Tính toán kỹ, lường trước các tình huống trong bầu cử

(PLVN) - Đến thời điểm hiện tại, công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 cơ bản đã hoàn thành đúng tiến độ, đúng luật và bảo đảm an toàn phòng chống dịch.
Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Thượng tướng Phan Văn Giang kiểm tra thực tế công tác bầu cử tại  Bắc Kạn. (Ảnh: TTXVN)
Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Thượng tướng Phan Văn Giang kiểm tra thực tế công tác bầu cử tại Bắc Kạn. (Ảnh: TTXVN)

Có phương án ứng phó với bão, lũ, thiên tai...

Ngày 14/5, Đoàn giám sát, kiểm tra của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) do Thượng tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Quốc phòng, Ủy viên Hội đồng Bầu cử Quốc gia làm Trưởng đoàn đã kiểm tra công tác bầu cử tại tỉnh Bắc Kạn. 

Đánh giá tỉnh Bắc Kạn đã chủ động triển khai công tác bầu cử sớm, Thượng tướng Phan Văn Giang cho rằng thời gian tới, tỉnh cần tính toán kỹ lưỡng, lường trước các tình huống để có phương án ứng phó, bảo đảm an toàn trong ngày bầu cử; tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo công tác bầu cử, phải làm cho người dân thấy ngày bầu cử là ngày hội non sông, thấy được quyền lợi và trách nhiệm của mình. 

Tỉnh cũng cần làm tốt công tác tiếp xúc cử tri vận động bầu cử của các ứng viên; rà soát, cập nhật thông tin danh sách cử tri thường xuyên;  đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhất là phát huy vai trò của già làng, trưởng bản, người có uy tín ở thôn, bản. Giải quyết khiếu nại, tố cáo theo đúng quy định của pháp luật; chuẩn bị tốt các phương án ứng phó với bão, lũ, thiên tai...

Cùng ngày, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch Hội đồng Bầu cử Quốc gia Võ Thị Ánh Xuân cùng Đoàn công tác UBTVQH đã giám sát, kiểm tra công tác phục vụ bầu cử tại tỉnh Lâm Đồng. 

Phó Chủ tịch nước đánh giá, Lâm Đồng đã thực hiện được một khối lượng công việc rất lớn, tạo điều kiện cho các ứng cử viên được tiếp xúc trực tiếp với cử tri trong tình hình dịch Coivid-19 mà vẫn đảm bảo sự an toàn. Tỉnh cũng đã rất nỗ lực để tự chủ về kinh phí, phát huy lợi thế sẵn có để phục vụ bầu cử.

Phó Chủ tịch nước lưu ý tỉnh cần rà soát lại công tác chuẩn bị bầu cử, phát hiện những điểm còn khiếm khuyết để khắc phục; thông tin tuyên truyền sâu thêm về tiểu sử các ứng cử viên; tổ chức tập huấn cho đội ngũ cán bộ làm công tác bầu cử, tránh bị lúng túng, ảnh hưởng đến tiến độ bầu cử; phân công người phụ trách để sâu sát địa bàn.

Tuyệt đối không để xảy ra sai sót

Ngày 14/5, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh đã làm việc với huyện Phúc Thọ và quận Đống Đa về công tác chuẩn bị bầu cử; công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn.

Nhấn mạnh công tác chuẩn bị bầu cử đã đi đến chặng đường “nước rút của nước rút”, Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu tuyệt đối không để xảy ra bất cứ sai sót nào.

 Đối với huyện Phúc Thọ, cần nhanh chóng xét nghiệm các trường hợp F1, quản lý chặt chẽ việc cách ly của các trường hợp F2. “Phải gắn trách nhiệm người đứng đầu với công tác chuẩn bị cho bầu cử, các địa phương phải bảo đảm cử tri đi bỏ phiếu với tỷ lệ cao nhất” - ông Chu Ngọc Anh nêu rõ.

Đối với quận Đống Đa, cần lưu ý giải quyết tốt các vụ việc về đơn, thư khiếu nại, tố cáo, tập trung đông người; không để xảy ra vụ việc gây mất an ninh, trật tự, cháy, nổ... 

Nhằm chủ động phòng, chống dịch Covid-19, quận cần nâng cao chất lượng hoạt động giám sát của các tổ Covid-19 cộng đồng; chủ động phối hợp với các bệnh viện Trung ương đóng trên địa bàn về công tác phòng, chống dịch; đồng thời tổ chức xét nghiệm sàng lọc ở những nhóm đối tượng có nguy cơ cao trên địa bàn; xây dựng kịch bản khi xuất hiện ca nhiễm Covid-19 là thành viên tổ bầu cử. 

Cũng trong ngày 14/5, Đoàn kiểm tra, giám sát của Hội đồng Bầu cử Quốc gia do ông Bùi Văn Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Thư ký Quốc hội, Chánh Văn phòng HĐBC làm Trưởng đoàn đã kiểm tra, giám sát công tác chuẩn bị bầu cử tại tỉnh Gia Lai.

Để công tác bầu cử đạt kết quả, ông Bùi Văn Cường đề nghị tỉnh chú trọng tập huấn các tình huống trong công tác bầu cử cho các thành viên tổ bầu cử để kịp thời xử lý những vướng mắc phát sinh; tiếp tục rà soát lại cơ sở vật chất để đảm bảo công tác bầu cử được diễn ra an toàn, thông suốt. 

Trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, ông Bùi Văn Cường lưu ý tỉnh Gia Lai cần phân bổ hợp lý thời gian đi bầu cử của cử tri, tránh tập trung đông người để đảm bảo an toàn phòng, chống dịch. Trong quá trình diễn ra bầu cử, tỉnh hết sức lưu tâm đến những đối tượng chống phá công tác bầu cử.

Đọc thêm