Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng: ASEAN cần thể hiện bản lĩnh, tích cực phối hợp để phục hồi

(PLVN) - Sáng nay (12/11), Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng tham dự và phát biểu chào mừng tại Lễ khai mạc Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 37.

Theo Tổng bí thư, Chủ tịch nước, năm 2020 đang dần khép lai với những biến chuyển sâu rộng, phức tạp của tình hình thế giới. Hơn bao giờ hết, các quốc gia, dân tộc trên thế giới cần hoà bình, ổn định, hợp tác và phát triển. Người dân cần được quan tâm, bảo vệ và sẻ chia để vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Điều này chỉ có thể có được nếu các xung đột do khác biệt trong tư duy và cách tiếp cận được hoá giải bằng lòng tin, tinh thần xây dựng và thái độ thiện chí của các bên.

Trên nền bức tranh nhiều gam màu của thế giới, những điểm sáng trong việc hợp tác để đối phó với các thách thức đang được ghi nhận ở Châu Á - Thái Bình Dương với vai trò tiên phong, nòng cốt của ASEAN.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng phát biểu chào mừng tại Lễ khai mạc Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 37
 Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng phát biểu chào mừng tại Lễ khai mạc Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 37

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước đánh giá, trong năm 2020, các quốc gia ASEAN đều đã thể hiện bản lĩnh và quyết tâm, nỗ lực vượt qua nhiều khó khăn thách thức, cùng cam kết chính trị ở các cấp cao nhất, đến những biện pháp triển khai đồng bộ, nhịp nhàng của cả bộ máy giữa các quốc gia thành viên, chúng ta đã chứng kiến tinh thần gắn kết, chủ động thích ứng của ASEAN được thể hiện mạnh trong kiểm soát, phòng ngừa Covid-19, cũng như khắc phục hậu quả dịch bệnh, hỗ trợ người dân và doanh nghiệp, đẩy mạnh phục hồi kinh tế.

Niềm tin của người dân đối với khả năng ứng phó dịch bệnh của các quốc gia trong khu vực đều ở mức cao. Trong khi một số thể chế đa phương đang gặp nhiều khó khăn, thách thức, ASEAN đã thành công trong việc duy trì ổn định các hoạt động, giữ vững vai trò, vị thế của mình trong năm qua.

Các đối tác tiếp tục coi trọng và ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN. Cương lĩnh đối thoại, hợp tác và liên kết có cơ sở ngày càng vững chắc trong bối cảnh khu vực và thế giới ngày nay.

Tuy vậy, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước chỉ rõ, "con đường trước mắt còn không ít trở ngại. Những tổn thất về người và của mà hàng chục triệu dân trong khu vực phải gánh chịu do thiên tai và dịch bệnh trong năm qua thật nặng nề.

Người dân ASEAN đang trông đợi ở quý vị lãnh đạo các quốc gia đề ra những biện pháp kiểm soát hiệu quả và quyết liệt hơn nữa để kiểm soát tốt các làn sóng lây nhiễm mới, đồng thời duy trì các hoạt động, cùng các doanh nghiệp vực dậy nền kinh tế, hỗ trợ, ổn định cuộc sống, bảo đảm sự nghiệp an sinh xã hội cho tất cả các vùng, miền và mọi người dân của các quốc gia".

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng tham dự Lễ khai mạc Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 37. Ảnh: VGP
 Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng tham dự Lễ khai mạc Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 37. Ảnh: VGP

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nhấn mạnh, "Mong muốn và ý chí mạnh mẽ giữ gìn một khu vực hoà bình, ổn định, đoàn kết và thống nhất trên cơ sở luật pháp quốc tế đã và cần tiếp tục trở thành giá trị cốt lõi ở Đông Nam Á và cộng đồng ASEAN".

Trong bối cảnh mới, theo Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, các nước ASEAN cần thể hiện bản lĩnh, tích cực phối hợp để hiện thực hoá những sáng kiến và kế hoạch phục hồi với những phương thức hoạt động và hợp tác mới thực chất và hiệu quả hơn.

ASEAN có thể đóng góp tích cực, hiệu quả hơn nữa vào nỗ lực thúc đẩy hợp tác đa phương, đề cao luật pháp quốc tế và củng cố hệ thống đa phương quốc tế với Liên hợp quốc là nòng cốt.

“Việt Nam luôn chủ trương giữ vững độc lập, tự chủ, đa phương hoá, đa dạng hoá quan hệ đối ngoại, là bạn, là đối tác tin cậy và thành viên tích cực, có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế, phấn đấu vì hoà bình, hợp tác và phát triển.

Tinh thần đó đã đưa Việt Nam trưởng thành và lớn mạnh trong suốt 75 năm qua và sẽ tiếp tục là kim chỉ nam cho chính sách đối ngoại của chúng tôi, đặc biệt trong bối cảnh thế giới đang biến chuyển phức tạp và khó lường như hiện nay” – Tổng Bí thư, Chủ tịch nước khẳng định.

Các đại biểu tham dự Lễ khai mạc Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 37 tại Hà Nội.
 Các đại biểu tham dự  Lễ khai mạc Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 37 tại Hà Nội.

Khẳng định, quá trình gia nhập và đồng hành cùng ASEAN trong suốt 25 năm qua chính là tiền đề để Việt Nam triển khai hiệu quả chính sách đối ngoại, hội nhập quốc tế của mình, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cho rằng, "ASEAN đã trở thành ngôi nhà chung, cộng đồng ASEAN là cơ sở quan trọng trong việc duy trì bản sắc của Đông Nam Á".

Viì vậy, "Với vai trò là Chủ tịch ASEAN 2020, trên tinh thần gắn kết và chủ động thích ứng, Việt Nam trân trọng sự đoàn kết, ủng hộ quý báu của các quốc gia thành viên, các đối tác và bạn bè của ASEAN để cộng đồng ASEAN dễ dàng vượt qua các thách thức, giữ vững đà liên kết, xây dựng cộng đồng và củng cố vai trò trung tâm của ASEAN, xây dung khu vực Đông Nam Á “hoà bình - hữu nghị - hợp tác – trung lập - ổn định”.

Chủ tịch Hồ Chí Minh của chúng tôi đã từng khẳng định: “đoàn kết là sức mạnh”, chỉ có thông qua hợp tác, tin cậy và chung sức đồng lòng, ASEAN và thế giới mới có thể cùng nhau vượt qua mọi khó khăn, thách thức, khôi phục và tăng cường kinh tế, duy trì hoà bình, ổn định và phát triển bền vững" - Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nêu rõ.

Đọc thêm