Thiếu tướng Bùi Minh Giám: chỉ tiêu tuyển sinh vào các trường CAND tiếp tục giữ ổn định

(PLVN) -Trao đổi với báo chí về những điểm mới trong tuyển sinh Công an nhân dân (CAND) năm 2019, Thiếu tướng, GS.TS Bùi Minh Giám, Cục trưởng Cục đào tạo, Bộ Công an cho biết, dự kiến chỉ tiêu tuyển sinh vào các trường CAND tiếp tục giữ ổn định như năm 2018 và những năm tới đây. 

Cụ thể, giai đoạn năm 2018 - 2021, chỉ tiêu tuyển mới hàng năm khoảng 1500 chỉ tiêu, trong đó đại học có khoảng 1200 chỉ tiêu và 300 chỉ tiêu cho bậc trung cấp. Ngoài ra, dự kiến năm 2019 sẽ có 100 chỉ tiêu đào tạo thí điểm kết hợp tuyển dụng với tuyển sinh văn bằng 2 dành cho sinh viên đã tốt nghiệp một số trường đại học hệ dân sự.

Theo tinh thần Đề án 106 đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy hoạt động hiệu lực, hiệu quả của Bộ Công an, các trường CAND sẽ được sắp xếp tinh gọn lại theo hướng từ 19 đầu mối xuống còn hơn 10 đầu mối. Việc thu hẹp các trường CAND tổ chức tuyển sinh những năm gần đây chính là sự cụ thể hóa chủ trương này. Nếu như năm 2017, có 7 trường CAND tổ chức tuyển sinh thì năm 2018 đã rút gọn xuống còn 5 trường.

Năm 2019, rút gọn tiếp chỉ 3 trường tổ chức tuyển sinh là Học viện ANND; Học viện CSND và trường Đại học PCCC. Các  trường này sẽ  tuyển sinh trên phạm vi toàn quốc (những năm trước đây, Học viện ANND và Học viện CSND chỉ tuyển sinh khu vực phía Bắc, từ Quảng Bình trở ra). Vì thế, năm nay, thí sinh tại Lạng Sơn hay Cà Mau đều có thể đăng ký xét tuyển vào trường CAND tại Học viện ANND, Học viện CSND hoặc trường Đại học PCCC.

GS.TS Bùi Minh Giám cũng cho biết: Năm 2019, tuyển sinh vào các trường CAND vẫn tiếp tục sử dụng kết quả của kỳ thi THPTQG. Tuy nhiên, có điều chỉnh so với năm 2018 theo hướng sử dụng kết quả của kỳ thi THPTQG do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức chiếm 75% , kết hợp với 25% kết quả học tập 3 năm THPT (lớp 10, lớp 11 và lớp 12) của thí sinh.

Điều chỉnh này đánh giá toàn diện hơn quá trình học tập, phấn đấu của thí sinh kết hợp với kết quả thi THPTQG của Bộ GD&ĐT sẽ góp phần nâng cao chất lượng nguồn tuyển vào các trường CAND.

Thiếu tướng Bùi Minh Giám cho biết Bộ Công an đang xây dựng Đề án đổi mới công tác tuyển sinh CAND. Mục tiêu của đề án là tuyển sinh được những người có năng lực, năng khiếu phù hợp để đào tạo tại các trường CAND.
Thiếu tướng Bùi Minh Giám cho biết Bộ Công an đang xây dựng Đề án đổi mới công tác tuyển sinh CAND. Mục tiêu của đề án là tuyển sinh được những người có năng lực, năng khiếu phù hợp để đào tạo tại các trường CAND. 

 Về tiêu chuẩn dự tuyển, GS.TS Bùi Minh Giám cho biết, năm 2019, các tiêu chuẩn về sức khỏe, tiêu chuẩn về chính trị, phẩm chất đạo đức vẫn áp dụng như năm 2018. Riêng tiêu chuẩn về học lực khi tiếp nhận sơ tuyển sẽ có điều chỉnh so với năm 2018. Theo đó, thí sinh phải đạt học lực trung bình trở lên, riêng các môn thuộc tổ hợp xét tuyển vào trường CAND phải đạt từ 7.0 điểm trở lên trong từng năm lớp 10, lớp 11 và lớp 12. Ví dụ, thí sinh xét tuyển tổ hợp A0), điểm trung bình của từng môn Toán, Lý Hóa của năm lớp 10 đến lớp 12 phải đạt từ 7.0 điểm trở lên.

Về điểm thưởng, theo GS.TS Bùi Minh Giám: Ngoài các đối tượng ưu tiên, khu vực ưu tiên được cộng điểm theo quy chế của Bộ Giáo dục và Đào tạo, đối tượng ưu tiên cộng điểm khi xét tuyển vào các trường CAND dự kiến gồm: Thí sinh đạt giải nhất, nhì, ba, khuyến khích trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia các môn Toán, Vật lý, Hóa, Sinh, Ngữ văn, Lịch sử, Tiếng Anh (môn đoạt giải có trong tổ hợp xét tuyển); môn Tin học đối với ngành An toàn thông tin. Giải nhất được cộng 1,0 điểm, giải nhì được cộng 0,75 điểm, giải ba được cộng 0,5 điểm, giải khuyến khích được cộng 0,25 điểm. Thí sinh đoạt nhiều giải chỉ được cộng điểm thưởng của một giải cao nhất. Điểm được các trường cộng cho thí sinh trước khi xây dựng phương án điểm.

GS.TS Bùi Minh Giám cho biết thêm: “Chúng tôi hiện đang xây dựng Đề án đổi mới công tác tuyển sinh CAND. Mục tiêu của đề án là tuyển sinh được những người có năng lực, năng khiếu phù hợp để đào tạo tại các trường CAND. Chủ trương này cũng phù hợp với quy định của Luật CAND, Nghị quyết số 29 của Trung ương về đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục-đào tạo cũng như  quy chế tuyển sinh của Bộ GD&ĐT. Hiện nay chúng tôi đang khẩn trương nghiên cứu và nếu được các cấp phê duyệt, đề án này dự kiến sẽ được áp dụng từ năm 2020”.

Đọc thêm