TP HCM quyết không bị động trước dịch Covid-19

(PLVN) - Theo Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong, các phường xã, thị trấn cũng phải có phương án để không rơi vào bị động; ngành y tế có kế hoạch cụ thể để kêu gọi, huy động sự tham gia của lực lượng sinh viên y khoa, các y bác sĩ về hưu để cùng phòng, chống dịch.

 

Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của TP HCM chiều 19/3, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh: “TP đã có phương án ứng phó nhưng tất cả 24 quận, huyện cũng phải có phương án ứng phó. Thứ bảy tuần này đích thân tôi sẽ đi kiểm tra”. 

Hai tuần có ý nghĩa quyết định chống dịch

Tại cuộc họp, Giám đốc Sở Y tế TP Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết, địa phương xuất hiện người nguy cơ dương tính Covid-19 từng dự lễ hội tôn giáo ở Malaysia.

Theo thống kê số liệu sơ bộ từ Ban đại diện cộng đồng Hồi giáo TP, TP HCM có 34 người tham gia sự kiện tôn giáo tại Kuala Lumpur (Malaysia) từ ngày 27/2 đến ngày 1/3. Những người này trở về Việt Nam trong các ngày 3 và 4/3.

Hiện có 22 người đã trình diện để kiểm tra y tế, gồm: 2 người ở quận 1, 2 người ở huyện Củ Chi, 7 người ở quận 8, 8 người ở quận Phú Nhuận, 2 người ở quận 5 (một người chưa về địa phương). Những trường hợp này được xét nghiệm và cách ly tại nhà từ ngày 3/3.

Trong đó, có một ca có nguy cơ cao dương tính với Covid-19 và một trường hợp nữa đang được theo dõi chặt. Cả hai trường hợp này đều sinh hoạt tại thánh đường Anwar, phường 1, quận 8. Riêng trường hợp có nguy cơ cao dương tính với Covid-19 đã được cách ly tại nhà hơn 10 ngày nay.

Ngoài ca nghi nhiễm liên quan đến lễ hội tôn giáo tại Malaysia, tại cuộc họp, Giám đốc Sở Y tế cũng thông tin về trường hợp nghi nhiễm cao là một người nam quốc tịch Anh (phi công của Hãng hàng không Vietnam Airlines) cư ngụ tại một căn hộ phường Thảo Điền, quận 2. Người này đi từ Anh đến Việt Nam ngày 8/3, có triệu chứng sốt, ho từ ngày 16/3 và tự đi đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP HCM khám. Hiện Sở Y tế và UBND quận 2 đã làm việc với sân bay Tân Sơn Nhất và Vietnam Airlines để xác định hành trình của người này.

Giám đốc Sở Y tế nhận định, hai tuần sắp tới là hai tuần có ý nghĩa quyết định đối với Việt Nam. Chính phủ và các địa phương đã phát đi thông điệp người dân nếu không có việc gì tối cần thiết thì không nên ra ngoài.

Ông Bỉnh thông tin TP đã có kế hoạch và bắt tay triển khai đảm bảo gần 24.000 giường cách ly, trong đó quận huyện gần 800 giường. Các khu cách ly tập trung đã có ở tất cả các cửa ngõ TP.

Thậm chí TP còn tính đến phương án chuyển tất cả bệnh nhân mắc bệnh khác Covid-19 từ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP đi nơi khác điều trị, dành toàn bộ bệnh viện này để chữa trị bệnh nhân nhiễm Covid-19. Đây là bệnh viện nằm trong nội ô, cũng là bệnh viện tuyến cuối. Tuy nhiên, phương án này là phương án sau cùng vì cách ly, điều trị trong nội ô là trường hợp bất khả kháng.

Tập huấn cách ly tại Cần Giờ

Sở Du lịch phối hợp Sở Y tế, huyện Cần Giờ tập huấn 7 khách sạn, khu nghỉ dưỡng (resort) nhằm phục vụ việc cách ly.
 Sở Du lịch phối hợp Sở Y tế, huyện Cần Giờ tập huấn 7 khách sạn, khu nghỉ dưỡng (resort) nhằm phục vụ việc cách ly.

Cùng ngày, Sở Du lịch TP HCM cho biết, đến nay TP đã có nhiều khách sạn, resort, trung tâm dã ngoại đăng ký theo 2 dạng để phục vụ cho công tác chống dịch Covid-19. Dạng thứ nhất là nhân viên cơ sở lưu trú phục vụ khách cách ly theo hình thức có trả phí. Dạng thứ hai là cho mượn cơ sở lưu trú để làm địa điểm cách ly tập trung.

Tính đến thời điểm hiện tại, có 7 khách sạn, khu nghỉ dưỡng (resort) tại huyện Cần Giờ đủ điều kiện và sẵn sàng đón khách đến cách ly tập trung, dự kiến, có khả năng đáp ứng khoảng 342 trường hợp cần cách ly, bao gồm: Resort Cần Giờ, Khách sạn Mangove, Khách sạn Thái Dương, Khách sạn Tân Thái Dương, Khách sạn Tâm Tâm, Khách sạn Khánh Vân 1, Resort Phương Nam.   

Đối với các cơ sở lưu trú du lịch khác tại TP, Sở Du lịch tiếp tục phối hợp Sở Y tế kiểm tra các tiêu chuẩn, nếu đáp ứng đủ điều kiện phục vụ cách ly theo quy định sẽ đưa vào vận hành và tiếp tục thông tin đến các cơ quan báo chí.

Đồng thời, vào chiều 19/3, Sở Du lịch phối hợp Sở Y tế, huyện Cần Giờ tập huấn 7 khách sạn, khu nghỉ dưỡng (resort) nêu trên nhằm phục vụ việc cách ly người nước ngoài và người Việt Nam từ các nước có dịch nhập cảnh vào Việt Nam, lưu trú theo hình thức có trả phí.

Việc triển khai đăng ký cách ly có trả phí cũng như quyết định đối tượng lưu trú tại các cơ sở cách ly sẽ do lực lượng y tế xác định dựa trên tình trạng sức khỏe của khách. 

Đọc thêm