Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đặng Hoàng Oanh được Đại học Nagoya trao Giải Cống hiến xây dựng và phát triển quan hệ hợp tác quốc tế

(PLO) - Hôm nay (20/10), tại Nhật Bản, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đặng Hoàng Oanh đã được Trường Đại học Nagoya trao tặng Giải Cống hiến xây dựng và phát triển quan hệ hợp tác quốc tế vì những đóng góp xuất sắc trong thời gian qua. 
Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đặng Hoàng Oanh được Đại học Nagoya trao Giải Cống hiến xây dựng và phát triển quan hệ hợp tác quốc tế

Trước sự chứng kiến của Chủ tịch Hội cựu sinh viên Nagoya là ngài Chủ tịch danh dự của Tập đoàn Toyota, Thứ trưởng Đặng Hoàng Oanh đã vinh dự được Chủ tịch Đại học Nagoya, ông Seiichi Matsuo trao Giải thưởng danh giá này.

Điều kiện để được nhận giải thưởng rất khắt khe
Điều kiện để được nhận giải thưởng rất khắt khe

Hiến chương giáo dục của Đại học Nagoya có quy định rõ Giải cống hiến cho xây dựng và phát triển quan hệ hợp tác quốc tế dành cho các sinh viên quốc tế đã có đóng góp tích cực cho sự phát triển hợp tác quốc tế, đặc biệt là các nước trong khu vực Châu Á.

Lễ trao Giải diễn ra trang trọng và ấm cúng
Lễ trao Giải diễn ra trang trọng và ấm cúng

Điều kiện để được nhận giải rất khắt khe như người được nhận giải phải là sinh viên nước ngoài đã theo học tại trường Đại học Nagoya và đáp ứng các điều kiện: Đã nhận được học bổng vì có kết quả học tập xuất sắc hoặc các tài trợ cho hoạt động nghiên cứu và đóng góp tích cực cho hoạt động hợp tác quốc tế của Đại học Nagoya; Có những đóng góp đáng kể cho việc thúc đẩy và hỗ trợ hoạt động trao đổi sinh viên và xây dựng các chương trình liên kết đào tạo; Có những đóng góp to lớn cho hoạt động hợp tác quốc tế; Là cầu nối trong quan hệ hợp tác hữu nghị giữa hai quốc gia Việt Nam và Nhật Bản; Có những đóng góp thúc đẩy hoạt động hợp tác giáo dục; Có đóng góp tích cực cho hoạt động của Hội cựu sinh viên Nagoya ở mỗi quốc gia.

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đặng Hoàng Oanh từng theo học tại Đại học Nagoya từ năm 2000-2003 và tốt nghiệp hạng xuất sắc
Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đặng Hoàng Oanh từng theo học tại Đại học Nagoya từ năm 2000-2003 và tốt nghiệp hạng xuất sắc

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đặng Hoàng Oanh theo học tại Đại học Nagoya từ năm 2000-2003 và đã tốt nghiệp hạng xuất sắc. Ngay trong quá trình học tập, Thứ trưởng Đặng Hoàng Oanh, khi đó đang công tác tại Vụ Hợp tác quốc tế, đã tham gia cùng các thầy hợp tác với Ngân hàng thế giới trong 1 dự án nghiên cứu về hệ thống tư pháp của các nước Châu Á.

Phát biểu tại buổi Lễ, Thứ trưởng Đặng Hoàng Oanh xúc động cho biết bà đã học hỏi được rất nhiều điều tốt đẹp từ đất nước Nhật Bản, từ những câu chuyện về người Nhật và tầm vóc cao thượng của một quốc gia có khả năng dũng cảm phát triển từ tro tàn của sự hủy diệt sau chiến tranh thế giới thứ II để vươn lên trở thành một quốc gia hùng mạnh với các cam kết quốc tế đầy đủ, một quốc gia với kỷ luật hàng đầu trên thế giới. “Ba năm nghiên cứu tại Nhật Bản không chỉ dạy tôi những kiến thức chuyên môn cần thiết mà còn dạy tôi những nền tảng để tạo ra một xã hội văn minh và an toàn như thói quen xếp hàng nơi công cộng, sự khoan dung với người khác, sự tôn trọng cộng đồng, thói quen đến đúng giờ hay việc giữ uy tín và kỷ luật....” - Thứ trưởng Đặng Hoàng Oanh phát biểu. 

Thứ trưởng Đặng Hoàng Oanh được chào đón nồng nhiệt tại Đại học Nagoya
Thứ trưởng Đặng Hoàng Oanh được chào đón nồng nhiệt tại Đại học Nagoya

Ngay trước Lễ trao giải, hôm qua (19/10), Đại học Nagoya đã mời Thứ trưởng Đặng Hoàng Oanh đến chào xã giao Tỉnh trưởng Tỉnh Aichi và có các buổi nói chuyện, gặp gỡ với Hiệu trưởng trường Đại học Nagoya, Trưởng Khoa Luật, Giám đốc Trung tâm phát triển châu Á, các giáo sư trước đây đã từng dạy Thứ trưởng. Một buổi gặp gỡ giữa Thứ trưởng Đặng Hoàng Oanh và Chủ tịch Hội cựu sinh viên Nagoya là ngài Toyoda Shoichiro, Chủ tịch danh dự Tập đoàn Toyota, năm  nay 94 tuổi, cha của Chủ tịch đương nhiệm Tập đoàn Toyota, ngài Toyoda Akio, cũng đã được thu xếp. 

Sau Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long được Đại học Nagoya trao giải thưởng “Vì sự nghiệp Hợp tác quốc tế” năm 2012 khi đang đảm nhận cương vị Thứ trưởng Bộ Tư pháp, Thứ trưởng Đặng Hoàng Oanh là nữ lãnh đạo đầu tiên của Việt Nam được Đại học Nagoya trao Giải thưởng uy tín này.

Đọc thêm