Thủ tướng yêu cầu đưa ngay lao động tại Guinea Xích Đạo về nước

(PLVN) - Tại cuộc họp Thường trực Chính phủ chiều 10/7, Thủ tướng đã chỉ đạo Bộ Ngoại giao, đại sứ quán, cơ quan đại diện của Việt Nam ở nước ngoài làm việc với Chính phủ nước sở tại thực hiện chuyến bay cứu hộ công dân ở Guinea Xích Đạo ngay tức thời trên tinh thần làm hết sức mình để bảo hộ công dân.
Thủ tướng yêu cầu đưa ngay lao động tại Guinea Xích Đạo về nước. Ảnh: VGP/Quang Hiếu
Thủ tướng yêu cầu đưa ngay lao động tại Guinea Xích Đạo về nước. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Đang có 219 người lao động Việt Nam làm việc tại Guinea Xích đạo

Theo Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Lê Văn Thanh, đang có 219 người lao động Việt Nam làm việc tại Guinea Xích đạo, trong đó Công ty Lilama 10 có 49 người; Công ty CM Vietnam có 164 người; Công ty TNHH Đầu tư sản xuất thương mại dịch vụ Tân Đại Lợi có 6 người. Số người này đang làm việc tại công trình Nhà máy thủy điện Sendje, tỉnh Littorial, nước Cộng hòa Guinea Xích đạo theo hợp đồng giữa ba công ty với Công ty tổng thầu Duglas Alliance Ltd (Anh).

Cuối tháng 6/2020, sau khi có biểu hiện ho, sốt, một số người lao động cơ quan y tế xét nghiệm Covid-19. Kết quả xét nghiệm ngày 30/6 nêu rõ có 16 người lao động Việt Nam dương tính với SARS-CoV-2 và 20 người nghi nhiễm. Những người này được đưa đi chữa trị và cách ly theo quy định của cơ quan y tế sở tại. Qua theo dõi và điều trị, đến nay, sức khoẻ một số người lao động đã tạm thời ổn định.

Đến các ngày 1-2/7, nhóm lao động tiếp tục được lấy mẫu xét nghiệm Covid-19. Đến ngày 9/7, Công ty CM Việt Nam báo cáo có thêm 74 người nhiễm bệnh, nâng số tổng số người Việt Nam nhiễm bệnh tại công trường lên đến 90 người. Công ty Lilama 10 và Công ty Tân Đại Lợi có 23 người nhiễm Covid-19. Hiện tất cả các trường hợp nhiễm bệnh đã được đưa đi chữa trị theo quy định của Guinea Xích đạo.

Ngay sau khi nhận được thông tin, ngày 3/7, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã gửi văn bản lên Bộ Ngoại giao và Đại sứ quán Việt Nam tại Angola kiêm nhiệm Cộng hoà Guinea Xích đạo; báo cáo Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19; tạo điều kiện để doanh nghiệp đưa lao động về nước theo nguyện vọng của người lao động.

Đồng thời, Bộ đã chỉ đạo 3 công ty làm việc với chủ đầu tư, nhà thầu chính tạm dừng công việc tại công trường; hướng dẫn biện pháp phòng tránh lây nhiễm dịch bệnh; đảm bảo điều kiện vệ sinh ăn ở  đầy đủ dinh dưỡng; xây dựng phương án đảm bảo quyền, lợi ích của người lao động.

Hiện nay, các công ty đã trao đổi với chủ đầu tư, nhà thầu chính để dừng việc tại công trường, có phương án chuyển toàn bộ người lao động để tránh dịch bệnh theo nguyện vọng của người lao động.

Đề nghị tổ chức chuyến bay cứu hộ đưa công dân Việt Nam về nước

Liên quan đến một số thông tin trên mạng xã hội phản ánh “người lao động bị nhiễm bệnh, không được ăn uống”, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết, một số lao động đang làm việc tại công trường hoạt động bình thường; một số lao động cách ly tại bệnh viện trong ngày đầu tiên được cung cấp khẩu phần ăn của nước sở tại, không có rau và cơm Việt Nam. Ngay sau đó, công ty đã yêu cầu bổ sung khẩu phần ăn do chính công ty cung cấp, phù hợp với người lao động Việt Nam.

Nhận thấy diễn biến dịch bệnh Covid-19 nghiêm trọng, tỷ lệ lây nhiễm cao, cần điều trị kịp thời, trong khi đó vụ việc xảy ra ở ngoài tầm kiểm soát của doanh nghiệp. Do đó, để đảm bảo quyền lợi hợp pháp của người lao động, vừa thể hiện tính nhân đạo, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đề nghị Thủ tướng Chính phủ tổ chức chuyến bay cứu hộ công dân để đưa toàn bộ số lao động trên về nước, đồng thời đảm bảo cách ly y tế và điều trị theo quy định. Chi phí chuyến bay do doanh nghiệp và nhà thầu chịu chi phí.

Theo đó, thủ  đô Malabo của Guinea Xích Đạo nằm ở giữa đảo, trong khi lao động Việt Nam đang làm việc ở đất liền, gần sân bay quốc tế Bata hơn, việc di chuyển dễ dàng hơn. Còn nếu đỗ ở thủ đô Malabo phải thêm 1 chuyến bay nội địa bay ra giữa đảo, Thứ trưởng Lê Văn Thanh đề nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét, khảo sát chuyến bay thẳng.

Đọc thêm