TP Hải Phòng sẽ đấu thầu chọn đơn vị cung cấp quà để tặng người dân

(PLVN) -Đó là khẳng định của lãnh đạo TP Hải Phòng trước nhiều luồng dư luận khác nhau liên quan đến Nghị quyết tặng quà các hộ gia đình trên địa bàn nhân dịp kỷ niệm 65 năm Ngày giải phóng Hải Phòng (13/5/2020) vừa thông qua tại Kỳ họp thứ 12 (kỳ họp bất thường) HĐND TP khóa XV. 
Bí thư Thành ủy Lê Văn Thành thăm hỏi cán bộ tiền khởi nghĩa ở quận Hải An.
Bí thư Thành ủy Lê Văn Thành thăm hỏi cán bộ tiền khởi nghĩa ở quận Hải An.

Không có chuyện thất thoát!

Năm 2020, Hải Phòng kỷ niệm 65 năm ngày giải phóng khi tiềm lực của TP đang ở một tầm cao mới. Nhân dịp này, Hải Phòng sẽ tặng quà cho mỗi hộ gia đình có đăng ký hộ khẩu thường trú tại Hải Phòng và hiện đang sinh sống trên địa bàn thành phố tính đến ngày 31/3/2020, quà tặng của thành phố là 1 bộ ấm chén và 1 lá cờ Tổ quốc.

Trị giá mỗi suất quà không quá 500 nghìn đồng/suất/hộ. Kinh phí dự kiến 269 tỷ đồng, trích từ nguồn ngân sách TP. Thời gian tặng quà bắt đầu từ tháng 5 và hoàn thành trong tháng 6/2020. Riêng cờ Tổ quốc tặng trước ngày 13/5/2020.

Khi Nghị quyết được thông qua, đa số người dân trên địa bàn đều cảm thấy phấn khởi, tự hào và mong ngày được đón nhận món quà ý nghĩa trên. Đây không phải là lần đầu tiên Hải Phòng tặng quà tới người dân. Trước đó, nhân dịp kỷ niệm 30 năm ngày giải phóng TP, người dân Hải Phòng cũng được TP tặng quà là đường và mì chính… 

Nhưng gần đây lại có ý kiến cho rằng việc tặng quà là lãng phí, dễ phát sinh tiêu cực và quà tặng quá phổ biến. Về vấn đề này, Phó chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Xuân Bình khẳng định, trong quá trình triển khai, Hải Phòng đã thành lập một tổ công tác bao gồm đại diện lãnh đạo TP, các sở, ngành đồng thời khảo sát thực tiễn, xem xét, lựa chọn quà tặng phù hợp nhất.

Quan trọng nhất, Sở Lao động Thương binh và Xã hội sẽ tiến hành tổ chức đấu thầu công khai, minh bạch để lựa chọn đơn vị cung cấp quà tặng, chứ không tiến hành chỉ định thầu. “Lãnh đạo TP Hải Phòng không cho phép bất cứ ai được làm thất thoát một đồng xu, cắc bạc của ngân sách, của người dân vào việc khác”, Phó Chủ tịch Nguyễn Xuân Bình nhấn mạnh.

Đa số người dân đồng tình, hưởng ứng

Cô giáo Vũ Thị Hà(giáo viên trường mầm non, tiểu học Bạch Long Vỹ) cho rằng: "sự quan tâm của lãnh đạo TP rất cụ thể và thiết thực".
Cô giáo Vũ Thị Hà(giáo viên trường mầm non, tiểu học Bạch Long Vỹ) cho rằng: "sự quan tâm của lãnh đạo TP rất cụ thể và thiết thực".

Theo ghi nhận của PLVN, hầu hết người dân tại các quận, huyện trên địa bàn Hải Phòng đều đồng tình và hưởng ứng chủ trương tặng quà của TP. Tại huyện đảo Bạch Long Vỹ, hơn 200 hộ dân tại đây khi nghe được thông tin TP sẽ tặng cờ Tổ quốc và bộ ấm chén thì đều phấn khởi và ngóng chờ.

Cô giáo Vũ Thị Hà, giáo viên trường mầm non, tiểu học Bạch Long Vỹ có 23 năm “bám” đảo cho hay: “Cách đất liền tới 130km, những người dân tại huyện đảo sinh hoạt trong điều kiện còn nhiều khó khăn. Tết năm nay, người dân ăn Tết tại đảo được TP quan tâm, hỗ trợ ở mức 300.000 -500.000 VNĐ/hộ.

Đến ngày kỷ niệm giải phóng tới đây, mỗi hộ lại được tặng quà nữa thì quả thật sự quan tâm của lãnh đạo TP rất cụ thể và thiết thực. Ở nơi vốn chỉ có cát trắng và xương rồng như Bạch Long Vỹ thì cờ Tổ quốc là món quà rất thiêng liêng và ý nghĩa”.

Cụ Đỗ Đức Mầu (80 tuổi, xã Minh Tân, huyện Kiến Thụy) cho biết: “Với những gia đình đang thờ cúng liệt sỹ như gia đình tôi thì việc được TP tặng cờ Tổ quốc mang một sự trang trọng. Còn bộ ấm chén của TP tặng, theo tôi nghĩ sẽ có hình Quốc huy Việt Nam hoặc biểu tượng của TP Hoa Phượng Đỏ. Gia đình tôi sẽ đón nhận món quà quý giá đó như là một sự ghi nhận của Nhà nước, của TP đối với sự hy sinh của anh trai tôi để bảo vệ độc lập, tự do cho Tổ quốc”. 

Anh Nguyễn Duy Cường háo hức chờ đón ngày nhận quà.
Anh Nguyễn Duy Cường háo hức chờ đón ngày nhận quà. 

Anh Nguyễn Duy Cường (35 tuổi, phường Vạn Mỹ, quận Ngô Quyền) chia sẻ: “Gia đình tôi gồm có 6 thành viên, ai cũng háo hức đến ngày được nhận quà của TP. Dù nhà tôi đều có cờ Tổ quốc và ấm chén rồi nhưng món quà mà TP tặng sẽ đặt trang trọng vào trong tủ kính để làm kỷ niệm. Khi con cái tôi lớn lên, tôi sẽ dạy các cháu phải biết trân trọng món quà nói riêng cũng như những gì mà Nhà nước và TP Hải Phòng nói chung quan tâm, động viên”.

Sống tại khu vực ngoại thành của Hải Phòng, bà Mai Thị Bột (thôn Hoàng Mai, xã Đồng Thái, huyện An Dương) quan niệm: “Đã là món quà của TP tặng thì dù nhỏ gia đình tôi cũng rất trân trọng. Riêng cờ đỏ sao vàng, gia đình tôi sẽ dùng để treo trước nhà vào những dịp Lễ Tết. Còn bộ ấm chén thì tôi sẽ chỉ mang ra dùng vào những dịp gia đình có khách quý”.

Bà Mai Thị Bột cho biết sẽ treo lá cờ Tổ quốc do TP tặng trước cửa nhà vào những dịp lễ Tết.
Bà Mai Thị Bột cho biết sẽ treo lá cờ Tổ quốc do TP tặng trước cửa nhà vào những dịp lễ Tết.

Ở cái tuổi gần đất xa trời, cụ Khúc Văn Uân (84 tuổi, thôn Từ Lâm, xã Đồng Minh, huyện Vĩnh Bảo) tâm sự, “Cuộc đời tôi chứng kiến nhiều thăng trầm của lịch sử khi tham gia kháng chiến cứu nước. 65 năm kỷ niệm ngày Hải Phòng giải phóng, với một lính như tôi mà được nhận quà của TP tặng thì thật là xúc động”. 

Cụ Khúc Văn Uân đồng tình với việc tặng quà của TP Hải Phòng.
Cụ Khúc Văn Uân đồng tình với việc tặng quà của TP Hải Phòng. 
Nghĩa cử cao đẹp!

Phát biểu tại phiên họp thường kỳ tháng 2 vừa qua, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hải Phòng Nguyễn Xuân Bình chia sẻ, “Thành phố phát triển thì người dân phải được hưởng lợi, đó là mong muốn, tâm huyết phát triển của TP Hải Phòng”.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Nguyễn Xuân Bình tại phiên họp thường kỳ tháng 2/2020.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Nguyễn Xuân Bình tại phiên họp thường kỳ tháng 2/2020.

Với tâm huyết đó, lãnh đạo TP đã thể hiện qua hàng loạt những quyết định táo bạo được các cấp chính quyền TP thực hiện trong thời gian qua để từng bước đảm bảo an sinh xã hội, nâng cao mức sống của người dân.

Hải Phòng được đánh giá là địa phương đi đầu cả nước trong công tác tri ân, chăm lo cho người có công, hộ nghèo. Cùng với đó, Hải Phòng đã giành 500 tỷ đồng để trải toàn bộ bê tông asphalt cho 120 tuyến đường; 400 tỷ để miễn học phí cho tất cả các bậc học; hàng tỷ đồng để tặng thưởng học sinh giỏi, thúc đẩy động lực bồi dưỡng nhân tài; xây dựng mới và sửa chữa hàng loạt các chung cư cũ trên địa bàn.

Trong khi diễn biến dịch Covid-19 hoành hành, Hải Phòng là TP duy nhất phê duyệt chế độ ăn cho người cách ly trong nước cũng như ngoài nước là 150.000 đồng/người/ngày. 

Bên cạnh đó, TP cũng đang nỗ lực thực hiện Nghị quyết số 45-NQ/TW ngày 24/1/2019 của Bộ Chính trị về “Xây dựng và phát triển TP Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” đã đề ra mục tiêu tổng quát, trong đó có “đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân không ngừng được nâng cao ngang tầm với các TP tiêu biểu ở châu Á; trật tự xã hội được bảo đảm, quốc phòng, an ninh được giữ vững”.

Với những hành động, việc làm thiết thực cho người dân, ý nghĩa của việc tặng quà cho các hộ dân nhân dịp kỷ niệm 65 năm ngày Hải Phòng giải phóng đúng như khẳng định của Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Nguyễn Xuân Bình, “Quyết định tặng quà tới mỗi hộ gia đình trên địa bàn là một nghĩa cử cao đẹp, tiếp nối truyền thống uống nước, nhớ nguồn, ghi nhận sự đóng góp của nhân dân đối với Đảng bộ, chính quyền Hải Phòng trong suốt 65 năm qua. Điều này không chỉ có ý nghĩa về mặt vật chất mà mang ý nghĩa lớn lao về tinh thần, đây là sự tiếp nối truyền thống, trân trọng với từng người dân thành phố Cảng”.

Theo số liệu báo cáo đến ngày 20/2/2020, Hải Phòng có 644.324 hộ. Trong đó, số hộ đang sinh sống có hộ khẩu thường trú tại địa phương là 587.888 hộ, số hộ đang sinh sống không có hộ khẩu thường trú tại địa phương nhưng có đăng ký tạm trú tại địa phương là 37. 666 hộ, số hộ đang sinh sống không có hộ khẩu thường trú và không đăng ký tạm trú tại địa phương là 18.770 hộ.

Đọc thêm