Tổng thống Iran từ chối gặp, chụp ảnh chung với Tổng thống Mỹ

(PLVN) - Tổng thống Iran Hassan Rouhani ngày 25/9 từ chối gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump bất chấp những nỗ lực vào phút chót của châu Âu trong bối cảnh căng thẳng đang  gia tăng khi Mỹ đẩy mạnh các biện pháp trừng phạt với Iran.
Tổng thống Iran Hassan Rouhani.
Tổng thống Iran Hassan Rouhani.

Theo AFP, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã trong 2 ngày tại Liên hợp quốc đã cố gắng dàn xếp với các đối tác Mỹ và Iran nhằm sắp xếp một cuộc gặp gỡ lịch sử mà ông hy vọng có thể làm giảm nguy cơ chiến tranh toàn diện ở Trung Đông.

Tuy nhiên, trong tuyên bố trước Đại hội đồng Liên hợp quốc hôm 25/9, ông Rouhani khẳng định Iran sẽ không bao giờ tiến hành đàm phán với Mỹ nếu Mỹ vẫn duy trì áp lực kinh tế với nước này.

“Câu trả lời của chúng tôi về việc đàm phán dưới áp lực là không”, Tổng thống Iran nhấn mạnh.

Ông Rouhani thậm chí đã bác bỏ ý tưởng chụp ảnh với ông Trump, cho rằng việc chụp ảnh đó là giai đoạn cuối của các cuộc đàm phán, không phải là khởi đầu.

Reuters cho biết thêm, ông Rouhani cũng cảnh báo rằng Iran có thể bỏ thỏa thuận hạt nhân năm 2015 nếu các cường quốc châu Âu không cứu vãn được thỏa thuận nay.

“Chúng tôi cam kết với thỏa thuận hạt nhân đó ... nhưng sự kiên nhẫn của Iran có giới hạn”, Tổng thống Iran nói.

Ông Rouhani cũng tuyên bố, việc Mỹ dỡ bỏ mọi biện pháp trừng phạt với Iran và tôn trọng nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc có thể mở đường cho các cuộc đàm phán giữa 2 nước.

Đọc thêm