong tặng, truy tặng danh hiệu này. 

Đọc thêm