TP HCM vẫn muốn cho học sinh nghỉ đến hết tháng 3

(PLVN) - Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong cho biết, TP HCM vẫn mong muốn cho học sinh nghỉ học hết tháng 3 vì việc đảm bảo an toàn sức khỏe học sinh, sinh viên là ưu tiên hàng đầu của TP. 


Phát biểu tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 TP HCM diễn ra chiều 29/2, Chủ tịch Nguyễn Thành Phong chia sẻ thành phố đã đề nghị Chính phủ cho học sinh nghỉ hết tháng 3. Đề xuất này có sự bàn bạc rất kỹ với các sở, ngành chuyên môn, nhất là căn cứ vào tình hình dịch hiện nay.

Trong những ngày qua, TP HCM đã đón gần 10 nghìn người trở về từ Hàn Quốc. Tính riêng trong ngày 28/2, TP HCM có 13 chuyến bay đến từ Hàn Quốc với hơn 1.200 hành khách. Từ ngày 29/2, số lượng chuyến bay từ Hàn Quốc tới TP HCM giảm xuống còn 10 chuyến/ngày với lưu lượng trên 1.000 khách. Với mức độ dịch bệnh và số lượng người về từ Hàn Quốc, Sở Y tế TP HCM đã chủ động triển khai mở rộng nhiều khu cách ly tập trung.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phòng đề nghị Sở Y tế TP HCM tính toán lại tổng số giường bệnh cách ly trong thời gian tới và có thể đề nghị thành lập khu cách ly quốc gia, đồng thời hình thành một trung tâm điều hành nhân lực.

Theo ông Phong, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo “cánh cửa kiểm soát dịch bệnh đang dần khép lại, từ mức cao đến rất cao”.

Tuy Việt Nam nói chung và TP HCM nói riêng đang kiểm soát dịch tốt nhưng phải luôn tính đến phương án chống dịch xấu nhất để kiểm soát tình hình, phòng dịch hiệu quả bởi "giới hạn đỏ" của TP HCM là 1.000 ca mắc bệnh và nếu vượt con số này thì TP HCM sẽ “vỡ trận”.

Đề cập đến nguy cơ dịch bệnh lây lan trong các trường học, người đứng đầu chính quyền TP HCM cho biết, TPHCM có 2.000 trường học với 1,9 triệu học sinh và giáo viên. Ngoài ra, còn có các trường đại học đóng trên địa bàn và 78.000 học sinh trường tư thục.

"Nếu 1 trường hợp xảy ra thì sẽ lây lan rất nhanh như đã có trường hợp bệnh nhân thứ 31 của Hàn Quốc, chưa kể ý thức tự bảo vệ của trẻ còn hạn chế. Vì vậy, việc bảo đảm sức khỏe cho học sinh là hàng đầu”, ông Phong nhấn mạnh.

Cũng theo Chủ tịch UBND TP HCM, nếu quyết định cho học sinh nghỉ học theo từng tuần thì rất bất tiện trong việc chủ động bố trí sinh hoạt và công tác của các gia đình có con nhỏ, nên TP đã đề xuất cho học sinh nghỉ đến hết tháng 3. 

Tuy nhiên, đề xuất của TPHCM vừa qua không được Chính phủ trả lời cụ thể và với lịch thi THPT Quốc gia được Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra, thì học sinh học lớp 12 không thể nghỉ như vậy, bởi không còn thời gian để học bù. Do đó, TP đã quyết định cho học sinh khối này đi học vào ngày 9/3.

“Sắp tới, khi 73.000 học sinh và giáo viên lớp 12 đi học trở lại, TP phải tính toán đủ số lượng khẩu trang, còn nếu không đeo khẩu trang đến trường thì phải tính toán mức an toàn cho học sinh và giáo viên như đo thân nhiệt, vệ sinh khử khuẩn… Những học sinh, giáo viên có thân nhiệt không ổn định không được đến trường”, ông Nguyễn Thành Phong chỉ đạo.

Những ngày vừa qua, TP HCM đã đón gần chục nghìn người trở về từ Hàn Quốc tại sân bay Tân Sơn Nhất.
 Những ngày vừa qua, TP HCM đã đón gần chục nghìn người trở về từ Hàn Quốc tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Giám đốc Đại học Quốc gia TP HCM Huỳnh Thành Đạt thì bày tỏ sự lo lắng khi sinh viên đi học trở lại. Ông Đạt cho biết, Đại học Quốc gia TP HCM có 75.000 sinh viên của 7 trường thành viên và số lượng sinh viên ở ký túc xá là khoảng 45.000 người, khi nhập học sẽ có nhiều sinh viên từ các tỉnh thành, kể cả nơi đã từng có dịch, tập trung tại TP HCM. “Đây là điều rất đáng lo ngại” - ông Đạt bày tỏ.

Bên cạnh đó, các trường thành viên đang trực tiếp đào tạo cho khoảng 1.000 sinh viên Hàn Quốc và 50 sinh viên Trung Quốc, trong đó có một số trường hợp đến từ Vũ Hán. Từ sau Tết Nguyên đán, Đại học Quốc gia TP HCM đã đề nghị các đối tác hoãn đưa sinh viên này quay lại Việt Nam.

“Khi sinh viên đi học trở lại sẽ là môi trường tập trung rất đông người. Nếu một sinh viên bị nhiễm bệnh Covid-19, thì cả trường và người dân đều bị ảnh hưởng. Thời gian tốt nghiệp đại học chậm lại một chút cũng không sao cả”, ông Đạt nói. 

Vì vậy, ông Đạt kiến nghị nên cho sinh viên tất cả các trường đại học tại TP được nghỉ học cho đến hết tháng 3/2020.

Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong phát biểu tại cuộc họp.
 Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong phát biểu tại cuộc họp.

Chủ tịch Nguyễn Thành Phong cho biết, nếu Đại học Quốc gia TP HCM đã có đề nghị cho học sinh sinh viên nghỉ hết tháng 3 thì tuần tới ông sẽ làm việc với Đảng ủy các trường đại học, cao đẳng để thống nhất phương án thực hiện và thời gian nghỉ học một cách hợp lý.

Mong muốn của lãnh đạo TP HCM là vẫn cho học sinh nghỉ học hết tháng 3 vì việc đảm bảo an toàn sức khỏe học sinh, sinh viên là ưu tiên hàng đầu của TP.

Trước đó, vào sáng 29/2, UBND TP HCM đã họp và quyết định kéo dài thời gian nghỉ học của học sinh - sinh viên trên địa bàn như sau: học sinh lớp 12 (cả học sinh phổ thông và giáo dục thường xuyên) nghỉ học đến hết ngày 8/3. 

Học sinh mầm non và phổ thông (từ lớp 1 đến lớp 11) cùng học viên của các trung tâm tin học - ngoại ngữ, cơ sở dạy thêm, giáo dục kỹ năng sống nghỉ đến hết ngày 15/3. Riêng học viên khối giáo dục nghề nghiệp nghỉ đến hết tháng 3.

Đọc thêm