Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào: Lào và Việt Nam tiếp tục kề vai, sát cánh để cùng phát triển

(PLVN) - Trong khuôn khổ chuyến thăm Lào, sáng qua (29/9), Chủ tịch Quốc hội (QH) Nguyễn Thị Kim Ngân đã hội kiến Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Bounnhang Vorachith.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân hội kiến Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Bounnhang Vorachith
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân hội kiến Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Bounnhang Vorachith

Tại cuộc hội kiến, thay mặt QH Việt Nam, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, Việt Nam đang chuẩn bị các văn kiện trình Đại hội Đảng lần thứ XIII, trong đó tập trung vào việc tổng kết 10 năm thực hiện Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội được bổ sung, phát triển năm 2011; xây dựng một số dự thảo báo cáo chính trị, kinh tế - xã hội, tổng kết công tác xây dựng Đảng và thi hành Điều lệ Đảng... Chủ tịch QH cũng chia sẻ một số nét chính trong phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam thời gian qua, trong đó 9 tháng đầu năm 2019, tổng sản phẩm trong nước (GDP) đạt 6,98%...

Chia sẻ những thiệt hại về người, tài sản do lũ lụt gây ra tại 6 tỉnh miền Trung và Nam Lào vừa qua; Chủ tịch QH cho biết, Việt Nam đang tổ chức quyên góp, hỗ trợ nhằm chia sẻ với nhân dân Lào về những khó khăn do thiên tai gây ra. Chủ tịch QH khẳng định, Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam trước sau như một nguyện làm hết sức mình cùng với Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào giữ gìn và vun đắp mối quan hệ đặc biệt giữa hai nước, tài sản vô giá của hai dân tộc được các thế hệ tiền bối dày công vun đắp ngày càng phát triển đi vào chiều sâu thiết thực và hiệu quả.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Bounnhang Vorachith cho biết, Lào cũng đang tiến hành các bước chuẩn bị cho Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng Nhân dân Cách mạng Lào vào đầu năm 2021; khẳng định sẽ tiếp tục hợp tác cùng Việt Nam anh em tăng cường và 

vun đắp truyền thống đoàn kết đặc biệt, hợp tác toàn diện Lào - Việt Nam, Việt Nam - Lào. Thay mặt Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Bounnhang Vorachith bày tỏ lời cảm ơn chân thành và sâu sắc tới Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam anh em đã luôn dành sự ủng hộ, giúp đỡ quý báu, kịp thời và hiệu quả cho công cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc trước đây và trong sự nghiệp bảo vệ, xây dựng đất nước Lào hiện nay. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Bounnhang Vorachith nhấn mạnh, hiện tình hình khu vực và thế giới có những diễn biến phức tạp, khó lường, Lào và Việt Nam sẽ tiếp tục kề vai, sát cánh để cùng nhau phát triển.

Cũng trong sáng 29/9, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân và Đoàn đại biểu cấp cao QH Việt Nam đã tới thăm và kiểm tra Công trình xây dựng Nhà QH Lào đang được xây dựng trên Quảng trường That Luang, trung tâm Thủ đô Vientiane. Phát biểu tại buổi kiểm tra, Chủ tịch QH nêu rõ, đây là công trình chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng Nhân dân Cách mạng Lào được tổ chức vào đầu năm 2021 nên cuối năm 2020 phải hoàn thành bàn giao. Bộ Xây dựng với tư cách là chủ đầu tư công trình cần chỉ đạo tổng thầu là Binh đoàn 11 (Bộ Quốc phòng) và các nhà thầu phụ phối hợp chặt chẽ, triển khai theo kế hoạch từng tuần, từng tháng đã đề ra.

Về chất lượng công trình, theo Chủ tịch QH, đây là món quà của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam nên cần sớm được hoàn thành để trao tặng Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào, là biểu tượng của tình hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước nên đòi hỏi rất cao về chất lượng công trình. 

Nhà QH Lào phải có chất lượng đảm bảo yêu cầu kỹ thuật tốt nhất, thẩm mỹ, hiện đại và có kiến trúc tiêu biểu mang đậm bản sắc văn hóa Lào, nhận được sự đồng thuận cao của nhân dân Lào. Vì vậy, Ban quản lý dự án, các đơn vị tư vấn và giám sát, chủ đầu tư và Binh đoàn 11 cùng các nhà thầu phụ cần thực hiện nghiêm các quy định về quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật xây dựng, đúng thiết kế đã được duyệt…

Đọc thêm