Thủ tướng đến Saint Petersburg, bắt đầu thăm chính thức LB Nga

(PLVN) -Vào 6h40 tối 20/5, giờ địa phương (tức 10h40 đêm, giờ Việt Nam), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân cùng Đoàn cấp cao Việt Nam đã đến sân bay Pulkovo 1, TP. Saint Petersburg, bắt đầu chuyến thăm chính thức Liên bang Nga. 
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và phu nhân tới Sân bay Pulkovo 1, TP. Saint Petersburg, bắt đầu chuyến thăm chính thức Liên bang Nga
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và phu nhân tới Sân bay Pulkovo 1, TP. Saint Petersburg, bắt đầu chuyến thăm chính thức Liên bang Nga

Đón Thủ tướng, Phu nhân và Đoàn tại sân bay có Đại sứ Liên bang Nga tại Việt Nam Konstantin Vnukov, lãnh đạo TP. Saint Petersburg, đại diện Bộ Ngoại giao LB Nga và về phía Việt Nam, có Đại sứ Việt Nam tại LB Nga Ngô Đức Mạnh và cán bộ, nhân viên Đại sứ quán, đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Saint Petersburg. 

Ảnh: VGP/Quang Hiếu
Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Theo chương trình làm việc tại Saint Petersburg, một trong ba thành phố trực thuộc Trung ương của Nga, dự kiến, Thủ tướng sẽ dự triển lãm “Những nền văn hóa cổ Việt Nam” lần đầu tiên được tổ chức tại Cung điện Mùa Đông trong khuôn khổ Năm Chéo giữa hai nước, còn được gọi là Năm Việt Nam tại Nga và Năm Nga tại Việt Nam. Năm Chéo là sự kiện lớn kéo dài hơn một năm, từ 2019 đến 2020, nhằm kỷ niệm 25 năm ký kết Hiệp ước về những nguyên tắc cơ bản của quan hệ hữu nghị và 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao song phương. Được biết, thời gian qua, hai nước tích cực làm việc và đã thống nhất chương trình tổ chức Năm Chéo với hơn 200 hoạt động phong phú, thiết thực, trong đó có nhiều hoạt động tại Moscow và TP. Saint Petersburg.

Trong thời gian ngắn tại TP. Saint Petersburg, Thủ tướng sẽ đến đặt vòng hoa tại Khu tưởng niệm – Nghĩa trang Piskaryosko, thăm Khu lưu niệm của Lenin, thăm Chiến hạm Rạng Đông và có cuộc gặp gỡ quyền Thống đốc Saint Petersburg.

Sau đó, Thủ tướng sẽ đến thủ đô Moscow, tiếp tục chương trình thăm chính thức Liên bang Nga với các hoạt động gồm hội đàm, hội kiến với các nhà lãnh đạo LB Nga, cùng Thủ tướng Nga chủ trì lễ khai mạc Năm Chéo, dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam-LB Nga, tiếp một số doanh nghiệp lớn của Nga; gặp gỡ Hội Cựu chiến binh tham gia chiến tranh ở Việt Nam, Hội Hữu nghị Nga-Việt và trao tặng Huân chương Hữu nghị cho một số công dân Nga có những đóng góp tích cực vào quan hệ hai nước…

Trước đó, như Báo PLVN đã thông tin, trưa 20/5, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và phu nhân cùng Đoàn cấp cao Việt Nam rời Hà Nội, lên đường thăm chính thức Nga, Na Uy và Thụy Điển.

Các chuyến thăm nói trên của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc được thực hiện theo lời mời của Thủ tướng Nga Dmitri Medvedev, Thủ tướng Na Uy Erna Solberg và Thủ tướng Thụy Điển Stefan Löfven.

Chuyến thăm chính thức Nga từ ngày 20 đến ngày 23/5 của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc diễn ra trong bối cảnh năm 2019 và năm 2020, 2 nước sẽ tổ chức Năm Việt Nam tại Nga và Năm Nga tại Việt Nam nhân dịp 25 năm ký kết Hiệp ước về những nguyên tắc cơ bản của quan hệ hữu nghị Việt Nam - Nga (1994-2019) và 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao song phương (1950-2020).

Theo Đại sứ Việt Nam tại Nga Ngô Đức Mạnh, chuyến thăm chính thức Nga lần này của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có ý nghĩa hết sức quan trọng, góp phần thúc đẩy việc hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Nga lên một tầm cao mới. 

Từ ngày 24 đến ngày 26/5, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sẽ thăm chính thức Na Uy nhằm làm sâu sắc thêm tình hữu nghị truyền thống và tăng cường quan hệ hợp tác giữa 2 nước theo hướng thực chất và hiệu quả hơn. Đây cũng là chuyến thăm chính thức đầu tiên của Thủ tướng Việt Nam tới Na Uy kể từ năm 1999. Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh Việt Nam và Na Uy sắp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1971-2021). 48 năm trước, Na Uy là một trong những quốc gia châu Âu đầu tiên chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam. 

Chuyến thăm chính thức Thụy Điển từ ngày 26 đến ngày 28/5 của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng là chuyến thăm đầu tiên cấp Thủ tướng đến Thụy Điển sau 20 năm. Chuyến thăm nhằm tiếp tục khẳng định Việt Nam luôn coi trọng việc củng cố và tiếp tục phát triển mối quan hệ hữu nghị và hợp tác truyền thống tốt đẹp với Thụy Điển đã được lãnh đạo cấp cao và người dân hai nước gây dựng và dày công vun đắp trong suốt 50 năm qua. 

Báo PLVN sẽ tiếp tục thông tin. 

Đọc thêm