Thứ trưởng Nguyễn Khánh Ngọc làm việc với Tư pháp, THADS Quảng Ninh

(PLO) - Ngày 29/11, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Khánh Ngọc cùng đoàn công tác đã có buổi làm việc với Sở Tư pháp và Cục thi hành án dân sự tỉnh Quảng Ninh.
Thứ trưởng Nguyễn Khánh Ngọc đánh giá cao sự cố gắng nỗ lực của tập thể cán bộ, người lao động Sở Tư pháp Quảng Ninh
Thứ trưởng Nguyễn Khánh Ngọc đánh giá cao sự cố gắng nỗ lực của tập thể cán bộ, người lao động Sở Tư pháp Quảng Ninh

Báo cáo với đoàn công tác, Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Quảng Ninh Hồ Văn Vịnh cho biết, Sở Tư pháp đã triển khai tích cực, hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm của Ngành và nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của Tỉnh. Công tác xây dựng, tham gia ý kiến, thẩm định, rà soát, kiểm tra văn bản QPPL và theo dõi thi hành pháp luật đã góp phần nâng cao hiệu lực quản lý, điều hành của các cấp chính quyền.

Công tác phổ biến, giáo dục pháp luật tập trung triển khai các luật mới ban hành, các văn bản liên quan đến chủ đề công tác năm của Tỉnh; tập huấn nâng cao kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ quản lý nhà nước về công tác PBGDPL, các báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật, hòa giải viên ở cơ sở; hướng dẫn thực hiện quy định về xây dựng xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật và công tác hòa giải ở cơ sở.

Giải quyết lượng lớn thông tin lý lịch tư pháp tồn đọng, bảo đảm từng bước chủ động trong việc xây dựng, quản lý, khai thác cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp. Các thủ tục hành chính trong lĩnh vực tư pháp được tập trung rà soát đơn giản hóa, giải quyết trước, đúng hạn, tạo sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp. Công tác bổ trợ tư pháp phát huy được vai trò quản lý nhà nước và đáp ứng được yêu cầu của các tổ chức, cá nhân. Công tác thanh tra, kiểm tra, đảm bảo kế hoạch, tăng cường đôn đốc, chỉ đạo việc khắc phục, sửa chữa sai phạm sau thanh tra.

Bên cạnh những kết quả trên, ông Vịnh cũng thẳng thắn chỉ ra những khó khăn, vướng mắc còn tồn tại trong hoạt động của ngành. Với số biên chế công chức được giao như hiện nay, một công chức phải đảm nhiệm nhiều vị trí việc làm, yêu cầu công việc ngày càng cao. Tính riêng 2 năm 2016, 2017, có 06 công chức các phòng chuyên môn của Sở nghỉ hưu, chuyển công tác, trong khi đó Sở không được tuyển dụng thêm công chức.

Hiện số lượng thông tin án tích chưa được lập hồ sơ lý lịch tư pháp còn nhiều. Việc cấp Phiếu lý lịch tư pháp cho người đương nhiên được xóa án tích theo quy định của Bộ luật Hình sự 2015 còn gặp khó khăn đối với những trường hợp một người có nhiều án tích hoặc cư trú ở nhiều địa phương khác nhau. Không chỉ vậy, hiện nay tài khoản đăng nhập phần mềm hộ tịch dùng chung của cán bộ đầu mối tại Sở chỉ nắm bắt được phần Thống kê hộ tịch, không theo dõi được việc đăng ký, trích lục bản sao các sự kiện hộ tịch trên địa bàn tỉnh. Do đó, việc xác minh các sự kiện hộ tịch khi có yêu cầu mất nhiều thời gian, việc hướng dẫn nghiệp vụ khi có sai sót không kịp thời.

Thứ trưởng Nguyễn Khánh Ngọc đánh giá cao sự cố gắng nỗ lực của tập thể cán bộ, người lao động Sở Tư pháp Quảng Ninh,  góp phần tích cực vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Thứ trưởng ghi nhận những băn khoăn, trăn trở về vấn đề kỹ thuật thông tin, xây dựng phần mềm dữ liệu chung cho các tỉnh, về việc này, ông Ngọc cho biết, đã có đơn vị có phần mềm đáp ứng được yêu cầu trên nhưng Bộ đang xây dựng đề án vì liên quan đến nguồn kinh phí. Thứ trưởng cũng lưu ý, Sở tư pháp quan tâm mảng pháp lý về các vấn đề liên quan đến Luật biển vì Quảng Ninh là tỉnh có cả biên giới đường bộ và đường biển, đồng thời tăng cường công tác quản lý Nhà nước về công tác bổ trợ tư pháp nhằm góp phần giữ vững an ninh chính trị địa phương.

Chiều cùng ngày, Thứ trưởng Nguyễn Khánh Ngọc cũng đến làm việc tại Cục thi hành án dân sự tỉnh Quảng Ninh.

Thứ trưởng Nguyễn Khánh Ngọc phát biểu tại buổi làm việc với Cục THADS Quảng Ninh
Thứ trưởng Nguyễn Khánh Ngọc phát biểu tại buổi làm việc với Cục THADS Quảng Ninh

Thứ trưởng ghi nhận, trong năm 2018, công tác Thi hành án dân sự của tỉnh Quảng Ninh, đã triển khai nhiều biện pháp để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ ngành, tập trung quán triệt và tổ chức thực hiện các chủ trương của Đảng, Nghị quyết của Quốc hội, Chị thị, Nghị quyết của Tỉnh  và  của  Bộ Tư pháp, Tổng cục Thi hành án dân sự; Kết quả thi hành án dân sự toàn tỉnh năm 2018 đạt và vượt ¾ chỉ tiêu, cụ thể: Về việc đạt 82,63% (So với chỉ tiêu Bộ Tư pháp vượt 10,63%). Về tiền đạt 39,12% (So với chỉ tiêu Bộ Tư pháp giao vượt 7,12%).

Thứ trưởng lưu ý:  thi hành án dân sự là công việc khó, vì động chạm trực tiếp đến quyền lợi của đối tượng phải thi hành án. Thứ trưởng Nguyễn Khánh Ngọc mong tập thể cán bộ, người lao động Cục thi hành án dân sự tỉnh Quảng Ninh đoàn kết để hoàn thành nhiệm vụ, góp phần vào thành công chung của tỉnh Quảng Ninh.

Đọc thêm