Tổng Bí thư: Phát huy trách nhiệm người đứng đầu, giám sát quyền lực

(PLO) - Trao đổi với báo giới trong và nước sau khi Bế mạc ĐH II, Tổng Bí thư cho biết, những việc Nghị quyết TƯ 4 khóa XI đề ra còn nhiều việc phải làm..., trong công tác cán bộ, phát huy trách nhiệm người đứng đầu, giám sát quyền lực, kiểm soát, hạn chế tham nhũng, lãng phí.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì họp báo quốc tế sau ĐH XII
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì họp báo quốc tế sau ĐH XII

Ngay sau khi ĐH XII bế mạc, chủ trì họp báo quốc tế để thông báo về kết quả ĐH sáng nay (28/1), Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gửi lời cảm ơn chân thành đến các phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên các cơ quan thông tấn, báo chí tham gia tác nghiệp tại ĐH.

Theo Tổng Bí thư, góp phần vào thành công của ĐH XII "có sự đóng góp rất quan trọng của các cơ quan báo chí trong nước và quốc tế thông qua việc truyền tải thông tin ĐH nhanh chóng, kịp thời đến người dân cả nước và bạn bè quốc tế".

Chia sẻ cảm nghĩ khi được tái đắc cử, Tổng Bí thư cho biết, “bất ngờ, xúc động, lo lắng” bởi tuổi đã cao, sức khỏe và trình độ có hạn, đã xin nghỉ nhưng vẫn được Đảng giao trọng trách. Với trách nhiệm của Đảng viên, nhận nhiệm vụ Đảng giao nhưng rất lo lắng vì công việc sắp tới rất nặng nề trước những diễn biến của tình hình quốc tế và trong nước có không ít những thời cơ, thuận lợi và cả những khó khăn, thách thức.

Đề cập đến những thành quả của khóa XI, Tổng Bí thư nhấn mạnh đến việc lần đầu tiên lấy phiếu tín nhiệm trong Đảng và đề nghị QH, các cơ quan công quyền lấy phiếu tín nhiệm để kiểm điểm uy tín của lãnh đạo.

Thực hiện quy hoạch cán bộ cấp chiến lược, góp phần thuận lợi cho công tác nhân sự ĐH XII diễn ra trọn vẹn. Đặc biệt, tại ĐH XII việc bầu Ban Chấp hành TƯ được thực hiện một lần và bầu đủ 180 Ủy viên TƯ chính thức và 20 Ủy viên dự khuyết, tỷ lệ phiếu thấp nhất cũng là hơn 62%.

Tại Hội nghị lần thứ Nhất của Ban Chấp hành TƯ XII, "lần đầu tiên bầu một lần đủ 19 ủy viên Bộ Chính trị. Các chức danh được bầu đều tập trung phiếu cao". Cùng với đó, kết quả bầu cử tại ĐH XII "hoàn toàn đúng phương án nhân sự và đảm bảo sự dân chủ "không thể nào hơn" - Tổng Bí thư khẳng định.

Trả lời về chất vấn trong Đảng, Tổng Bí thư cho biết, chất vấn trong Đảng mới được thực hiện gần đây để phát huy mạnh mẽ dân chủ trong sinh hoạt Đảng, một hình thức giám sát của Ban Chấp hành TƯ với lãnh đạo.

Hội nghị TƯ nào cũng có chủ trương thực hiện chất vấn nhưng chưa nhiều vì thời gian có hạn. Tuy nhiên, chất vấn đã góp phần giải tỏa tâm tư, giải đáp thắc mắc, giúp quan hệ đồng chí tốt hơn nên sắp tới sẽ tiếp tục thực hiện chất vấn trong Đảng.

Tổng Bí thư cũng lưu ý, "những việc Nghị quyết TƯ 4 khóa XI đề ra còn nhiều việc phải làm vì đây là những việc cần kiên trì, không phải làm một lần là xong, nhất là trong công tác cán bộ, phát huy trách nhiệm người đứng đầu, giám sát quyền lực, kiểm soát, hạn chế tham nhũng, lãng phí".

Nhắc đến những Ủy viên trẻ tuổi được tham gia Bộ Chính trị khóa này như ông Võ Văn Thưởng sinh năm 1970, Tổng Bí thư cho biết, trong những công việc nặng nề sắp tới, có nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng cán bộ trẻ để kế thừa, không để hẫng hụt trong công tác cán bộ.

Tổng Bí thư ví công tác cán bộ phải như như lũy tre, có 3 lớp mới “ấm gốc, phát triển bền vững”, có “tre già măng mọc”.“Đây là nhiệm vụ chiến lược, lâu dài, có kế hoạch. Thời gian qua đã làm 1 bước nhưng vẫn cần làm tiếp để tăng tỷ lệ cán bộ trẻ trong các cơ quan lãnh đạo. Nhưng không chỉ cần kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ mà cần có tâm chăm lo đến cán bộ trẻ mới làm được” - Tổng Bí thư nhấn mạnh

Giải thích về nguyên tắc lãnh đạo của Đảng là lãnh đạo tập thể, cá nhân phụ trách, Tổng Bí thư cho biết, nguyên tắc lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam đảm bảo "không để độc đoán, chuyên quyền, đề cao trách nhiệm của cá nhân nhưng phát huy dân chủ".

Tổng Bí thư tin tưởng, Ban Chấp hành TƯ khóa XII sẽ lãnh đạo cả nước hướng tới mục tiêu “dân giàu nước mạnh dân chủ, công bằng, văn minh”, sớm đưa đất nước trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại.

Một lần nữa đề cập đến dân chủ, Tổng Bí thư nói rõ, “Dân chủ và kỷ cương phải đi liền với nhau, không tuyệt đối hóa mặt nào vì tuyệt đối hóa một yếu tố dân chủ hay kỷ cương thì đều dẫn đến phiếu diện, mà phiến diện sẽ dẫn đến thất bại”.

Đọc thêm