Tiếp tục chú trọng thúc đẩy đời sống người dân ASEAN

(PLVN) - ASEAN nói chung và Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN nói riêng sẽ tiếp tục chú trọng thúc đẩy đời sống người dân và xây dựng một tương lai tốt đẹp với tất cả các đối tác. Đây là quan điểm được đưa ra tại Hội nghị các Quan chức cấp cao phụ trách Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN diễn ra sáng 24/2.

Trong 2 ngày 24- 25/2, tại thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội với vai trò Chủ tịch Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN 2020 đã chủ trì tổ chức Hội nghị các Quan chức cấp cao phụ trách Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN (SOCA)

Hội nghị lần này sẽ đánh giá giữa kỳ thực hiện Kế hoạch tổng thể Cộng đồng Văn hóa – Xã hội ASEAN và Hội nghị hẹp SOCA.

Tham dự Hội nghị có gần 60 đại biểu là các quan chức cấp cao và cán bộ phụ trách Cộng đồng Văn hóa - Xã hội đến từ 10 nước thành viên ASEAN, Ban Thư ký ASEAN, đại biểu nhiều bộ, ngành của Việt Nam và các chuyên gia tư vấn khu vực hỗ trợ cho đánh giá.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Phó Tổng Thư ký ASEAN Kung Phoak đánh giá, kể từ khi thành lập, ASEAN đã cho thấy một sự tiến bộ ổn định trong hội nhập khu vực, duy trì tăng trưởng kinh tế, thịnh vượng chung và tiến bộ xã hội. 

Các Trưởng đoàn SOCA tại lễ khai mạc Hội nghị
Các Trưởng đoàn SOCA tại lễ khai mạc Hội nghị

Mặc dù kết quả đạt được không chắc chắn do ảnh hưởng căng thẳng trong hệ thống thương mại toàn cầu, nhưng tăng trưởng kinh tế ASEAN đã được thực hiện tốt trên mức trung bình toàn cầu. Những nỗ lực xây dựng cộng đồng ASEAN tiếp tục đơm hoa kết trái. 

Việc thực hiện có hiệu quả Kế hoạch tổng thể Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN đến 2025, sẽ bảo đảm khu vực đạt được những tiến bộ hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, tăng cường quan hệ đối tác và nâng cao nhận thức của người dân về Cộng đồng ASEAN và Bản sắc ASEAN. Vì vậy, việc có một hệ thống giám sát, đánh giá là vô cùng quan trọng để theo dõi việc thực hiện Kế hoạch tổng thể và những kết quả hữu hình.

Chào mừng các đại biểu tham dự Hội nghị, Trưởng đoàn SOCA Việt Nam, Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) Hà Thị Minh Đức cho biết, năm 2020 là một năm quan trọng với Việt Nam, đánh dấu kỷ niệm 25 năm kể từ khi Việt Nam trở thành thành viên của ASEAN; tiếp tục khẳng định vai trò của Việt Nam trong khu vực và tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Nêu vắn tắt về chủ đề của Năm ASEAN 2020 được Việt Nam lựa chọn là “Gắn kết và chủ động thích ứng”, bà Đức cho rằng, ASEAN nói chung và Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN nói riêng sẽ tiếp tục chú trọng thúc đẩy đời sống người dân và xây dựng một tương lai tốt đẹp với tất cả các đối tác…

Các đại biểu tham dự Hội nghị
 Các đại biểu tham dự Hội nghị

Tại Hội nghị, các đại biểu đã tập trung đánh giá giữa kỳ thực hiện Kế hoạch tổng thể Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN.

Hội nghị cũng tập trung xem xét, thảo luận về đề cương, các chỉ số đánh giá và lộ trình, nội dung chính sẽ được xây dựng trong Báo cáo đánh giá giữa kỳ Kế hoạch tổng thể Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN. Trên cơ sở đó, các nước thành viên ASEAN thực hiện đánh giá ở cả cấp quốc gia và khu vực trong năm 2020, làm tiền đề cho việc thúc đẩy thực hiện Kế hoạch tổng thể của Cộng đồng trong giai đoạn 2021-2025, góp phần đạt được Tầm nhìn ASEAN 2025. 

Hội nghị hẹp SOCA thì tập trung thảo luận các cơ chế điều phối, những vấn đề liên ngành quan trọng của Cộng đồng và những cách thức để tăng cường hơn nữa vai trò của SOCA trong thời gian tới. Tại đây, Việt Nam trao đổi rõ hơn về những ưu tiên của mình trong năm Chủ tịch ASEAN và trong Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN, nhằm tạo sự ủng hộ và đồng thuận đối với các nước thành viên trong năm bản lề quan trọng của cộng đồng.

Kết quả của Hội nghị SOCA lần này sẽ là một trong những nội dung quan trọng được báo cáo tại Hội nghị SOCA lần thứ 28 và Hội nghị Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN lần thứ 23, diễn ra từ ngày 5- 8/4/2020 tại thành phố Đà Nẵng, ngay trước Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 36.

Đọc thêm