Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm chính thức Nga, Na Uy và Thụy Điển

(PLVN) - Trưa 20/5, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và phu nhân cùng Đoàn cấp cao Việt Nam rời Hà Nội, lên đường thăm chính thức Nga, Na Uy và Thụy Điển.
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và phu nhân
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và phu nhân

Các chuyến thăm nói trên của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc được thực hiện theo lời mời của Thủ tướng Nga Dmitri Medvedev, Thủ tướng Na Uy Erna Solberg và Thủ tướng Thụy Điển Stefan Löfven.

Chuyến thăm chính thức Nga từ ngày 20 đến ngày 23/5 của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc diễn ra trong bối cảnh năm 2019 và năm 2020, 2 nước sẽ tổ chức Năm Việt Nam tại Nga và Năm Nga tại Việt Nam nhân dịp 25 năm ký kết Hiệp ước về những nguyên tắc cơ bản của quan hệ hữu nghị Việt Nam - Nga (1994-2019) và 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao song phương (1950-2020).

Theo Đại sứ Việt Nam tại Nga Ngô Đức Mạnh, chuyến thăm chính thức Nga lần này của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có ý nghĩa hết sức quan trọng, góp phần thúc đẩy việc hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Nga lên một tầm cao mới. 

Từ ngày 24 đến ngày 26/5, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sẽ thăm chính thức Na Uy nhằm làm sâu sắc thêm tình hữu nghị truyền thống và tăng cường quan hệ hợp tác giữa 2 nước theo hướng thực chất và hiệu quả hơn. Đây cũng là chuyến thăm chính thức đầu tiên của Thủ tướng Việt Nam tới Na Uy kể từ năm 1999. Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh Việt Nam và Na Uy sắp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1971-2021). 48 năm trước, Na Uy là một trong những quốc gia châu Âu đầu tiên chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam. 

Chuyến thăm chính thức Thụy Điển từ ngày 26 đến ngày 28/5 của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng là chuyến thăm đầu tiên cấp Thủ tướng đến Thụy Điển sau 20 năm. Chuyến thăm nhằm tiếp tục khẳng định Việt Nam luôn coi trọng việc củng cố và tiếp tục phát triển mối quan hệ hữu nghị và hợp tác truyền thống tốt đẹp với Thụy Điển đã được lãnh đạo cấp cao và người dân hai nước gây dựng và dày công vun đắp trong suốt 50 năm qua. 

Đọc thêm