Thứ trưởng Bộ Công thương chỉ đạo khắc phục sự cố Thuỷ điện Sông Bung 2

(PLO) -Chiều 14/9, Thứ trưởng Bộ Công thương Cao Quốc Hưng và cùng đoàn công tác của Bộ Công thương đã đi kiểm tra và chỉ đạo khắc phục vụ vỡ hầm dẫn dòng Thủy điện Sông Bung 2 (ở huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam).
Thứ trưởng Bộ công thương (áo xám ở giữa) có mặt tại hiện trường chỉ đạo khắc phục sự cố
Thứ trưởng Bộ công thương (áo xám ở giữa) có mặt tại hiện trường chỉ đạo khắc phục sự cố

Ông Ngô Việt Hải, Tổng Giám đốc Tổng Công ty phát điện 2 (Genco2, chủ đầu tư dự án thủy điện Sông Bung 2, thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam) báo cáo với Thứ trưởng về quá trình thi công thủy điện Sông Bung 2. Ông Hải cho biết, công trình vừa tiến hành tích nước từ ngày 3/9. Dự kiến đến ngày 20/11 năm nay, thủy điện Sông Bung 2 sẽ phát điện tổ máy số 1.

Ông Ngô Việt Hải trả lời về sự cố
Ông Ngô Việt Hải trả lời về sự cố

“Trước khi xảy ra sự cố công trình không có vấn đề gì cả. Sự cố xảy ra chiều 13/9, nước lũ đổ về với lưu lượng 560m3/s đã chui qua hầm dẫn dòng tạo ra luồng nước lớn cuốn trôi máy móc, thiết bị và con người ở hạ lưu. Ở thời điểm xảy ra sự cố, mực nước dâng ở mức bình thường và còn 33m mới đến mức chuẩn”, ông Hải nói.

Theo ông Hải, nguyên nhân sự cố do hoàn lưu bão số 4 gây mưa trên diện rộng, lưu lượng nước về quá lớn đã tống trôi 1 trong 2 cánh van trong cống dẫn. Cánh van được làm bằng thép có trọng lượng 125 tấn, cũng đã bị cuốn trôi.

Thời điểm xảy ra sự cố, có Ban quản lý dự án, đơn vị tư vấn giám sát, thiết kế.

Nơi các nạn nhân làm việc
Nơi các nạn nhân làm việc 

“Đa số những người có mặt đều may mắn chạy thoát. Tuy nhiên, có 2 công nhân vận hành máy đào làm việc, vì quay lưng về phía đập không nhìn được nước lũ đổ xuống nên không chạy kịp. Ngay sau có sự cố, Chủ đầu tư đã đánh giá tổn thất con người, tài sản. Mất mát lớn nhất là 2 công nhân tử vong và 1 số máy móc bị cuốn trôi”, ông Hải tiếp tục thông tin.

Thượng tá Nguyễn Tiến Đạt, Phó trưởng Công an huyện Nam Giang nói thêm, đến thời điểm này (chiều 14/9) đã xác định được tất cả người dân ở các xã hạ lưu đều an toàn. “Chúng tôi liên hệ được với tất cả những người mất liên lạc tối hôm trước. 11 người lao động tự do cũng được xác định an toàn”, Thượng tá Đạt cung cấp. Tại buổi làm việc, các đơn vị có liên quan gồm chủ đầu tư, chính quyền, công an huyện Nam Giang đều có kết luận 2 công nhân mất tích đã tử vong. Đó cũng là toàn bộ con số thiệt hại về người.

Các lực lượng chức năng vẫn đang nổ lực tìm kiếm nạn nhân
Các lực lượng chức năng vẫn đang nổ lực tìm kiếm nạn nhân

Ông Đặng Hoàng Ân, Tổng giám đốc tập đoàn Điện lực Việt Nam cho rằng, ngoài những thương vong rất đáng tiếc, sự cố còn làm ảnh hướng đến tiến độ thi công của công trình thủy điện sông Bung 2. 

Sau khi nghe báo cáo, thứ trưởng Cao Quốc Hưng nhận định, sự cố dù không thiệt hại lớn về tài sản nhưng liên quan đến sinh mạng con người. Đây là điều đau lòng. Thủ tướng Chính phủ đã có hai công điện khẩn chỉ đạo cho Bộ công thương theo dõi nắm tình hình vụ vỡ cống dòng thủy điện này. Tuy nhiên, thứ trưởng cũng đánh giá cao phản ứng nhanh nhạy của UBND tỉnh Quảng Nam, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh, Công an tỉnh Quảng Nam và phía chủ đầu tư. Thứ trưởng đề nghị các cơ quan chức năng rà soát lại người dân ở các xã. Sau đó, chủ đầu tư phải hỗ trợ số người này vượt qua khó khăn vì bị thiệt hại do sự cố.

“Thời gian tới, Đơn vị thi công phải cảnh giác với thời tiết, khả năng lũ quét, những điểm tiềm ẩn nguy cơ sạt lở…Các đơn vị phải tiến hành đánh giá lại để tìm nguyên nhân trước khi tích nước trở lại,”, thứ trưởng Hưng chỉ đạo.

Đọc thêm