Tiến sĩ trẻ ngành Tư pháp được vinh danh tại Australia

(PLO) - Tiến sĩ trẻ Lê Thanh Hòa, hiện đang công tác tại Sở Tư pháp Cần Thơ, vừa được Trường Đại học RMIT (Melbourne, Australia) trao tặng giải thưởng nghiên cứu sinh tiến sĩ xuất sắc năm 2016. Lễ trao tặng giải thưởng vừa được diễn ra tại Đại học RMIT.
Tiến sĩ Lê Thanh Hòa vừa được vinh danh tại tại Đại học RMIT.
Tiến sĩ Lê Thanh Hòa vừa được vinh danh tại tại Đại học RMIT.

 Theo Giáo sư Xinghuo Yu, Quyền Phó Chủ tịch và Phó Hiệu trưởng Đại học RMIT, giải thưởng nghiên cứu sinh tiến sĩ xuất sắc được trao tặng cho nghiên cứu sinh đạt mức độ nghiên cứu xuất sắc cao nhất trong suốt quá trình hoàn thành chương trình đào tạo tại Đại học RMIT.

Việc lựa chọn nghiên cứu sinh tiến sĩ xuất sắc được thực hiện bởi Hội đồng gồm các Giáo sư đầu ngành và phải hội đủ các tiêu chí: nghiên cứu mang lại sự nâng cao năng suất trong sản xuất hoặc hữu ích cho nhận loại; nghiên cứu phải có ý nghĩa thiết thực cho cộng đồng; trong quá trình nghiên cứu, nghiên cứu sinh phải đạt được những giải thưởng quốc tế có uy tín; nghiên cứu sinh phải có đóng góp quan trọng trong môi trường học thuật; phải được sự đề xuất từ Hội đồng chấm luận án tiến sĩ là những chuyên gia đầu ngành và được sự ủng hộ từ giáo sư hướng dẫn luận án. 

Trước đó, TS Lê Thanh Hòa (37 tuổi) - cán bộ đang công tác tại Sở Tư pháp Cần Thơ, nghiên cứu sinh được Ban Tổ chức Trung ương cử đào tạo tiến sĩ tại Đại học RMIT theo Đề án 165 - đã hoàn thành xuất sắc chương trình tiến sĩ trước hạn chỉ trong vòng hơn hai năm rưỡi tại Đại học RMIT với nghiên cứu thiết thực về các yếu tố tác động đến sự phát triển và các mô hình của các dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Việt Nam.

Luận án của anh được Hội đồng Giáo sư phản biện đánh giá xuất sắc, đồng thời được Hội đồng thẩm tra bên ngoài là những chuyên gia độc lập trong lĩnh vực nghiên cứu đề cử cho công nhận giải nhất. Nghiên cứu của anh cũng được các giáo sư là những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực nghiên cứu bình chọn khen thưởng là nghiên cứu khoa học xuất sắc nhất - “Best Paper Award” - từ 498 nghiên cứu của hơn 1.000 giáo sư, nghiên cứu sinh và nhà khoa học đến từ 40 quốc gia trên thế giới tại Hội thảo quốc tế về kinh tế và thông tin (BAI 2014) tổ chức tại Osaka, Nhật Bản năm 2014.

Giáo sư Janneke Blijlevens, quản lý Chương trình tiến sĩ tại Đại học RMIT đánh giá, luận án của tiến sĩ Hòa là một trong số các tài liệu được tải nhiều nhất trong kho tài liệu của Đại học RMIT. Luận án này cũng được 4.616 nhà khoa học từ hơn 40 quốc gia trên thế giới dùng làm tài liệu tham khảo, đặc biệt là Việt Nam, Úc, Mỹ và Anh. Giáo sư Janneke Blijlevens cũng nhận xét, nghiên cứu của tiến sĩ Hòa đóng góp đầy ý nghĩa cho thực tiễn quản trị và kinh doanh quốc tế, cũng như đề xuất những quan điểm sáng tạo cho việc thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài tại Việt Nam và có thể vận dụng ở các nước đang phát triển khác.

Trao đổi với Pháp luật Việt Nam, anh Hòa cho biết bản thân rất tự hào khi được vinh danh tại một trường đại học danh tiếng, nhất là mang hình ảnh của đất nước Việt Nam đến gần hơn với bạn bè, cộng đồng quốc tế. Hiện tại, ngoài việc tập trung công tác tại Sở Tư pháp, anh Hòa còn tham gia giảng dạy và hướng dẫn luận văn bậc cao học tại một số trường đại học khi được mời, trong đó có Đại học Cần Thơ.

Đọc thêm