Thu thẻ nhà báo của ông Mai Phan Lợi vì xúc phạm danh dự QĐND Việt Nam

(PLO) -Bộ Trưởng Bộ Thông tin Truyền thông đã ký quyết định thu thẻ nhà báo đối với ông Mai Phan Lợi vì đã xúc phạm nghiêm trọng danh dự của quân đội nhân dân Việt Nam.
Thu thẻ nhà báo của ông Mai Phan Lợi vì xúc phạm danh dự QĐND Việt Nam

Trong khi nhân dân cả nước đang hàng ngày ngóng chờ các tin tức mới nhất tìm kiếm 9 sỹ quan, cán bộ, chiến sĩ mất tích cùng máy bay CASA 212 trong lúc thực hiện nhiệm vụ cứu nạn phi công và máy bay chiến đấu Su-30MK; các tầng lớp nhân dân bày tỏ tình cảm thương tiếc, kính phục những người lính đã hy sinh vì Tổ quốc vì đồng đội, tuy nhiên, không hiểu vì động cơ gì, nhà báo Mai Phan Lợi - Báo Pháp luật Thành phố Hồ Chí Minh - quản trị Diễn đàn nhà báo trẻ - đã ngay lập tức lập một cuộc thăm dò dư luận với cách đặt câu hỏi "Vì sao CASA tan xác?" cùng với các giả thuyết mang tính suy diễn khiến dư luận rất bất bình.

Hôm 20/6, Bộ Trưởng Bộ Thông tin Truyền thông Trương Minh Tuấn đã ký quyết định thu thẻ nhà báo đối với ông Mai Phan Lợi - Báo Pháp luật Thành phố Hồ Chí Minh vì đã xúc phạm nghiêm trọng danh dự của quân đội nhân dân Việt Nam, gây tổn thương sâu sắc đến gia đình, người thân, đồng đội của những cán bộ, chiến sĩ gặp nạn khi đang làm nhiệm vụ, hành vi này làm tổn hại đến uy tín đội ngũ những người làm báo.

"Tan xác", "bị bắn", "không loại trừ bị bắn vỡ" hay "máy bay chất lượng kém do tham nhũng trong ngành Quốc phòng luôn bị đóng dấu mật" là những từ ngữ được nhiều nhà báo kỳ cựu cho rằng nó mang tính suy diễn vô căn cứ, khiến dư luận hiểu không đúng về vụ tai nạn máy bay kép vừa diễn ra. Việc làm này là vi phạm nghiêm trọng đạo đức của nghề báo.

Dư luận cũng đặt câu hỏi: "Cái tâm và trách nhiệm đạo đức của nhà báo đặt ở đâu khi dùng những từ ngữ thiếu suy nghĩ như vậy?". Những câu từ của người mang danh nhà báo như Mai Phan Lợi trở nên lạc lõng và phản cảm khi đặt bên cạnh tiêu đề của một nhà báo khác "Người lính phi công không về, sẽ hóa sếu trắng bay cao" đã chạm đến trái tim của hàng triệu bạn đọc, đang hướng về những người chiến sĩ đã hy sinh vì Tổ quốc.

Một số nhà báo cũng đồng tình với quan điểm rằng nhà báo này đã vi phạm nghiêm trọng đến một nguyên tắc cơ bản của báo chí, đó là sự thật. Dư luận cũng rất khó để chấp nhận được một hành động như vậy trong bối cảnh hiện nay.

Đọc thêm