Thủ tướng ra Công điện khẩn cấp ứng phó mưa lũ miền Trung

(PLO) - Thủ tướng yêu cầu huy động mọi phương tiện, lực lượng, bằng mọi biện pháp tiếp cận những khu dân cư bị ngập sâu, chia cắt; tổ chức cứu trợ lương thực, nhu yếu phẩm cho nhân dân, nhất là những người dân chưa kịp sơ tán tại các khu vực bị ngập sâu. 
Thủ tướng ra Công điện khẩn cấp ứng phó mưa lũ miền Trung

Thủ tướng Chính phủ vừa có công điện gửi lời thăm hỏi, chia sẻ đối với đồng bào và chính quyền các địa phương miền Trung, chia buồn sâu sắc đến thân nhân các gia đình có người bị thiệt mạng và yêu cầu chủ động phòng, chống lũ, hạn chế thiệt hại về người và tài sản của nhân dân và Nhà nước.

Công điện số 1827/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ gửi tới Ủy ban nhân dân các tỉnh: Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế; các Bộ: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Quốc phòng, Công an, Tài nguyên và Môi trường, Giao thông vận tải, Thông tin và Truyền thông, Công Thương, Y tế; Ủy ban quốc gia Tìm kiếm Cứu nạn; Ban Chỉ đạo phòng, chống lụt, bão Trung ương; Trung tâm Khí tượng thuỷ văn quốc gia; Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Báo Nhân dân, Thông tấn xã Việt Nam nêu rõ: 

Từ ngày 12/10/2016 đến nay, do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, kết hợp không khí lạnh, tại các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên-Huế đã có mưa to đến rất to trên diện rộng với lượng mưa phổ biến từ 300 đến 400 mm, đặc biệt là tại một số nơi thuộc tỉnh Quảng Bình (Tuyên Hoá, Mai Hoá, Minh Hoá) tổng lượng 3 ngày qua đã vượt 700 mm. Nhiều tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, đường giao thông bị sạt lở, ngập sâu, đường sắt Bắc Nam đoạn qua Tuyên Hóa, Quảng Bình bị ngập gây ách tắc giao thông, một số khu dân cư bị chia cắt, thiệt hại về người tại các tỉnh Quảng Bình, Thừa Thiên-Huế. Hiện nay, lũ thượng lưu một số sông ở Hà Tĩnh, Quảng Bình đã đạt đỉnh (xấp xỉ mức lũ lịch sử năm 2010 ở Hà Tĩnh và năm 2007 tại Quảng Bình), lũ hạ nguồn tiếp tục lên, nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại vùng núi.

Thủ tướng Chính phủ gửi lời thăm hỏi, chia sẻ đối với đồng bào và chính quyền địa phương, chia buồn sâu sắc đến thân nhân các gia đình có người bị thiệt mạng. Để chủ động phòng, chống lũ, hạn chế thiệt hại về người và tài sản của nhân dân và nhà nước, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu:

1. Ủy ban nhân dân các tỉnh:

- Theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa lũ, triển khai ngay các biện pháp khẩn cấp ứng phó với mưa lũ theo cấp báo động, bảo đảm an toàn cho người dân, chủ động triển khai phương án khắc phục hậu quả mưa lũ.

- Kiên quyết sơ tán các hộ dân sinh sống tại các vùng nguy hiểm có nguy cơ bị ngập sâu, lũ quét, sạt lở đất đến nơi an toàn.

- Huy động mọi phương tiện, lực lượng, bằng mọi biện pháp tiếp cận những khu dân cư bị ngập sâu, chia cắt; tổ chức cứu trợ lương thực, nhu yếu phẩm cho nhân dân, nhất là những người dân chưa kịp sơ tán tại các khu vực bị ngập sâu, không để người dân bị đói, khát; tập trung nỗ lực cao nhất tìm kiếm những người còn đang mất tích; tổ chức thăm hỏi, động viên các gia đình bị thiệt hại, hỗ trợ cứu chữa người bị thương, mai táng chu đáo cho người bị thiệt mạng; bố trí chỗ ở tạm cho các hộ bị mất nhà cửa.

- Khẩn trương thực hiện Công điện 1826/CĐ-TTg ngày 15/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ về tập trung ứng phó, khắc phục sự cố ách tắc giao thông do mưa lũ.

2. Ủy ban quốc gia Tìm kiếm cứu nạn, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an chỉ đạo lực lượng tìm kiếm cứu nạn, các lực lượng quân đội, công an trên địa bàn triển khai lực lượng, phương tiện hỗ trợ sơ tán nhân dân, cứu nạn, cứu hộ theo đề nghị của địa phương.

3. Các Bộ: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công Thương theo dõi sát diễn biến của mưa lũ, phối hợp với các địa phương chỉ đạo vận hành các hồ chứa thủy lợi, thủy điện trong khu vực để bảo đảm an toàn, góp phần cắt giảm lũ cho hạ du.

4. Bộ Công Thương chỉ đạo vận hành an toàn hệ thống lưới điện, chuẩn bị đủ nguồn lương thực, thực phẩm, hàng hóa thiết yếu, kiểm soát chặt chẽ giá cả các mặt hàng thiết yếu, không để tình trạng lợi dụng mưa lũ tăng giá.

5. Bộ Giao thông vận tải tiếp tục thực hiện Công điện 1826/CĐ-TTgngày 15/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ về tập trung ứng phó, khắc phục sự cố ách tắc giao thông do mưa lũ; chỉ đạo các đơn vị quản lý đường bộ, đường sắt phối hợp với địa phương hỗ trợ phương tiện trung chuyển khách đi tàu bị ách tắc, kiểm soát, hướng dẫn, bảo đảm an toàn giao thông; tập trung khắc phục nhanh các tuyến giao thông chính bị sự cố, sạt lở ngay sau khi lũ rút, nhất là trên các tuyến quốc lộ, tuyến đường sắt Bắc-Nam.

6. Bộ Y tế chỉ đạo lực lượng y tế cơ sở và các đơn vị liên quan cung cấp đủ cơ số thuốc chữa bệnh và phòng chống dịch bệnh, hướng dẫn vệ sinh môi trường, không để phát sinh dịch bệnh sau khi lũ rút.

7. Các bộ, ngành liên quan theo chức năng và nhiệm vụ của mình chỉ đạo các đơn vị trực thuộc sẵn sàng giúp đỡ địa phương khi có yêu cầu, hỗ trợ các địa phương ổn định đời sống và phục hồi sản xuất ngay sau khi lũ rút.

8. Bộ Tài nguyên và Môi trường chỉ đạo Trung tâm Khí tượng thuỷ văn Quốc gia tiếp tục theo dõi diễn biến của mưa, lũ, dự báo và cung cấp thông tin kịp thời phục vụ công tác chỉ đạo và thông báo cho nhân dân biết để chủ động phòng, tránh.

9. Đài Tiếng nói Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam và các cơ quan thông tin đại chúng ở Trung ương và địa phương tăng tần suất, thời lượng phát sóng, cung cấp đầy đủ, kịp thời cho người dân nắm được thông tin về thiên tai, chủ động phòng, tránh, giảm thiểu thiệt hại.

10. Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai tổ chức thường trực theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết, mưa lũ, kịp thời chỉ đạo, đôn đốc các bộ, ngành, địa phương triển khai các biện pháp đối phó với mưa lũ; kịp thời báo cáo, đề xuất Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo xử lý các tình huống cấp bách, vượt thẩm quyền.

Đọc thêm