Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được giới thiệu tái cử

(PLO) - Trung ương giới thiệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở lại để kế thừa, tập hợp giữ vững ổn định chính trị và khối đại đoàn kết của toàn dân và đặc biệt và giữ đoàn kết, thống nhất trong Đảng.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Trao đổi với báo chí bên hành lang ĐH XII chiều nay (23/1), đánh giá về công tác chuẩn bị nhân sự tại ĐH, Thượng tướng Võ Tiến Trung – Giám đốc Học viện Quốc phòng cho rằng “rất chặt chẽ và thấu đáo".

Đây là lần đầu tiên TƯ có quy hoạch cán bộ chiến lược, nghĩa là quy hoạch cán bộ từ TƯ, từ đó luân chuyển đào tạo và mở được 6 lớp cán bộ chiến lược đào tạo ở Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh.

Các đồng chí được BCH TƯ khóa XI giới thiệu vào BCH TƯ khóa XII đều qua rất nhiều vòng giới thiệu từ cơ sở, BCH TƯ, Bộ chính trị bỏ phiếu, TƯ mới chính thức giới thiệu vào BCH khóa mới.

Thượng tướng cho biết, trong BCH TƯ khóa XII sẽ có 67 Ủy viên TƯ là đại biểu địa phương (61 tỉnh, thành, TP.HCM và Thủ đô Hà Nội có 3 ủy viên/TP), còn lại là đại biểu TƯ.

Phương án của TƯ là giữ lại một đồng chí là Tổng Bí thư. TƯ giới thiệu 4 đồng chí cùng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở lại giữ cương vị đó, nhưng cả 4 người được TƯ giới thiệu đều làm đơn và báo cáo TƯ xin rút.

Thượng tướng Võ Tiến Trung – Giám đốc Học viện Quốc phòng trao đổi với báo giới.
 Thượng tướng Võ Tiến Trung – Giám đốc Học viện Quốc phòng trao đổi với báo giới.

Tuy nhiên, Bộ Chính trị không có quyền cho rút nên đưa cả ra TƯ quyết định bằng hình thức bỏ phiếu kín. Tại Hội nghị TƯ 14, việc này đã được làm rất dân chủ và kết luận cho phép cả 4 đồng chí, trong đó có Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng được rút khỏi danh sách giới thiệu BCH TƯ khóa XII.

Như vậy còn lại đồng chí Nguyễn Phú Trọng ở lại để ứng cử vào vị trí Tổng Bí thư khóa XII.

Do đó, lần này BCH TƯ XI giới thiệu thêm 5 đồng chí ủy viên TƯ “quá tuổi” (trong quân đội, Thanh tra Chính phủ, QH), trong đó có Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở lại để “kế thừa, tập hợp giữ vững ổn định chính trị và khối đại đoàn kết của toàn dân và đặc biệt và giữ đoàn kết, thống nhất trong Đảng” – Thượng tướng cho biết.

Ngoài ra, theo Thượng tướng, “tất cả các đồng chí TƯ “quá tuổi” đều xung phong rút ra khỏi Bộ Chính trị để tạo điều kiện cho lớp trẻ cũng gạt bỏ hết những thông tin bên ngoài rằng đồng chí Bộ chính trị “tham quyền cố vị”, có phái này, phái kia”.

Dù vậy, “nếu tại ĐH mà 4 Ủy viên Bộ Chính trị đã được TƯ cho rút khỏi danh sách ứng cử nhưng vẫn được giới thiệu mà đồng chí đó vẫn xin không ứng cử thì ĐH sẽ bỏ phiếu hoặc biểu quyết. Nếu hơn 50% đại biểu không đồng ý cho đồng chí rút thì đồng chí không được rút. Như vậy là hết sức dân chủ” – ông Võ Tiến Trung giải thích thêm.

Với những tiêu chuẩn cụ thể được nêu rất rõ trong phương án nhân sự tại ĐH, Giám đốc Học viện Quốc phòng tin tưởng “BCH TƯ khoá XII sẽ lãnh đạo đất nước phát triển vượt bậc”.

Đọc thêm